28 พ.ค. 2020 เวลา 14:49
Q : ทำไมคนเราถึงเลิกกันเพราะปัญหาเล็กๆน้อยๆ เมื่อวานเหมือนยังรักกันดี พอวันนี้กลับเลิกกัน คนเรามันหมดรักกันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอคะ
A : ผมคิดว่าอย่างนี้ครับ
บ่อยครั้ง ความสัมพันธ์ที่เราพบว่า เลิกกันในเรื่องเล็กน้อย
ที่ไม่น่าจะทำให้เลิกกันได้
เกิดขึ้นจากการที่ลึกๆ ระหว่างคนสองคน
มีปัญหาสะสมกันมาก่อนแล้ว
พอความไม่พอใจ
และความไม่เข้าใจ
สะสมกันมากขึ้นๆ
ก็เหมือนเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง
แม้ในสิ่งที่เรามองว่าเล็กน้อย
ก็อาจพังทลายลงไปได้
ปัญหาคือ
เรื่องพวกนี้มักจะมีสัญญาณเตือนมาก่อน
ว่าคนหนึ่งคนเริ่มไปไม่ไหวกับความสัมพันธ์
โดยอาจแสดงออกผ่านทางคำพูด
ท่าทาง หรือแม้แต่น้ำเสียง
แต่คนที่ไม่ได้รู้สึกว่า ความสัมพันธ์มีปัญหา
มักไม่สังเกตเห็น
หรือต่อให้เห็น ก็มองข้ามไป
เพราะคิดว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย
จงจำไว้ครับว่า เรื่องเล็กน้อยหลายๆ เรื่องรวมกัน
กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
ที่สำคัญ
สิ่งที่คนเรามักหลงลืมไป
คือเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ของคนเราแตกต่างกัน
เรื่องเล็กของเรา อาจเป็นเรื่องใหญ่ของเขา
และเช่นกัน เรื่องใหญ่ของเรา อาจเป็นเรื่องเล็กของเขาก็ได้
เพราะในความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่
ทุกเรื่องเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจเสมอ
จากหนังสือ #ยากกกว่าการได้มาคือการรักษาไว้
โดย คิดมาก
โฆษณา