28 พ.ค. 2020 เวลา 01:49 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องมีอยู่ว่า...
มีแมวอยู่1ตัว ป่วยด้วยโรคมะเร็งช่องปาก ทำให้ในช่องปากนั้นมีหนองและส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา ทั้งธรรมชาติของแมวนั้นเป็นสัตว์ที่ชอบเลียขน เมื่อไปเลียส่วนไหน ขนส่วนนั้นก็ส่งกลิ่นเหม็นตามไปด้วย ทำให้เจ้าของนั้นทิ้งเจ้าแมวตัวนี้ เพราะรังเกียจที่แมวมีกลิ่นเหม็น พอทิ้งขว้างไม่สนใจแมวก็เริ่มซึมและป่วยหนักขึ้นทั้งที่เมื่อก่อนนั้น แมวตัวนี้ขนยาว สวย น่ารัก และยังขี้เล่น ขี้อ้อน พอยิ่งเป็นหนักเข้า ทางออกของคนมักง่ายก็คือเอามันไปปล่อยไว้ที่ไหนสักที่ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตน้อยๆนั้นอีก
ภาพประกอบบทความ ไม่ใช่น้องแมวตัวนี้
คำถามที่เกิดขึ้นคือ...พิจารณาตัวเองดูก่อนจะเลี้ยงสัตว์อะไร คุณมีความรับผิดชอบแล้วหรือยัง คุณเลี้ยงมันเพียงเพราะมันน่ารัก เหตุผลเท่านั้นมันเพียงพอแล้วหรือยังกับชีวิตนึงๆที่จะเอามาฝากไว้ในมือคุณ ถึงจะเป็นเพียงสัตว์ตัวเล็กๆ แต่มันก็มีสิทธิ์ที่จะได้อยู่กับคนที่มีความรับผิดชอบและพร้อมจะดูแลมันจริงๆ ไม่ใช่พอป่วย หรือไม่น่ารักเข้าหน่อย ก็พากันเอาไปทิ้งขว้าง สัตว์ที่มันเคยอยู่แต่ในบ้าน เคยมีเจ้าของ เคยถูกเลี้ยงดู คุณคิดว่าวันนึงเอามันไปปล่อยข้างทาง มันจะมีชีวิตรอดอยู่ต่อไปได้อีกอย่างไร ไม่ต่างกันเลยกับการที่คุณเอาเด็กเล็กๆไปปล่อยข้างทาง จะชีวิตสัตว์หรือชีวิตมนุษย์ มันก็ชีวิตเช่นกัน แม้เป็นเพียงชีวิตเล็กๆ มันก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตไม่ต่างกับคนเลย
อยากฝากเอาไว้ สำหรับคนที่กำลังจะเลี้ยงสัตว์ หรือ กำลังเลี้ยงอยู่
ชีวิตหนึ่งชีวิต อยู่ในกำมือคุณ เลี้ยงมันด้วยความรัก ความดูแลเอาใจใส่ที่คุณมี แล้วเชื่อว่ามันจะมอบสิ่งดีๆให้คุณกลับ อย่างน้อย สัตว์ก็เป็นเพื่อนที่จะอยู่ข้างๆคุณตลอดไม่ว่าตอนไหนก็ตาม เพียงคุณมองหา มันจะอยู่ตรงนั้น
โฆษณา