28 พ.ค. 2020 เวลา 03:42 • ปรัชญา
หลายวันก่อน ขณะขับรถไปรับเพื่อน
เพื่อจะนำข้าวสารอาหารสด ผัก หมู โน่นนี่
(อาหารแห้งพอมี)ไปมอบให้คนที่ลำบาก
จากสถานการ์ณโควิด19
ขับรถเข้าซอยบ้านเพื่อน นึกได้ว่าลืม
ใส่หน้ากากอนามัย เลยเอื้อมมือไปรื้อค้นในกระเป๋าตรงที่นั่งซ้ายมือ เพื่อดูว่ายังมีติดกระเป๋าไหม โชคดียังมี จึงรีบเอามาใส่ จะถึงบ้านเพื่อนแล้ว ต้องทำตามคำแนะนำSafe เขาSafe เรา เพื่อเรา เพื่อชาติ สำนึกดีใช่ไหมคะ
น้ำหวานถ่ายภาพ
แต่ด้วยรีบ ไม่ทันระวัง นึกว่าทางโล่งปกติ
จึงขับชิดตรงไปเรื่อย หลบอีกเลนที่มีรถสวน
ไม่ทันเห็นว่ามีผ้าใบใหญ่ ห้อย ยื่น ออกมาจากรั้วกั้นพื้นที่ว่างเปล่า
แน่นอน ไม่เหลือรถขูดกับผ้าใบ เป็นรอยยาวทั้งแถบ ด้านหน้าทะลอกลึกแผลใหญ่เลย
จอดรถไปดูแป็บ ยังงง ผ้าใบหนาทำไมเป็นรอยได้ขนาดนี้ แต่ไม่ดูนาน รีบไปต่อ เพื่อนรอ เกรงใจ
นึกโมโหตัวเอง ที่เงอะงะเลินเล่อ อยู่ๆต้องมาเสียตังค์
เพราะไม่ได้ทำประกันชั้น1 รถหลายปีแล้ว เลยไม่ได้ทำ
พอเจออะไรแย่ๆ ก็อดนึกแย่ๆไม่ได้ตามประสามนุษย์ปุถุชนว่า " นี่เรากำลังทำความดีอยู่นะ ทำไมต้องเจออะไรแบบนี้ด้วย ไหนบอกทำดีได้ดีไง"
ใครเคยคิดแบบนี้ไหมคะ
น้ำหวานถ่ายภาพ
หลายครั้งในชีวิต เราตั้งใจทำอะไรดีๆ ให้ตัวเอง และคนอื่นมากมาย
แม้เราบอกเราไม่ได้คาดหวังอะไรตอบแทน ทำด้วยเต็มใจ
แต่พอเกิดสิ่งแย่ๆกับเรา ที่ทำร้ายความรู้สึกเรา
หรือไม่เป็นไปดั่งตั้งใจ โดยเฉพาะ มาจากคนที่เราให้ใจเขา ช่วยเขามาก็ตาม
เราจะมีคำถามมากมายว่าทำไมถึงทำกับฉันได้ ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย
จนไปหยิบลูกท้อมาถือ ให้หนักไปอีก ท้อจน รู้สึกเบื่อเหนื่อยในการทอะไรดีๆต่อไป อยากหยุดทำสิ่งดีให้ใคร จะได้ไม่ผิดหวัง เราเผลอไปหวังนี่นา...บางทีไม่ทำดีเพื่อตัวด้วย ก็มันเซ็ง ไม่มีกะจิตกะใจ จริงไหม มันเสียความรู้สึก
ท้อได้ เซ็งได้ แต่อย่านาน รีบจัดการความรู้สึกตัวเอง
อย่าให้อะไรที่แย่ๆวันเดียว ครั้งเดียว ทำให้เราแย่ไปหลายวัน หรือทั้งชีวิต หรือยอมเสีย
อุดมการ์ณดีไป
เหมือนตัวละครเอก"กชมน" ในละครอุ้มรักกลลวง ทางช่องวัน
ที่โดนตัวละครเอกฝ่ายชาย ที่เป็นแฟนเก่าทิ้ง ที่แย่คือเขาปรามาสเธอ ท่ามกลางคนอื่นอีกหลายคนในมหาวิทยาลัยว่า เธอจะไม่มีใครมารักและอยู่ด้วยได้ในชีวิตนี้ เจ็บสิค่ะ คนเคยรักกันทิ้งไม่พอ สาปแช่งอีก
เธอจดจำคำพูดนั้นและความรู้สึกเจ็บปวดมาสิบกว่าปี ไม่สามารถลืมและปล่อยผ่านได้ จนต้องพึ่งพาจิตแพทย์ และหนีกันไม่พ้น ต้องมาเจอและเกี่ยวข้องกันอีกรอบ จนชีวิตชุลมุนวุ่นวาย ไปตามดูกันเองนะคะ ละครครอบครัว ดูก็ได้แง่คิด มาโปรโมตละครเสียนี่
ทุกคนมีโอกาสเจอยิ่งแย่ๆ แม้คุณจะบอกว่า ฉันทำดีมากมาย
น้ำหวานถ่ายภาพ
ศาสดาทุกศาสนา พระราชาทั่วผืนโลก ก็เจอมาหมด ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ ที่รอดจากปัญหาการท้าทาย แล้วเราเป็นใคร
ไม่มีใครบนโลกนี้เดินบนทางเรียบตลอด หรือเจอแต่สวนดอกไม้
ในสวนดอกไม้บางทีก็เจอ หนาม หิน ดินแฉะๆอแมลงสัตว์กัดต่อย เจอ อุนจิน้องหมา หรือ เจองู ได้เช่นกัน
ทุกอย่างเป็นบททดสอบใจและกาย และเป็นประสบการ์ณที่ต้องเรียนรู้ เพื่อเราจะระวังภัยทั้งกายใจได้ดีขึ้น
ข้อพระคัมภีร์ประจำวันนี้
บางครั้งก็สะท้อนย้อนตัวเราว่า เราขาดตกบกพร่องอะไร เรารู้พอไหม เราจองหองไปไหม เรารับการสอนได้ไหม เราประมาทไหม เรามีสติพอไหม เราทำอะไรพลาดไป มีคุณธรรมใดที่เรายังทำไม่มากพอ เรารับผิดชอบดีหรือยัง เรารอบคอบและมีระเบียบวินัยจริงๆไหม เราวางแผนและเตรียมพร้อมหรือเปล่า
แทนที่จะถามว่า ทำไมเราทำดีถึงไม่ได้ดี หรือเรา เป็นคนดี ไม่พอที่จะได้ดีเหรอ ให้ถามว่า เราทำดีด้วยใจจริง มากพอหรือยัง สม่ำเสมอไหม มันไม่มีวันพอแน่นอน เพราะเราต้องทำตลอดเวลา และตลอดอายุขัยของเรานั่นแหละ
ชีวิตเหมือน กรมธรรม์ประกันชีวิต ยังไม่ครบอายุกรมธรรม์ประกันชีวิต คุณจะได้ผลตอบแทนสูงสุดดังหวังได้อย่างไร คุณผิดสัญญาเงื่อนไขอะไรไหม ผลตอบแทนเป็นไปตามสัญญา ระหว่างสัญญา คุณได้ความคุ้มครอง และเงินปันผลใช่ไหม
เช่นกัน ผลของการทำดี อาจไม่ได้รับหมดในชีวิตนี้ คุณก็ได้รับพรระหว่างทางไม่มากก็น้อย
ลองนับดู แต่หลังชีวิตนี้ พรจากการทำดีในชีวิตนี้รอคุณอยู่ เช่นเดียวกัน
อย่ามัวนั่งนับปัญหาครั้งแล้ว ครั้งเล่า
มานับพรในชิวิตดีกว่า ทุกคนมีโอกาสนับสิ่งดีๆ มองให้เห็นค่ะ
ตั้งชื่อลูกสาวคนเล็ก ว่า "นับพร" เพื่อเตือนเธอในเรื่องนี้ ..แม้เธอมีปัญหาท้าทาย ท่ามกลางปัญหา เธอยังมองเห็น พร มากมายเช่นกัน
ก็เบาใจได้บ้าง ตามประสาคนเป็นแม่
อะไรจะหายห่วง เท่าลูกคิดเป็น เขาจะผ่านเรื่องราวต่างๆไปได้
ชีวิตนี้อย่าไปคิดมาก ทำหน้าที่ต่อไป ส่งเบี้ยประกันต่อไปจนครบสัญญา..
ทำดีด้วยอดทนต่อไป จนกว่าชีวิตจะหาใหม่..
ผลตอบแทนชีวิตที่ยุติธรรมรอคุณอยู่ ยังไงคนเราก็ต้องอยู่ด้วยความหวัง
แค่อย่าคาดหวังผิดๆ ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ
หากตอนนี้ยังไม่ได้ดี ก็คิดง่ายๆว่า อย่างน้อย ก็ได้ ทำดีล่ะ ..สบายใจ
ฝากไว้วันนี้ค่ะ
MomNoi
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ🙏💕
วันนี้หากินกับเหมียวๆ😊ใช้เป็นนายและนางแบบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา