7 ก.ค. 2020 เวลา 12:34 • ธุรกิจ
Google ช่วยธุระกิจขนาดเล็กๆของคุณอะไรได้บ้าง
เรารู้จัก google ดีแต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า google นั่นมีบางอย่างที่ช่วยธุระกิจขนาดเล็กหรืออื่นๆได้แบบฟรีๆ บทความนี้ผมแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับ google ให้ฟังว่ามีอะไรบ้างของ google ที่เราพอจะใช้ช่วยงานหรืออื่นๆของเราได้ เพราะทุกอย่างที่ผมจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ผมใช้ประจำอยู่แล้ว
1. Youtube
Youtube เป็นของ google นะ รู้หรือยัง? ถ้าไม่รู้ผมก็ไม่ได้ว่านะครับ แค่จะบอกให้รู้เฉยๆ เราสามารถใช้ youtube ในการโพสวีดีโอของเราเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของเราให้คนอื่นๆได้รับรู้ ซึ่งอันนี้ทุกคนรู้กันดี แต่มีอีก feature หนึ่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้กันคือ เราสามารถอัพโหลดวีดีโอลง youtube แล้วตั้งให้เป็นแบบ "Unlisted" เพื่อเราจะสามารถแชร์ให้เฉพาะพนักงานหรือคนงานหรือครอบครัวได้แบบไม่สาธารณะ
2. Gmail
อันนี้เราคงรู้กันดี แต่ผมจะบอกว่า บัญชี gmail ของเรานั้นเป็นกุญแจหลักเพื่อเข้าใช้งานบริการอื่นๆของ google ได้หมดเลย หัวข้อนี้ไม่มีอะไรมาก แค่จะบอกว่าเก็บรักษารหัสผ่านไว้ให้ดีๆ
3. Google form
อันนี้ใช้ในกรณีที่เราอาจจะเป็น ครู เจ้าของสถานที่ หรืออื่นๆ ที่ต้องการการสมัครเข้าใช้บริการที่ต้องกรอกข้อมูล Google form ช่วยได้ครับ สามารสร้างแบบฟอร์มตามต้องการให้ผู้เข้าใช้บริการสถานที่ หรืออื่นๆนั้น ใช้กรอกสมัคร
สิ่งที่ทำให้ผมต้องมาเรียนรู้ google form คือ เมื่อก่อนผมใช้กระดาษ แต่ข้อเสียของกระดาษคือ ลูกค้ากรอกแล้วอ่านไม่ออก คิดอยู่นานเลยรู้จัก google form ครับ แน่นอนว่าเมื่อเป็นรูปแบบตัวหนังสือ digital แล้วไม่มีการอ่านไม่ออกอีกเลย
4. Google sheet
อันนี้ใช้เสมือนกับ Excel ครับ แต่ข้อดีคือ ฟรี โดย google สิ่งหนึ่งที่ผมชอบใช้ sheet ทำงานคือ ใช้รองรับข้อมูลที่กรอกโดย google form ครับ ข้อมูลที่มาจาก google form ถูกจัดเรียงกันอย่างมีระเบียบเรียบร้อยครับใน google sheet ครับ
5. Google slide
อันนี้คือ power point ออนไลน์แล้วกันครับ ผมขอเรียกแบบนี้เพื่อคนอื่นที่ยังไม่รู้จักจะได้เข้าใจ ทำงานเหมือนกับ excel หมดเพียงแค่ฟีเจอร์อาจจะไม่เยอะเท่า excel แต่เท่าที่ลองใช้ก็ไม่ได้มีอะไรขาด ทุกอย่างพอใช้ได้ครับ ข้อดีของ google slide คือ ทุกอย่างออนไลน์ ถ้าเรานำเสนอสิ่งที่เป็นตัวเลข ตัวเลขนั้นจะสามารถทำให้มันอัพเดตได้ด้วย โดยที่ทำให้รู้สึกว่า งานนำเสนอนั้นไม่เคยเก่าเลยทีเดียว
6. Google sites
อันนี้ใช้ทำ websites ครับ เว็บไซต์ที่มาจาก google sites นั้น เรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก ถ้าอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือบริษัทเล็กๆก็ทำได้ครับ สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ google sites คือ มันสามารถตั้งให้เป็นเว็บไซต์เฉพาะพนักงาน หรือคนพิเศษเท่านั้นที่จะเข้าได้โดยป้อนที่อยู่ email ให้มัน เฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของ email นั้นเท่านั้นจึงจะเข้าได้ อันนี้เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องอบรมพนักงาน หรือเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลเฉพาะกลุ่มคนได้ครับ ผมลองใช้ดูแล้วเจ๋งมากครับ
7. Google drive
อันนี้เปรียบเสมือนพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ครับโดย google รับรองถึงความปลอดภัย google drive เก็บข้อมูลส่วนตัว หรือจะแชร์ให้ใครดูก็ได้ ผมเคยใช้มันส่งไฟล์งานวีดีโอให้ลูกค้ามา ก็ถือว่าดีมากครับ ฟรีด้วยภายไต้พื้นที่ใช้งาน 15 gigabyte ครับ
เอาล่ะน่าจะพอแค่นี้ก่อนนะครับ ถ้าใครสนใจวิธีใช้หรืออื่นๆเกี่ยวกับสิ่งที่ผมได้พูดไป สามารถถามเข้ามาได้ครับ ผมยีนดีช่วยสิ่งที่ช่วยได้ และหวังว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย บทความหน้ามีอะไรอีกจะมาต่อนะครับ
โชคดีครับ... ทุกคน
โฆษณา