29 พ.ค. 2020 เวลา 06:04 • ปรัชญา
แม่ซื้อผู้แกล้งเด็ก
หลายท่านอาจเคยได้ยินคำว่า "แม่ซื้อ" บางท่านคิดว่าคงเป็นเทวดาที่คอยรักษาเด็กทารก แต่ที่จริงไม่ใช่ครับ กลับเป็นวายร้ายที่คอยแกล้งเด็กต่าง ๆ นานา ที่เรียกว่า "แม่ซื้อ" อาจเพราะเป็นสตรีที่มาซื้อเด็ก ๆ เอาไปแกล้งก็เป็นได้ (อันหลังนี้คิดเล่น ๆ นะครับ)
แม่ซื้อไม่ใช่เทวดา แต่แม่ซื้อเป็นภูตชนิดหนึ่ง ภูต เป็นอะไรที่คล้าย ๆ กายทิพย์ คือมีรูปร่าง แต่จับต้องไม่ได้
ในสมัยโบราณมีความเชื่อว่า "แม่ซื้อ" จะทำหน้าที่เป็นภูตที่อยู่ประจำตัวเด็กทารก เหมือนว่าเด็กทารกที่เกิดมาทุกคนต้องมีแม่ซื้ออยู่ และแม่ซื้อนั้นมีอยู่ด้วยกัน 7 ตน ด้วยกันตามความเชื่อ คือ
ภาพของแม่ซื้อตามความเชื่อ จะมีศีรษะเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ตามประจำวันนั้น ๆ - (ภาพ : https://www.kidnan.com/22122/)
แม่ซื้อวันอาทิตย์ ชื่อ วิจิตรมาวรรณ
แม่ซื้อวันจันทร์ ชื่อ วรรณนงคราญ
แม่ซื้อวันอังคาร ชื่อ นางยักษบริสุทธิ์
แม่ซื้อวันพุธ ชื่อ นางสามลทัศ
แม่ซื้อวันพฤหัสฯ ชื่อ นางกาโลทุกข์
แม่ซื้อวันศุกร์ ชื่อ นางยักษ์นงเยาว์
แม่ซื้อวันเสาร์ ชื่อ นางเอกาไลย์
บางชื่อก็ฟังดูแล้วเหมือนจะใจดีนะครับ แต่บางชื่อนี่ก็ฟังดูน่ากลัวเลยทีเดียว (บางที่อาจมีชื่อที่เขียนแตกต่างกันบ้าง)
แม่ซื้อทั้ง 7 นี้จะคอยสำแดงเดช ทำให้เด็กทารกได้รับความเจ็บไข้ได้ป่วยต่าง ๆ กันไป เช่น ทำให้ปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน ปวดศีรษะ ทำให้ร้องไห้ไม่หยุด และบางครั้งก็จะมีอาการหวาดผวา
และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แม่ซื้อมารบกวนเด็กทารกให้เกิดอาการเจ็บป่วย คนโบราณก็จะมีวิธีการป้องกันไม่ให้แม่ซื้อมาสำแดงเดชด้วยนะครับ เรียกได้ว่า ผีมีอำนาจฉันใด มนุษย์ก็มีวิธีต่อสู้ฉันนั้น
การทำพิธีป้องกันแม่ซื้อนี้เรียกว่า "พิธีบัดพิษแม่ซื้อ" โดยเจ้าพิธีจะทำบัตรขึ้นมาบัตรหนึ่ง (ลักษณะเป็นกาบกล้วยสี่เหลี่ยม แล้วปูพื้นด้วยใบตอง ขนาดประมาณ 1 คืบ) ในบัตรนั้นจะใส่ของกินต่าง ๆ เช่น ข้าว น้ำ กุ้งพล่า ปลายำ และตุ๊กตารูปผู้หญิงนั่งพับเพียบ มีการประคองเด็กอยู่ในตัก
ลักษณะของตุ๊กตารูปผู้หญิงอุ้มประคองเด็ก (หรืออาจเป็นอันเดียวกับตุ๊กตาเสียกบาล) - (ภาพ : https://talk.mthai.com/inbox/377791.html)
เมื่อเจ้าพิธีได้ทำพิธี ตลอดจนกล่าวคำบัดพิษแม่ซื้อจบ ก็จะทำการหักศีรษะตุ๊กตาดินให้หลุด (น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องตุ๊กตาเสียกบาลที่มีมาแต่โบราณ) เป็นการสมมติว่าตุ๊กตาซึ่งเป็นรูปต่างตนของมารดาและทารกได้ตายเป็นผี แล้วให้แม่ซื้อเอาไปเล่นแทนได้ (เหมือนทำนองว่าหลอกผีอีกทีหนึ่ง)
ทีนี้ก็จะสบายใจได้ว่าเด็กทารกจะไม่เกิดการเจ็บป่วยที่เชื่อว่ามาจากการรบกวนของแม่ซื้ออีกครับ
เจ้าน้ำเงิน
โฆษณา