27 พ.ค. 2020 เวลา 23:51 • ไลฟ์สไตล์
ตำนาน อ.ระโนด / กุนตานคร ตอนที่ 4
ตำนานระโนด ตอนที่ 4 นายทุนใหญ่
ระโนด หรือกุนตานครในอดีตอันไกลโพ้น หลังจากเมืองพรหมมาสตร์จมลงแล้ว ต่อมาได้มีเมืองเกิดใหม่ 3 เมืองคือพัทลุง พรมคีรี และกุนตานคร กุนตาเป็นเมืองที่เกิดจากการขุด โดยใช้ทรัพย์สินของพระนางแหมะเหลียมเป็นทุนใหญ่ และพระนางแมรี สมทบ
ตามที่ฤาษีเล่าดังนี้
พระนางเหม๊ะเหลียมเป็นชาวเปอร์เชีย พระนางแหม๊ะเหลียมเป็นลุกสะใภ้ท่าน กุนตา คือเป็นภรรยาของขุนอินๆเป็นบุตรชายคนโตของ ท้าวกุนตากับพระนางศรีสัชนา กุนตาเป็นลูกพระลักษณ์ น้องพระรามฯ
พระนางแมรีๆ เป็นลุกพระนางศาตรา พระนางศาตราคือกษัตรยิ์คชชะปุระ (เป็นเพื่อนขุนอิน) พระนางศาตรามีสามีเป็นฝรั่ง นางแมรี่เป็นลูกสะใภ้พระรถสิทธิ์ ชายาพระรภเสน เป็นผู้สร้างวัดนางเหล้าในยุคนั้น คนไทยเรียกนางเมรี ฉายานางเมรีขี้เมา
ทิศใต้ของลังกาสุกะมีเมืองสำคัญเมืองหนึ่ง คือเมืองคชปุระ มีเมืองย่อยชื่อชาตะริปูตะ (ชื่อจริงของพระยาภิเพก) เป็นเมืองของนักวิทยาศาสตร์ยุคนั้น ปัจจุบันอยู่แถวเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย ที่เกิดทสึนมิเมื่อ 28 กย.2561
เป็นเมื่องที่เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ และเจริญล้ำหน้ากว่ากว่ายุคปัจจุบัน สามารถแปลงโฉมคนธรรมดาให้สวยเลอเลิสได้
และพระนางแหม๊ะเหลียมได้มาตั้งศูนย์การแพทย์ขึ้นที่เมืองไชยา เพราะเป็นเมืองท่าที่ผู้คนทั่วโลกใช้สัญจรไปมามากที่สุดเมืองหนึ่ง ในยุคนั้น แพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์ด้านการแพทย์ จากเมืองชาตะปุระ จะมาตั้งหลักทำงานอยู่ที่สำนักนางแหมะเหลียม รักษาคนทั่วโลก โดยเฉพาะคนรวยที่ต้องการแปลงโฉม ให้สวยหรือหล่อเลอเลิศ
พระนางแหม๊ะเหลียมจึงเป็นผู้ที่ร่ำรวยมั่งคั่งที่สุดแห่งยุคคนหนึ่ง มีทรัพย์สินมากมายระดับ อภิมหาเศรษฐี
จึงได้ทุนทรัพย์มาขุดดินสร้างเมืองระโนด และตั้งชื่อว่า เมืองกุนตรนคร เพื่อเป็นเกียรติแก่พระบิดา
ทบทวนเรื่องจากตอนที่แล้ว....
พระลักษณ์พระอนุชาของพระรามฯมีลูก 3 คนคือ กุนตา มาลา รัตสิทธิ์
ท้าวกุนตากับนางครรธมาลามีลูก 3 คนเป็นฝาแผดตัวไม่ติดกัน ชื่อ อิน จัน จอม เป็นแฝดที่ตัวไม่ติดกัน
ภาษาเดิมเรียกว่า 3 ฐี หรือแฝดที่ตัวไม่ติดกัน แต่เกิดพร้อมๆกันในครั้งเดียว
โฆษณา