27 พ.ค. 2020 เวลา 15:38
แท่นขุดเจาะ
เรื่องราวแรงบันดาลใจของเด็กหนุ่มต่างจังหวัดต้นทุนชีวิตแทบจะเป็นศูนย์ตอนนี้เขาได้ทำงานที่แท่นขุดเจาะกลางอ่าวไทย ใครจะคิดว่าเขามาอยู่จุดนี้ได้...
เด็กหนุ่มจากภาคอีสาน เรียนจบ ปวส. เข้ามาหางานทำที่จังหวัดระยอง เขาได้งานที่โรงกลึงแห่งหนึ่งค่าแรงรายวัน เขาเป็นคนที่ขยันทำงานมีทัศนคติที่ดีในชีวิต เขาเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งก็ตัดสินใจเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่งในจังหวัดระยองซึ่งเป็นที่ที่เขาได้เจอกับผม
เราเรียนในภาควิชาเดียวกันซึ่งเป็นภาคสมทบเรียนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ รายได้ของเขา แทบจะไม่พอใช้จ่ายในแต่ละวันเนื่องด้วยค่าครองชีพค่อนข้างสูงเมื่อถึงเวลาต้องจ่ายค่าเทอมเขาแทบจะไม่เหลือเงินติดตัว เพื่อนๆในห้องต่างรับรู้ถึงข้อจำกัดของเขาบ้างก็ให้ยืม บ้างก็ช่วยเหลือตามตกำลังเพื่อให้เพื่อนได้เรียนจบตามที่คาดหวัง
เค้าเป็นเด็กที่ขยันเรียนมีความตั้งใจสูงมีความคิดที่ดีและเป็นเพื่อนที่ดีต่อทุกคน ผลการเรียนของเขาทำได้ค่อนข้างดีแม้บางครั้งจำต้องขาดเรียนไปบ้างเนื่องจากติดงานประจำที่ทำอยู่ ในเทอมสุดท้ายผมจำต้องหยุดเรียนเนื่องจากบริษัทของผมต้องเริ่ม start up เนื่องจากเป็นโรงงานใหม่ ผมไม่ได้เจอกับเขาเลยนับตั้งแต่นั้นมา ก่อนจากกันผมบอกกับเขาคำนึงว่า “นายต้องเรียนให้จบแล้วยกระดับตัวเองขึ้นมาตามที่ไหนมุ่งหวัง” เค้ารับปากว่าเค้าจะทำให้ได้
มารู้อีกทีตอนที่เค้าได้เข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยอง หลังจากที่เขาเรียนจบปริญญาตรี ผมรู้สึกดีใจกับเขามากที่เขาพัฒนาตนเองจนสำเร็จ และได้ในสิ่งที่ปรารถนา หลังจากนั้นสามปีผมก็ได้งานที่แท่นขุดเจาะแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ร่วมพัฒนาระหว่างไทยมาเลเซีย ซึ่งผมก็ไม่ได้เจอเขาอีกเลย
อยู่มาวันหนึ่งผมก็ได้เจอเขาอีกครั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิหลังจากที่ผมกลับจากแท่นขุดเจาะกำลังเดินทางกลับบ้าน เขาบอกผมว่าเขาได้เข้าทำงาน ที่บริษัท ปตทสผ. ทำให้ผมรู้สึกอึ้งกับเส้นทางชีวิตของเขา ผมดีใจและยินดีกับเขามากที่สามารถก้าวข้ามคำพูดของหลายๆคนว่า “นายทำไม่ได้หรอก”
ผมถามเขาว่านายทำได้อย่างไรถึงได้เข้ามาทำงานที่บริษัทแห่งนี้เค้าบอกว่า ผมทำตามแรงปรารถนาของตัวเองจากนั้นผมก็สร้างคุณค่าให้กับตัวของผมจนทำให้ผมมั่นใจว่าผมมีคุณค่าคู่ควรกับสิ่งที่ผมจะได้รับ ผมแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินเมื่อมีใครหลายคนบอกว่าสิ่งที่ผมปรารถนาเป็นแค่ความเพ้อฝัน ผมกลับนำคำพูดเหล่านั้นมาสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวผมเอง แล้วผมก็มั่นใจว่าผมทำได้
เรานั่งคุยกันอยู่พักใหญ่ก็ต้องแยกย้ายกันไปตามจุดหมายของแต่ละคน เรื่องราวของน้องคนนี้เป็นเรื่องราวดีๆที่ผมอยากนำมาแบ่งปันเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆนักเรียน นักศึกษาที่อยากทำอาชีพแท่นขุดเจาะ ไม่ว่าคุณจะมีต้นทุนชีวิตอย่างไร หากคุณมีแรงปรารถนามากพอคุณสามารถทำมันได้สร้างคุณค่าให้ตัวเองให้บริษัทเห็นว่าคุณมีคุณค่าพอที่จะช่วยพัฒนาองค์กรของเขาให้ยังยืน คุณทำได้...
ผมหวังว่าเรื่องราวดีๆนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายหลายคนที่อยากทำอาชีพนี้ซึ่งเป็นอาชีพที่ดีและมั่นคง
1
กำลังใจสร้างได้ | Find your way
โฆษณา