28 พ.ค. 2020 เวลา 19:55
ประวัติกองร้อยอีซี่ (Easy Company) ในสงครามโลกครั้งที่ 2
กองร้อยอีซี่ สังกัดในกองพันที่ 2 ของกรมทหารพลร่มที่ 506, กองพลบินที่ 101 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา
📌 กองร้อยอีซี่ เป็นกองร้อยที่มีชื่อเสียงในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มาทำเป็นหนังมินิซีรีย์ของ HBO ชื่อ "Band of Brothers" จากประสบการณ์ของสมาชิกกองร้อย โดยนักแต่งหนังสือแนวประวัติศาสตร์ Stephen Ambrose
1
Major Richard D. Winters ผู้บัญชาการกองร้อยอีซี่ และผู้บัญชาการกองพันที่ 2 ของกรมทหารพลร่มที่ 506 (ใน Band of Brothers รับบทโดย Damian Lewis)
📌 กองร้อยอีซี่ ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการในภารกิจการจู่โจมในแนวหน้า
ได้แก่
- Operation Overlord (ในวัน D-Day ที่นอร์มังดี ในประเทศฝรั่งเศส)
- Operation Market Garden (ในประเทศฮอลแลนด์)
- Battle of the Bulge (ในประเทศเบลเยี่ยม)
- Western Allied invasion of Germany (ในประเทศเยอรมัน)
การเตรียมการเพื่อโดดร่มลงแนวหลังเยอรมัน ก่อนวัน D-Day ของกองร้อยอีซี่
✍🏻 ผู้บัญชาการกองร้อยอีซี่ (Easy Company Commander)
(ยศทหารในขณะผู้บัญชาการกองร้อย)
- ร้อยเอก Herbert Sobel
- ร้อยโท Thomas Meehan
- ร้อยเอก Richard D. Winters
- ร้อยโท Frederick Heyliger
- ร้อยโท Norman S. Dike
- ร้อยเอก Ronald Speirs
📌 ปฏิบัติการแรกของกองร้อยอีซี่ ที่ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังคือ ปฏิบัติการในคืน ก่อนวัน D-Day (ในวันที่ 6 มิถุนายน 1944) โดยได้ทำการโดดร่มลงหลังแนวรบเยอรมัน ที่นอร์มังดี นำโดย "ร้อยโทริชาร์ด วินเทอร์ส" ที่นำกำลังทหาร 15 นาย เข้าจู่โจมทำลายฐานยิงปืนใหญ่ 4 กระบอก ที่มีทหารเยอรมันประมาณ 50 นาย ที่ระดมยิงปืนใหญ่ไปหาดโอมาฮ่า ในขณะที่ทหารอเมริกัน และสัมพันธมิตร กำลังยกพลขึ้นหาด
ริชาร์ด วินเทอร์ส นำกำลังทหาร 15 นาย เข้าจู่โจมทำลายฐานยิงปืนใหญ่นาซี เยอรมัน ใน Band of Brothers
การปฏิบัติการของกองร้อยอีซี่ ที่ทำลายฐานยิงปืนใหญ่ ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนที่สามารถยึดหาดโอมาฮ่าได้สำเร็จ เป็นภารกิจที่รักษาชีวิตเพื่อนทหารอเมริกา และสัมพันธมิตรได้นับหลายร้อยนาย โดยที่หาดโอมาฮาเป็นจุดที่กำลังทหารอเมริกันสูญเสียมากที่สุดในวัน D-Day
กองร้อยอีซี่ ที่นอร์มังดี ในประเทศฝรั่งเศส
📌 กองร้อยอีซี่ เป็นกองร้อยที่มักจะได้รับมอบหมายให้เป็นกองหน้าเสมอ และอยู่ในแนวหลังฆ่าศึก เนื่องจากความสามารถในการรบดีเยี่ยม ในอีกหลายสมรภูมิ ด้วยความสามารถ และภาวะผู้นำของผู้พัน Richard D. Winters และร้อยเอก Ronald Speirs
หลังจบสงคราม กองร้อยอีซี่ สูญเสียทหารไปมากกว่า 60% (140 นาย ในปฏิบัติการแรกอยู่รอดตลอดสงครามเพียง 48 นาย) โดยผู้ที่รอดจากสงครามล้วนได้รับการเลื่อนยศ
ร้อยโท Ronald Speirs แสดงความเป็นผู้นำ หลังจากทำหน้าที่แทน ร้อยโท Norman S. Dike โดยวิ่งผ่าแนวทหารเยอรมันไปหากองพันที่ 3 อีกฝั่งฟากหนึ่งของเมือง Foy ของปฏิบัติการ Battle of the Bulge ในประเทศเบลเยี่ยม
กองร้อยอีซี่ เป็นกำลังสำคัญของสัมพันธมิตรในการพิชิตเยอรมัน ถึงแม้กองร้อยอีซี่จะเป็นกองกำลังอาสาสนับสนุน แต่ก็มีความสามารถในการรบสูงกว่าหน่วยอื่นในโดยเฉลี่ย
กองร้อยอีซี่ หลังจากบุกพิชิตเยอรมันได้
✍🏻 การเรียกชื่อกองร้อย ในกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยมีการจัดให้ 1 กรม มี 3 กองพัน โดยเรียงตามดังนี้
- กองพันที่ 1 มี 3 กองร้อย คือ A-B-C
- กองพันที่ 2 มี 3 กองร้อย คือ D-E-F
- กองพันที่ 3 มี 3 กองร้อย คือ G-H-I
ดังนั้นเราจึงได้ยินทหารอเมริกาพูดว่า กองร้อยอีซี่ คือกองร้อย E และในหนังซีรีย์ Band of Brothers กองร้อยอีซี่ มักเกี่ยวข้องกับกองร้อย F ที่เรียกกันว่า กองร้อย Fox อยู่เสมอ ในขณะร่วมรบที่นอร์มังดี และในป่า Bastogne ในเบลเยี่ยม
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารสหรัฐฯ เรียกชื่อกองร้อยตามอักษรครับตั้งแต่ A-I เพื่อให้ง่ายเวลาสั่งการ หรือส่งวิทยุ จึงใช้เรียก เป็น A=Able, B=baker E=Easy, D=Dog, F=Fox แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็น Alfa, Beta, Delta
👍 Reference & Credit
โฆษณา