28 พ.ค. 2020 เวลา 11:07 • ไลฟ์สไตล์
อิ่มนิดๆ หลอนหน่อยๆ อร่อยข้างโรงศพกับร้าน " New Lucky Restaurant "ที่อินเดีย
(เครดิตภาพ:www.edtimes.in)
ปกติเวลาอยากทานอาหารนอกบ้าน เรามักจะหาร้านที่บรรยากาศดีๆ เช่น ร้านริมทะเล ริมแม่น้ำ ริมทุ่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มอรรถรสให้การทานอาหารดูน่ารื่นรมย์มากขึ้น
แต่มีร้านอาหารสุดแปลกแหวกแนว ที่เมืองเหม็ดดานัด รัฐคุชาตประเทศอินเดีย ที่ชื่อว่า" New Lucky Restaurant "ซึ่งเปิดให้บริการมายาวนานมาเกือบ 40 ปีที่มีทำเลอยู่ในสุสาน มีโรงศพเรียงรายอยู่ในร้านเต็มไปหมด แต่ลูกค้าทั้งคนหนุ่มคนแก่ก็ติดอกติดใจ มานั่งทานอาหารกันเพียบ จนดูเป็นเรื่องปกติ
1
(เครดิตภาพ:www.atlas obscura)
ยิ่งมีคนรู้...ยิ่งมีคนอยากมาสัมผัสบรรยากาศ ทานอาหารข้างโรง(ศพ)
ความเป็นมาของร้านนี้ .. เกิดจากเจ้าของร้านและเป็นผู้ก่อตั้งมีนามว่า " K.H.Mohammed " แต่เดิมได้ทำร้านกาแฟเล็กๆอยู่ด้านนอกของสุสานแห่งนี้ซึ่งเป็นสุสานของนักบวชนิกายซูฟีย์ ที่ก่อตั้งมากว่าร้อยปี นอกจากจะมีกาแฟแล้วก็มีพวกชานมและโรตีไว้เสิร์ฟอีกด้วย
(เครดิตภาพ:www.Allwelike)
ต่อมามีลูกค้าเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆมีความจำเป็นต้องขยับขยายร้านให้เพียงพอไว้รองรับลูกค้า จึงมีการขยายร้านเข้าไปในบริเวณของสุสานที่อายุร้อยกว่าปีแห่งนี้
แม้ว่าจะดูหลอนและน่ากลัว...แต่ก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้าน้อยลง นับวันจะมีแต่มากขึ้นเรื่อยๆ
ในช่วงเช้าๆเมื่อเริ่มเปิดร้าน ลูกจ้างมาถึงก็จะทำความสะอาดบนโรงศพก่อนและนำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความเคารพใ้ห้เกียรติ .....ดอกไม้อาจทำให้โรงศพดูสวยงาม น่ากลัวน้อยลงก็เป็นได้
(เครดิตภาพ:www.indiacontent.in)
ลูกค้าที่เข้ามานั่งร้านนี้ นอกจากจะชอบเครื่องดื่มและอาหารร้านนี้แล้ว ยังชอบมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ สนธนาปัญหาบ้านเมือง บางคนก็จะสวดมนต์ของพรต่อหลุมศพที่กระจัดกระจายอยู่ตามมุมต่างๆของร้าน ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะเชื่อว่าทำให้จิตใจสงบและทำให้มีความสุข ความโชคดีตลอดทั้งวัน
บางกลุ่มก็มองว่า การมาดื่มชาข้างหลุมศพ ได้มีโอกาสนั่งทำจิตใจให้สงบ ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดพระเจ้าอีกด้วย
(เครดิตภาพ:www.Amazing India Blog)
ผู้เขียนมีความเห็นว่า การพาลูกหลานมาร้านอาหารแบบนี้ อาจถือโอกาสให้ข้อคิดว่า ความตายของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนหลีกหนีไม่พ้น ไม่ช้าหรือเร็วทุกคนก็ต้องมานอนอยู่ในโรงแบบนี้
เพราะฉะนั้นเมื่อเรายังมีชีวิตและลมหายใจอยู่ก็จงใ้ช้ชีวิตอย่าประมาท ทำความดีกับผู้มีพระคุณก่อนที่จะสายเกินไป ....ทำความดีกับเพื่อนมนุษย์และโลกใบนี้ ....ให้งดงามน่าอยู่ต่อไป
🌷ร้าน " New Lucky Restaurant "ที่ประเทศอินเดียแห่งนี้ ให้ทั้งความอิ่มอร่อย...ให้สัจธรรม+ธรรมะแก่ชีวิตได้ดีไม่น้อยเลยนะคะ😍😍😍
🙏🏼ขอบคุณที่ติดตามอ่านคะ 😍😍
ฝากกด like&share " knowledge variety " สาระที่มาพร้อมกับความรู้ที่หลากหลายด้วยนะคะ
Dent-jasmine เรียบเรียง❤️❤️
Reference
โฆษณา