27 พ.ค. 2020 เวลา 04:22 • ปรัชญา
รักนะ ..... คำดูถูก
เชื่อว่าบทความนี้จะตรงใจใครหลาย ๆ คน เราต้องยอมรับว่าพื้นฐานจิตใจแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ในสังคมสมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงาน เพื่อนบ้าน หรือแม่แต่ในโลกออนไลน์ เราหลีกหนีไม่พ้นจริง ๆ กับคำพูดเชิงลบ คำวิพากษ์วิจารณ์ คำติชมที่ออกจะเป็นพิษมากกว่าสร้างสรรค์ และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ “คำดูถูก”
คุณเคยได้คิดคำพูดนี้ไหมคะ?
“อย่างเธอนะหรอ จะทำได้”
ช่างเป็นประโยคที่ร้ายกาจเหลือเกิน อาจทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองอยู่พักใหญ่ ยิ่งเป็นคำพูดจากผู้ที่อาวุโส หรือผู้ที่เราเคารพด้วยแล้วนั้น กว่าที่เราจะตั้งสติและดึงความมั่นใจกลับมาได้ คงเล่นเอาเหนื่อยเลยทีเดียว
จากประสบการณ์หลาย ๆ ครั้งในอดีต ทำให้ตกผลึกได้ว่า “เหรียญมีสองด้านเสมอ” คำพูดประโยคนี้ก็เช่นกัน
หากเรามองมันด้านลบ ยอมรับ จมอยู่กับมัน ... สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่แค่คนอื่นดูถูกเรา แต่...เราดูถูกตัวเอง
หากเรามองมันด้านบวก เพียรพยายาม ก้าวข้ามผ่านมัน สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่แค่เอาชนะคำดูถูก แต่... เราได้เอาชนะตัวเอง
“หากเราโอบกอด และเคารพในความเป็นตัวเองมากพอ คำดูถูกใด ก็ทำร้ายเราไม่ได้”
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ... ก้าวข้ามมันไปให้ได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา