28 พ.ค. 2020 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้ #19
พลังงานไฟฟ้า คือ อะไร
มีประโยชน์ขนาดไหน
ภาพปก เครดิตภาพ https://board.postjung.com/1155643
ตัวอย่างหนัง
วันนี้ จะ ให้คำอธิบาย เกี่ยวกับไฟฟ้า ง่ายๆ รวมถึง ประวัติของบุคคลและผลงาน ในเรื่องไฟฟ้าที่มีความสำคัญต่อมนุษย์โลก
จวบจนการทำ *สงครามแห่งไฟฟ้า* เพื่อเป็นจ้าวแห่งพลังงานไฟฟ้า ในยุค ร้อยกว่าปี ที่เริ่มมีไฟฟ้า กันมา
รวมทั้ง การแนะนำภาพยนตร์ ที่เกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า นี้ ซึ่งการที่จะดูหนังได้ดีได้สนุกได้ความรู้ ก็ควรจะมีความรู้ด้านนี้ไว้บ้าง
แนะนำ เทสล่า
ประวัติ เอดิสัน1
ประวัติ เอดิสัน2
เอดิสัน เครดิตภาพ https://petmaya.com/เอดิสัน-ทดลองไฟฟ้า
** พลังงานไฟฟ้า คือ อะไร **
เป็น พลังงาน รูปหนึ่ง ที่สามารถทำงานได้ และ มีความสำคัญมาก เพราะ นำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวก ในการดำรงชีวิต เราใช้ประโยชน์จากกระแสไฟฟ้า ที่ผลิตขึ้น ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า
โดย ต่อสายไฟ ระหว่าง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ไปยัง เครื่องใช้ไฟฟ้า  เช่น พัดลม โทรทัศน์ วิทยุ เตารีด เมื่อ เปิดสวิตช์แล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้า จะทำงานโดย เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็น พลังงานรูปอื่น เช่น พลังงานแสง พลังงานเสียง พลังงานกล ฯลฯ
พลังงานไฟฟ้า เมื่อมี กระแสไฟฟ้า ไหลผ่าน ตัวนำใดๆ หมายความว่า ขณะนั้น มีประจุไฟฟ้าจำนวนหนึ่ง เคลื่อนที่ผ่านตัวนำนั้นๆ ไปเป็นกระแสต่อเนื่อง การที่ประจุไฟฟ้า จะเคลื่อนที่เป็นกระแสต่อเนื่องไปได้นั้น จะต้องมีพลังงานจากแหล่งอื่น เช่น จากแบตเตอรี่ จากไดนาโม เป็นต้น มาทำให้ประจุไฟฟ้าเคลื่อนที่ไป
พลังงานที่เกิดขึ้นจากแหล่งอื่นนั้น อาจจะเป็นพลังงานเคมี พลังงานกล พลังงานความร้อน หรือพลังงานแสงก็ตาม
ซึ่ง แล้วแต่ว่า แหล่งกำเนิดพลังงานนั้นเป็นอะไร พลังงานเหล่านี้ จะแปรเปลี่ยนสภาพ ไปเป็นพลังงานไฟฟ้า พลังงาน ไฟฟ้าที่สิ้นเปลือง ในการเคลื่อนประจุหนึ่งหน่วยประจุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง คือ  ความต่างศักย์ทางไฟฟ้าระหว่างจุดทั้งสองนั่นเอง 
สิ่งที่จะนำ พลังงานไฟฟ้าไปใช้เรียกว่า วงจรไฟฟ้า โดยพลังงานไฟฟ้าที่ได้ก็จะถูกเปลี่ยนรูปไปเป็นพลังงานรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานกล พลังงานความร้อน พลังงานเสียง พลังงานแสง เป็น ต้น
ประวัติเทสล่า1
ประวัติเทสล่า2
ผลงานเทสล่า
เทสล่า เครดิตภาพ http://childsthainews.com/710
ประเภทและแหล่งกำเนิด
คำศัพท์ไฟฟ้า
** ผู้ค้นพบไฟฟ้า **
1 ไฟฟ้ากระแสตรง
จูเซ็ปป์ สวอน, ไฮน์ริช เกอเบิล
โดยมีผู้ต่อยอดและพัฒนา คือ โทมัส อัลวา เอดิสัน
2 ไฟฟ้ากระแสสลับ
จอร์จ เวสติงเฮาส์
โดยมีผู้ต่อยอดและพัฒนา คือ นิโคล่า เทสล่า ร่วมกับ จอร์จ เวสติงเฮาส์
สงครามกระแสไฟฟ้า1
สงครามกระแสไฟฟ้า2
วิจารณ์หนัง
** การใช้ไฟฟ้าต้องคำนึงถึง **
1 ประเภทการใช้กระแสไฟฟ้า
เรา *ต้องรู้* ว่า เราใช้เครื่องไฟฟ้าประเภทไหน เป็นกระแสแบบไหน เพราะถ้าผิดประเภท อาจทำให้ เครื่องใช้ไฟฟ้าเสีย ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ระบบไฟฟ้าเสียไปด้วย
และ/หรือ อาจมีอันตรายต่อผู้ใช้อีกด้วย ทุกวันนี้ เราใช้แบบท่องจำเคยชิน กัน จะมีผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก ทั้งๆที่ บรรจุในหลักสูตร มัธยมต้น ของเรา
2 แรงดัน
เรา *ต้องรู้* ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา ต้องการแรงดันเท่าไหร่ ถ้าแรงดันไม่พอ เครื่องใช้ก็ไม่ทำงาน ถ้าแรงดันมากไป อาจทำให้เครื่องใช้พังได้ และอาจทำให้
ไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ ระบบไฟเสียไปด้วย และ/หรือ อาจมีอันตรายต่อผู้ใช้อีกด้วย
3 ความต้องการกระแสของเครื่องใช้
เรา *ควรรู้* ว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา นั้นต้องการใช้กระแสไฟเท่าไหร่ เพราะ บางครั้ง สวิทช์ หรือ ปลั๊กที่ใช้ มันอาจปล่อย กระแส ได้ ไม่ถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องการใช้
โดยเฉพาะ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขดลวดทองแดง หรือ มีมอเตอร์อยู่ จะใช้กระแสไฟฟ้ามาก อีกทั้ง เมื่อเราทราบจำนวนที่ใช้ สามารถทำให้เรา ดีไซน์การใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยนึกถึงหลักประหยัดไฟฟ้า ง่ายๆ ไปด้วย
Tip of the day.
โฆษณา