29 พ.ค. 2020 เวลา 07:11 • ธุรกิจ
Mineset ของคนประสบความสำเร็จ !!
"ทำไมคนอื่น ๆ เขาถึงประสบความสำเร็จ แล้วทำไมเราทำไม่ได้" สิ่งที่ต่างกันของคนจนกับคนรวยมีแค่สิ่งเดียว นั่นก็คิด แนวความคิด ตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จก็มีให้เราได้เห็นหลากหลายคน เช่น บิล เกตส์ อีลอน มัสก์ สตีฟ จอบส์ เขาความคิดที่แตกต่างกับเรา ถ้าอยากรู้เบื้องหลังความสำเร็จแล้ว ก็ไปดูกันเลย
1. ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองมี
ผมเชื่อว่า เราทุก ๆ คนก็ต้องมีจุดแข็งจุดอ่อน กันทุกคน แต่แค่เราจะนำจุดแข็งของเรามาปรับใช้ได้มาน้อยเพียงใด ตัวอย่างเช่น บิล เกตส์ เขายอมรับว่าตัวเองมีนิสัยไม่ชอบเข้าสังคม หรือไม่พยายามในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง ทุกวันนี้ ถ้าหากเขาเข้าสังคม เราก็อาจจะไม่ได้ใช้ผลงานของเขาเป็นแน่
2.เคยหกล้ม
เชื่อมั้ยครับว่า คนที่ประสบความสำเร็จ ต้องเคยหกล้ม หรือ ล้มเหลว มานับครั้งไม่ถ้วน แค่ใช่ว่าความล้มเหลวนั่นจะไม่ดี ความล้มเหลวมันก็ยังมีข้อดีอยู่ มันถือบทเรียนที่ตีราคาเป็นเงินไม่ได้ แต่อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับว่า เรา ล้มแล้วเราลุกได้หรือป่าว ตัวอย่างเช่น สตีฟ จ็อบ เคยโดยไล่ออกจากบริษัท Apple ที่ตัวเองเคยก่อตั้งขึ้นมา แต่เขาก็ยังสามารถกลับมาเป็น CEO ได้ดังเดิม เพราะเขาสามารถลุกขึ้นได้
3.หยุดเปรียบเทียบ
เราทุกคนก็ต้องเคยนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ ที่เขาดีกว่าเรา และเมื่อไหร่ที่คุณเปลียบเทียบ ผลลัพธ์ก็จะเป็นเชิงลบ ตลอด ถ้าหากเป็นเชิงบวก คุณก็คงจะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบหรอกใช่มั้ยล่ะ ตัวอย่างเช่น เพื่อนมัธยมของคุณมีบ้านหลังใหญ่ มีรถยนต์หลายคัน ในขณะที่คุณยังอยู่ห้องเช่า แล้วคุณนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับเพื่อนมัธยม ก็จะทำให้คุณน้อยเนื้อต้ำใจ และบางคนอาจจะเกิดอาการ "อิจจา" อาจก่อหนี้สินได้ ดังนั้นคุณไม่ควรนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
ขอบคุณภาพดี ๆ จาก unsplash.com
ปล. ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทความของผมก็อย่าลืมกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมผลิตบทความอย่างนี้ต่อ ๆ ไปอีกนะครับ *-*
โฆษณา