27 พ.ค. 2020 เวลา 06:01 • ธุรกิจ
ประสบการณ์สร้างธุรกิจสำเร็จในคืนเดียวจากพนักงานออฟฟิส
ในเพจกี้ขยันนี้ เราเขียนเรื่องทฤษฎีไป 2 บทความแล้ว วันนี้จะขอมาเล่าประสบการณ์ส่วนตัวบ้างนะคะ จากผู้หญิงออฟฟิสผู้มีความฝันและพลังล้นเหลือ เรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เองค่ะ
ขอออกตัวก่อนว่าโพสนี้ไม่ได้มาขายของหรือขายแบรนด์ใดๆนะคะ เนื่องจากธุรกิจที่จะเล่านี้เราไม่เปิดเพจทางการ และไม่เปิดรับออเดอร์ค่ะ จะขายเป็นรอบๆให้แก่คนรู้จักตามความสะดวกของผู้ขายเท่านั้น อยากจะแชร์ประสบการณ์เรื่องการสร้างธุรกิจง่ายๆเท่านั้นค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า ที่บ้านซื้อเครื่องสกัดเย็นน้ำผลไม้ไว้สักพักแล้ว เวลาคั้นกินกันทีไร จะขี้เกียจล้างเครื่องสุดๆ เพราะชิ้นส่วนมีเยอะแยะมากมาย แงะออกมามีซอกมีมุมทุกชิ้น อย่างน้อย 3 ชิ้นใหญ่ๆที่ต้องใช้แปรงสีฟันขัด กากผลไม้ก็ติดหนึบจริงๆ ล้างเครื่องทีนึงใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างต่ำเลยค่ะ ทำให้เราไม่ได้คั้นผลไม้บ่อยเท่าที่ควร
เริ่มจากเมื่อวาน คุณสามีบอกว่าอยากทานน้ำ Celery เพราะช่วงนี้ความดันเริ่มกลับมาสูง (เกร็ดความรู้: น้ำ Celery ช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยให้การไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น มีผลให้ความดันลดลง เป็นวิธีลดความดันแบบธรรมชาติที่ได้ผลชัดมากค่ะ) เราก็โอเค เดี๋ยวแวะซื้อมาปั่นให้นะ แต่พอคิดถึงตอนล้างเครื่อง เฮ้อ เหนื่อยแฮะ เลยคิดว่าทำใส่ขวดไปฝากคุณแม่ๆและเพื่อนที่ทำงานด้วยดีกว่า จะได้คุ้มค่าล้างเครื่องหน่อย
2
หลังจากเลิกงาน ประมาณ 4 โมงเย็น เราเลยขับรถบึ่งไปที่ Makro เลยค่ะ จะไปซื้อขวดใส แต่แพ็คนึงมีถึง 40 ขวด คิดไปคิดมา ขับรถมาตั้ง 1 ชม. ไหนๆก็มีขวดอยู่ตรงหน้าแล้ว ทำขายไปด้วยเลยแล้วกัน พอคิดแบบนี้ได้แล้วก็จัดการซื้อขวดใสมา 2 แพ็คใหญ่ 80 ขวด และ Celery อีก 5 กิโลกรัม ขับรถกลับบ้าน ขณะนั้นเวลาประมาณ 6 โมงเย็นแล้วค่ะ
1
ระหว่างทางรถติดหนักมาก เราจึงเปิดไอแพดคู่ใจ นั่งเสิร์ชหาไอเดียแต่งขวดไปเรื่อยๆในแอพพลิเคชั่น Pinterest เจอแบบที่ชอบก็ถ่ายรูปหน้าจอเก็บไว้ เมื่อถึงบ้าน นั่งทานข้าวกับสามี คุยกันเรื่องชื่อของแบรนด์น้ำ Cold-Press สามีบอกเอาชื่อว่า Shape สิ เวลาขายจะได้บอกว่าเชฟบ๊ะ ไอเราก็รู้สึกว่ามุกนี้แป้กมากนะ แต่ก็โอเคค่ะ ตามใจสามี
ระหว่างทานข้าวเย็นเราก็ออกแบบสติกเกอร์ติดขวดไปด้วยในแอพพลิเคชันบนไอแพดที่ชื่อ Procreate จริงๆแล้วเราไม่ใช่คนสายอาร์ตเลยนะคะ แต่ก็พยายามหาแบบเรียบๆที่พอจะทำได้ เลือกฟอนต์ที่ถูกใจ ระหว่างออกแบบไป ติดตรงไหนก็เสิร์ชกูเกิลไปด้วยค่ะ จึงใช้เวลาค่อนข้างนาน ประมาณ 2 ชม.จึงได้โลโก้และสติกเกอร์ติดฝาออกมาเป็นที่พอใจค่ะ
พอดีว่าที่บ้านมีกระดาษสติกเกอร์แบบกันน้ำและฉีกไม่ขาดอยู่พอดี จึงทำการพิมพ์และตัดโลโก้แบรนด์ของเราเลยค่ะ คุณสามีก็ทำหน้าที่หั่นล้างแช่ Celery ไปด้วย พอดีในตู้เย็นมีแอปเปิ้ลอยู่บ้าง จึงเอามาล้างและคั้นด้วยกันเลยค่ะ ได้ออกมา 3 เมนู Celery ล้วน Celery+Apple และ Apple ล้วนค่ะ จากนั้นก็ทำการคั้นให้หมด ทดลองชิมอัตราส่วนของน้ำผสม ได้ออกมาเป็นอัดตราส่วน Celery 2 ต่อ Apple 1 ค่ะ ทำการบรรจุใส่ขวด แปะสติกเกอร์สวยงาม
2
ทีนี้เราก็เอาโต๊ะเหล็กสีดำราคาถูกจากอีเกียมาวางค่ะ พร้อมดอกไม้แห้งหอมจากอีเกียที่ซื้อมาตั้งแต่ช่วงคริสตมาสปีที่แล้วแต่ยังไม่เคยแกะมาใช้สักที เอามาโรยบนโต๊ะ วางขวด ถ่ายรูป เท่านี้ก็งดงามแล้วค่ะ นำรูปมาแต่งต่อในแอพพลิเคชัน Light Room ปรับแสงเล็กน้อยเป็นอันเสร็จสิ้น จบขั้นตอนนี้ก็เป็นอันว่าธุรกิจได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ขณะนั้นเวลาเที่ยงคืน
1
น้ำล๊อตแรกทำออกมาได้ประมาณ 20 กว่าขวด แต่ว่าไม่ขายนะคะ แจกเรียบ 55555 สิ่งที่ได้คือรูปสินค้าค่ะ จะนำมาใช้เพื่อรับออเดอร์ในรอบถัดๆไป
ที่เราไม่เปิดเพจและไม่โปรโมทก็เพราะอยากจะทำขายในช่วงที่เราทำทานเองที่บ้านเท่านั้นค่ะ ไม่อยากให้ธุรกิจนี้เป็นภาระ เพราะตัวพักเองมีธุรกิจยิบย่อยอีกหลายๆอย่างแล้วนอกจากงานประจำ งานอดิเรกก็เยอะ จึงไม่ได้ต้องการจะสร้างธุรกิจเพิ่มอีกแล้วค่ะ แต่หากเพื่อนๆอยากทำเพื่อหารายได้เสริมแบบจริงจัง ก็เปิดเพจในเฟสบุคหรือไอจี แล้วก็ Boost post โปรโมทสินค้าเลยค่ะ เท่านี้ก็ขายได้แล้ว ถ้ารูปสินค้าเราสวยจริง ของดีจริง ราคาสมเหตุสมผล ยังไงก็ขายได้ค่ะ
1
จากประสบการณ์นี้อยากแบ่งปันว่าการสร้างธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงแค่เราลงมือทำเท่านั้น เราควรจะคิดว่าจริงๆแล้วธุรกิจที่เราจะทำนั้น ต้องการอะไรบ้างที่เป็น Core Value คือ แกนหลักของธุรกิจจริงๆ สำหรับร้าน Cold-Press นี้ สิ่งที่ต้องการมีเพียง เครื่องคั้น Cold Press ผลไม้ ขวด โลโก้สวยๆ และรูปถ่ายสวยๆ เท่านี้เองค่ะ หากเราคิดมากเกินไป เราจะไม่ได้ลงมือสักที หากเราคิดว่าอย่าเลย ไม่คุ้มหรอก ธุรกิจก็จะไม่มีวันเกิดค่ะ
1
เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนใช้ชีวิตให้เต็มที่นะคะ มีความสุขกับมัน ทำทุกอย่างที่อยากทำ เวลาแค่ 7 ช.ม. ก็สามารถสร้างธุรกิจได้แล้ว อย่าไปกลัวค่ะ ไว้เปิดรับออเดอร์แล้วขายเป็นอย่างไรบ้าง จะมาอัพเดตให้ฟังอีกครั้งนะคะ 😘
โฆษณา