27 พ.ค. 2020 เวลา 15:55 • ความคิดเห็น
EP16: ศีลธรรม-จริยธรรมเราอยู่ระดับไหน?
กาลครั้งหนึ่งฯ
ผมเคยทำงานในบริษัทๆหนึ่ง และได้มีโอกาสติดตามเจ้านายผมเข้าร่วมประชุมบอร์ดของบริษัทย่อย
ตามทำเนียบปฏิบัติทั่วไป ก็จะมีการเตรียมและแจ้งล่วงหน้าถึงวาระการประชุมว่า
- มีเรื่องอะไรบ้าง ลำดับก่อน/หลัง แต่ละเรื่องใช้เวลาเท่าไร
- เรื่องไหนสำคัญเร่งด่วนที่บอร์ดต้องตัดสินใจ
- เรื่องใดเป็นวาระแจ้งเพื่อทราบเท่านั้น
- เรื่องใดต้องการขอความเห็นจากบอร์ดเพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป เป็นต้น
จำได้ในวันนั้น มีวาระหนึ่งที่ส่วนตัวผมสนใจมากเป็นพิเศษ นั่นคือ
วาระเกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศโครงการหนึ่ง ที่ดำเนินการมาได้หลายปีแล้วแต่ยังไม่สามารถทำกำไรได้แม้แต่ปีเดียวและมีผลขาดทุนสุทธิตลอดช่วงเวลาที่เข้าไปลงทุน
ผมสนใจว่าบอร์ดจะมีการปรึกษาหารือกันอย่างไร ช่วยกันหาทางออก หรือช่วยกันแก้ปัญหาอย่างไร
มันน่าสนใจมากที่จะมีโอกาสได้เรียนรู้จากเคสจริงๆ
สิ่งที่เกิดขึ้น.............
หลังจากผู้รับผิดชอบโครงการรายงานผลขาดทุนดังกล่าวต่อบอร์ด
ประธานบอร์ดแค่พูดว่า
"บอร์ดรับทราบ ขอให้มารายงานความคืบหน้าในงานประชุมครั้งถัดไป"
(คณะกรรมการท่านอื่นๆ ก็เงียบและปล่อยผ่านไป)
จำความรู้สึกได้ว่าผมงงมาก งงและออกอาการจนเจ้านายผมเห็น
เจ้านายผมเลยกระซิบบอกว่าฟังอย่างเดียวไปก่อน
หลังการประชุม ผมได้มีโอกาสคุยกับเจ้านาย 2 ต่อ 2
เจ้านาย: "ไงสงสัยอะไรว่ามา"
ผม: "ก็โครงการลงทุนที่.....อะครับ ทำไมบอร์ดแค่รับทราบ แต่ไม่มีการปรึกษาหารือว่าควรทำอย่างไรจึงจะทำให้โครงการกลับมาทำกำไรได้ หรืออย่างน้อยก็น่าจะคุยกันว่าสาเหตุอะไรทำให้โครงการขาดทุนต่อเนื่อง จะได้แก้ปัญหา"
เจ้านาย: "มันเป็นโครงการที่ทุกๆคนก็รู้ว่าไม่มีทางกำไร"
ผม: "อ้าว.....แล้วเราจะปล่อยมันขาดทุนไปอย่างนี้เรื่อยๆ เหรอครับ"
ผมจำบทสนทนาในรายละเอียดไม่ได้ แต่เจ้านายก็พูดอ้อมๆ เป็นนัยๆ ทำให้ผมเข้าใจได้ว่า.......
มันเป็นโครงการใบสั่ง มีคนต้องการให้โครงการนี้เกิด และมีคนได้ผลประโยชน์
ผม: "ก็คอร์รับชั่นสิครับ"
Cr. European Western Balkans
ผมอึ้งไปซักพัก แน่นอนผมเคยได้อ่านข่าว ได้ยินปัญหาการคอร์รับชั่นแต่ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้สัมผัสอะไรแบบนี้แบบเห็นกับตา
เจ้านายเห็นผมอึ้งไปนาน เลยถามว่า
เจ้านาย: "สมมติคุณมีอำนาจ และมีคนมาเสนอให้คุณอนุมัติโครงการนี้ แล้วยื่นข้อเสนอตอบแทนว่าคุณจะได้เงินสด 1 ล้าน คุณจะว่ายังไง"
ผม: "เงิน 1 ล้านบาท แลกกับความเสี่ยงที่จะถูกจับได้ ถูกสอบสวนภายหลัง ติดคุกตอนแก่ ผมว่าไม่คุ้ม"
เจ้านาย: "ถ้าให้ 10 ล้านบาทละ"
ผม: "10 ล้าน ผมก็ไม่เอา"
เจ้านาย: "ถ้า 100 ล้านบาทละ"
ถึงจุดนี้ ผมหยุดตอบไป
ต้องยอมรับว่าตัวเลขระดับนี้มีผลกระเทือนต่อมศีลธรรม-จริยธรรม
จนผมไม่สามารถตอบว่า " ไม่ " ได้ในทันที
เจ้านาย: "ผมหวังว่าทั้งคุณและผมคงไม่ต้องมาตัดสินใจอะไรทำนองนี้ ในอนาคตก็แล้วกัน"
‘คนดี’ ส่วนใหญ่ อาจไม่ได้ ‘ดี’ อย่างที่เราคิด
เพียงแต่คนเหล่านั้นมีความสามารถในการปกปิด ‘ความชั่ว’ ได้ดีกว่าคนอื่นต่างหาก (cr. พันธวัฒน์ เศรษฐวิไล, www.the101.world)
เอวังก็มีด้วยประการละฉะนี้
May the force be with you all.......
27 May 2020
ถ้าชอบ ช่วยให้กำลังใจกันด้วยการกดไลค์ กด follow ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับผม _/|\_
โฆษณา