27 พ.ค. 2020 เวลา 08:58 • ปรัชญา
จงภูมิใจบาดแผลในชีวิตคุณ
1
Be proud of your scars
ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าถ้วยชามเครื่องใช้ที่แตกหักสามารถนำส่วนที่แตกสลายมาประกอบขึ้นใหม่โดยเชื่อมต่อรอยแตกนั้นด้วยยางไม้แล้วนำผงทองคำมาแต่งเติมเส้นสายให้สวยงามดั่งเดิมแนวคิดนี้เรียกว่าปรัชญา ”คินสึงิ”
เป็นปรัชญาที่ย้ำให้เห็นถึงความสวยงามในความแตกสลาย พวกเขาเชื่อว่าเมื่อสิ่งใดถูกทำลายมันมีประวัติศาสตร์และยิ่งทำให้สิ่งนั้นสวยงามมีคุณค่าเสมอ เปรียบเสมือนชีวิตคนเราล้วนหลีกหนีความเจ็บปวดไปไม่พ้นหลายคนมัวแต่ให้ความสนใจกับความผิดพลาดที่ผ่านมาจนมองข้ามสิ่งดีดีที่อยู่ในตนเองและรอบๆตัว
ทุกปัญหาที่คุณเจอทุกอุปสรรคที่คุณได้สัมผัสไม่ได้ทำให้คุณค่าของคุณลดลงเปลี่ยนมุมมองในความผิดหวังในชีวิตเรียนรู้จากชิ้นส่วนที่แตกร้าว ประสานรอยแผลให้งดงามกว่าที่เคยเป็นมาแล้วมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างภาคภูมิ
ขอให้ศรัทธาและเชื่อมั่นว่าชีวิตอยู่ในกำมือเราเราเปลี่ยนแปลงมันได้เสมอแม้ในโมงยามที่มืดมิด
# No one broken beyond repair ไม่มีใครเลวร้ายจนเกินเยียวยา คุณเป็นคนใหม่ได้เสมอ และเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้เสมอ
ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาดในชีวิต “จงภูมิใจบาดแผลของชีวิต” ให้เป็นเหมือนเครื่องหมายแห่งเกียรติยศทุกครั้งที่มองบาดแผลเหล่านั้นคุณสามารถบอกตัวเองได้ว่า “ดูซิว่าฉันเคยผ่านอะไรมา” ถึงแม้ฉันจะเจออะไรที่แย่กว่านี้ฉันก็จะรับมือได้อย่างสบายฉันสามารถผ่านอะไรก็ตามที่ต้องเผชิญ มันขึ้นอยู่กับว่า เราเลือกจะลงสีอะไรให้กับรอยแตกร้าวในชีวิตให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง
อย่าได้รู้สึกแย่และโทษตัวเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณทุกอย่างล้วนมีเหตุผลของมันยิ่งเราปฏิเสธและรู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นมันยิ่งไร้ประโยชน์เมื่อไหร่ที่เรายอมรับในความผิดพลาดนั้นแล้วมองหาโอกาสในอุปสรรคที่เกิดขึ้นก็เหมือนกับการเชื่อมต่อรอยแตกร้าวด้วยผงทองคำเปลี่ยนรอยบอบช้ำให้เป็นเส้นสายที่สวยงามให้ร่องรอยของบาดแผลเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ นั่นคือคุณค่าของชีวิต
ดังนั้นอย่ายึดติดกับสิ่งที่ผ่านมายอมรับในความผิดพลาดให้เป็นเสมือนแรงขับเคลื่อนให้ชีวิตดีขึ้นและดีขึ้น นักปราชญ์ท่านหนึ่งบอกว่า “คนเราจะไม่ตระหนักถึงศักยภาพที่เรามีจนกว่าจะสามารถผ่านช่วงเวลาที่สาหัสของชีวิตมาได้”
# ชีวิต..สวยงามเสมอ..
ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณและคนที่คุณรักมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ครับ
NIPOL | find your way
โฆษณา