31 พ.ค. 2020 เวลา 02:55 • กีฬา
บันทึก ซีเกมส์ 2015 สิงคโปร์
SEA Games 2015 Singapore
เป็นการเดินทางไปเป็นแพทย์ประจำทีมที่ยาวนานที่สุดครั้งหนึ่งคือ 20 วัน จากวันที่ 29 พฤษภาคม 2015 ถึง 17 มิถุนายน 2015
Mascot : Nila
หน่วยล่วงหน้า ขอบคุณพี่คิตตี้การบินไทยที่คอยดูแลครับ
29/5/15
เริ่มต้นเดินทาง ด้วยการบินไทย ไปคราวนี้ผมเป็นหมอคนเดียว ที่เป็นส่วนล่วงหน้าไปก่อน คนอื่นจะตามมาทีหลัง
เมื่อมาถึงสิงคโปร์เราแปลกใจอย่างมาก อันดับแรกคือการสแกนกระเป๋าก่อนออกจากสนามบิน ดูว่ามีสิ่งของผิดกฎหมาย อยู่หรือเปล่าก่อนเข้าสิงคโปร์ ได้แก่บุหรี่ หมากฝรั่ง ลูกอม และอื่นๆ
พอออกจากสนามบินด้วยรถบัส ก็ตื่นตาตื่นใจกับ ต้นไม้มหายักษ์ ตามถนนบริเวณสนามบิน ได้แต่คิดในใจว่าทำไมต้นจามจุรีมันใหญ่โตขนาดนี้ มีกล้วยไม้ เฟิร์นข้าหลวงหลังลาย เกาะติดเป็น พวงๆเขียวชะอุ่มพุ่มไสวไปหมด
มีต้นไม้อื่นๆขนาด 3-4 คนโอบ สูงระดับ 15-20 เมตร เป็นระยะ ต้นไม้แทบทุกต้นริมถนนจะได้รับการเสริมด้วย โครงเหล็กเป็นอย่างดี มีการตัดแต่งเป็นอย่างดี สุดยอดมากๆ
หันมามองเทคนิคการดูแลต้นไม้ของ กทม.แล้วเศร้า บ้านเราน่าเลียนแบบเขาบ้างนะครับ ทำยังไงให้ต้นไม้สูงขนาดนี้โดยที่ไม่หักตกลงมาทับรถที่วิ่งไปวิ่งมาอยู่บนถนน
Swissotel Hotel
พอรถบัสมาส่งที่ Swissotel Hotel ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับ Marina Bay ตอนเดิน เข้าประตูโรงแรม ถึงกับผงะเมื่อเหลือบไปเห็นพนักงานต้อนรับ ที่คอยเปิดประตูให้
นึกว่า ท่านนายกลุงตู่ แอบล่วงหน้ามาดูแลนักกีฬาซะอีก.... อิอิ
เห็นหน้าพนักงานต้อนรับที่ รร. คอยเปิดประตูให้แล้วแทบผงะ
เช็คอินเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย ลงมาช่วยน้องออย กับพี่วิทย์ พยาบาลจาก กกท. จัดห้องทำงานคลินิกนักกีฬา @SEA GAMES Thailand Medical Room 958 Swissotel Singapore ห้องข้างๆ เป็นห้องกายภาพบำบัด ขณะกำลังจัดห้อง ก็มีหัวหน้าทีมแพทย์ของสิงคโปร์เข้ามาทักทาย อธิบายเรื่อง Medical Services พร้อมให้เบอร์ติดต่อที่สำคัญ และคู่มือการให้บริการทางการแพทย์ประจำการแข่งขัน
สิงคโปร์นี่ บ้านเมืองเขาสวยดีนะครับ เป็นระเบียบเรียบร้อยมาก พัก Swissotel ใกล้ Marina bay มองออกจากห้องทำงาน คลินิกนักกีฬา SEA GAMES Thailand Medical Room 958 Swissotel Singapore.
ลืมบอกไปว่าแพทย์ทุกคนที่ มาทำงานใน SEA Games ครั้งนี้ ทาง Singapore ออก Temporary License ให้รักษาคนไข้ในสิงคโปร์ได้ตลอดช่วงการแข่งขัน
คลินิกนักกีฬา SEA GAMES Thailand Medical Room 958 Swissotel Singapore.
หลังจากจัดคลินิกเสร็จก็ได้เวลาไปดูการแข่งขันฟุตบอล ไทย vs ลาว ที่สนาม Bishan Stadium ไทย ยิงไป 6:0 จากนั้นก็กลับมาพักที่โรงแรม
Football THA vs LAO
การทำงานเป็นแพทย์ประจำทีมในครั้งนี้ ผมได้ทำอะไรหลายอย่าง เป็นคนถือโทรศัพท์ Emergency ของทีมแพทย์นั่นหมายความว่า ผมจะถูกตามเป็นคนแรกตลอดการทำงานถ้ามีเรื่อง ฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง และเบอร์นี้ จะแจกจ่ายไปยัง ผู้จัดการทีม และ เจ้าหน้าที่ ของแต่ละชนิดกีฬา ทุกชนิด ฉะนั้น ใครมี ปัญหาใดๆ บาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย จะโทรมาหาผม ตามเบอร์นี้ แล้วผมจะทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ตามที่แจ้งมา
งานที่ 2 เป็นคนช่วยหัวหน้าทีมจัดเวร Rotation ให้แพทย์แต่ละคน ไปปฏิบัติหน้าที่ในสนามต่างๆ
ลืมบอกไปครับว่าแพทย์ที่ไปกับทีมกีฬา จะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือแพทย์ส่วนกลาง และแพทย์ที่อยู่ประจำทีมกีฬา ซึ่งก็จะมีเฉพาะทีมใหญ่ๆ เช่น ฟุตบอล หรือวอลเลย์บอล
แพทย์ทีมชาติส่วนกลางก็มีหน้าที่เปิดบริการทางการแพทย์ คือเปิดคลินิกนะที่ตั้งในส่วนของหมู่บ้านนักกีฬา ดูแลเฉพาะทีมชาติของเราเท่านั้น อันนี้รวมถึงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนนะครับ มีทั้งคลินิกแพทย์และกายภาพบำบัด และส่งแพทย์ไปประจำทีมที่มีการแข่งขันตามตารางแข่งขันที่ส่งมาล่วงหน้า1วัน โดยบก.ทัพนักกีฬาไทยมีเจ้าหน้าที่ของโอลิมปิคแห่งประเทศไทยจัดการให้
พอปฏิบัติงานเสร็จก็จะมีการประชุมสรุปงานที่ไปมา เช่นมีนักกีฬาบาดเจ็บ การรักษา จากนั้นก็ส่งเวรให้คนที่จะไปต่อในวันรุ่งขึ้น
ส่วนแพทย์ประจำทีมกีฬา ก็จะอยู่กับชนิดกีฬาของตัวเอง ดูแลเฉพาะทีมกีฬาของตัวเองแต่ก็สามารถร้องขอความช่วยเหลือจากส่วนกลางได้ในกรณีจำเป็น
30/5/2015
งานนี้ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนเข้าประชุม Chef de Mission แทนคุณธนา ที่ติดธุระไม่สามารถเข้าประชุมได้ สร้างความสับสนงงงวยให้กับประเทศต่างๆ นึกว่า ประเทศไทยเปลี่ยน หัวหน้านักกีฬาไปซะแล้ว
เห็นแวะเวียนเข้ามาคุยด้วยหลายคน ต้องชี้แจงกันจ้าละหวั่นว่า มาแทนชั่วคราวเท่านั้น
การประชุม Chef de Mission เป็นการชี้แจง การทำงานของคณะจัดการ ซีเกมส์ครั้งนี้ ของแต่ละฝ่าย ให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ซึ่งกันและกัน
ประชุมแทนคุณธนา หัวหน้าคณะนักกีฬา
Chef de Mission Meeting
31/5/2015
วันนี้งานเข้าแต่เช้า ผู้จัดการทีม ทีมขี่ม้าถูกม้าเหยียบเข้าที่นิ้วก้อยเท้าขวา มาหาผมที่คลินิกของนักกีฬาไทย สอบถามประวัติ ม้าหนัก 1 ตัน ตกใจกระโดดขึ้น ตอนลงเท้าข้างนึงก็เหยียบเข้าที่ นิ้วก้อยเท้าขวาของ ผจก. ผมตรวจร่างกายดูแล้ว มีอาการบวม และเจ็บมาก คิดว่าน่าจะมีกระดูกร้าว(fracture) แน่ๆ พอดีผมเอาอัลตร้าซาวด์วินิจฉัยแบบพกพา ไปด้วย 1 เครื่องก็เลยเอามาตรวจดู พบรอยแหว่งของขอบกระดูกปลายนิ้วก้อยเท้าขวา ก็เลยบอกพี่เขาว่ากระดูกร้าวแน่แล้วครับ ผมคิดว่าควรจะ ไปโรงพยาบาล เพื่อไป X-Ray เลยเรียกรถตู้พาไปที่ Medical Center @Main Stadium
ผจก.ทีม ขี่ม้า Happening during the 2015 SEA Games 2015 in Singapore with Thailand Dressage & Show Jumping Team
ที่นั่น มี Medical Service System ที่ครบวงจร แต่แพทย์ที่ประจำอยู่ในศูนย์นั้นเป็น General Practitioner ไม่มี Sports Medicine หรือออร์โธปิดิกส์ ถ้ามีอะไรพิเศษต้องทำการปรึกษาไปที่ Singapore General Hospital
ผมแจ้งว่าคนไข้ถูกม้าเหยียบนิ้วเท้า ต้องการเอกซเรย์ เขาก็ทำให้ แพทย์เวรดู film แล้วบอกว่าไม่มี Fracture ซึ่งผมก็บอกว่าผมทำอัลตร้าซาวด์ดูแล้วพบว่าน่าจะมี Fracture อยู่ตรงที่ กระดูกปลายนิ้ว ขอให้คุณหมอเขาดูใหม่ คุณหมอเขาเลยส่ง ไปปรึกษาหมอด้านเอกซเรย์ที่ Singapore General Hospital รอผลอ่านใช้เวลา ไม่ถึง 10 นาที ก็อ่านมาว่ามีรอยร้าวจริงแต่เล็กมากตรงตำแหน่งที่ผมสงสัย ( Hairline fracture distal phalanx of 5th Toe) การรักษาก็ให้ยาแก้ปวดและทำ Buddy splint เดินด้วยไม้ค้ำยันได้ ลงน้ำหนักได้เท่าที่ไหว
Medical Service System
ระหว่างคนไข้รอการรักษาผมก็ได้เดินสำรวจ Medical Service System ของเขาหน่อยพบว่า กว้าง ใหญ่และทันสมัยมาก มีห้องตรวจของแพทย์เวร ห้องกายภาพบำบัดอยู่ข้างๆ คนไข้ได้รับการรักษาเรียบร้อยก็เดินทางกลับ รร.
ขอเล่านอกเรื่องจากนักกีฬานิดนึงครับ ซีเกมส์รอบนี้มีความตื่นเต้นน่าตกใจอยู่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ นักกีฬาเลย
ผมขอให้ข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่าที่เราพัก Swissotel เป็นโรงแรมที่เป็นหมู่ตึกสูง มีความสูงประมาณ 64 ชั้น มีจำนวนห้องอยู่ถึงประมาณ 1400 ห้อง
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 31/5/15 เวลา 14:00 น หลังจากกลับ จาก Medical Center @Main Stadium พวกเรา เดินออกไปซื้อของ เสร็จแล้วขากลับจะเข้าโรงแรม เข้าทางประตูเดิมไม่ได้ เขาให้อ้อมไปอีกประตูนึงเราสังเกตุเห็นว่า เขาเอาฉากกั้นมากั้นตรงบริเวณประตูทางเข้าหน้าโรงแรมด้านขวา เราต้องเดินอ้อมไปอีกทางเข้าประตูด้านซ้าย พวกเราก็ได้แต่สงสัยว่าคงมีเคส VIP ไม่อยากให้ใครมองเห็นก็เลยปิด เส้นทางเดินไว้
แต่ปรากฏว่า ขณะที่จะเดินเข้าประตูด้านซ้ายนั้น ตาก็เหลือบขึ้นไปเห็นบนกันสาดที่เป็นกระจกยื่นออกมาจากอาคาร รร. พบร่างผู้หญิงใส่ชุดนอนสีขาวโชกเลือดแดงฉานห้อยต่องแต่งอยู่เล่นเอาสยองขวัญนอนไม่หลับกันหลายคืน
สยองมาก ภาพจากเวปข่าว https://wanderluxe.theluxenomad.com/haunted-hotels-in-asia/ https://mustsharenews.com/woman-death-swissotel/
แต่มีสยองมากกว่านั้นอีกครับ 3 วันต่อมา คือวันที่ 3 มิถุนายน 2015 เวลา 13:10 น. ขณะยืนรอรถ หน้าโรงแรมเดิมจะไปสนามกีฬา มีเสียงอะไรหนักๆกระแทกพื้นดังโครม ทุกคนตกใจ!!! มองไปทางนั้นพบร่างผู้ชาย กระแทกพื้นร่างกายแหลกเหลว เลือด กระจายเต็มพื้นถนน ต่อหน้าต่อตาพวกเราที่ยืนรอรถอยู่ (เล่าซะเห็นภาพ แต่จริงๆแล้วตัวผมโชคดีมากที่ระหว่างรอรถผมขอตัวไปเข้าห้องน้ำ โดยไม่ได้ยินเสียงดังกล่าว แต่ก็พอออกมาทันเหตุการวุ่นวายที่ตามมาเดินออกไปดูก็เห็นภาพดังว่า ส่วนพี่วิทย์(พยาบาล) กับพี่อ๊อฟ(หมอออร์โธปิดิกส์) นั้นเห็นจะๆ พี่สองคนเดินเข้าไปดูก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ)
ถึงตอนนี้โรงแรมคงคิดแล้วว่าต้องทําอะไรสักอย่างจึงให้ช่างขึ้นไปล็อคประตูกระจกบริเวณระเบียงหน้าต่าง ไม่ให้มีใครออกไปได้ เป็นการแก้ปัญหาที่ใหญ่มากเหมือนกัน ต้องทำเกือบ 1,400ห้อง กว่าจะเสร็จ
ผมมา search google ดูทีหลังพบว่า โรงแรมนี้เป็นที่ป๊อปปูล่าสำหรับพวกอยากฆ่าตัวตายเป็นอย่างยิ่งครับ มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกปี OMG สยองมาก นอนหลับยังฝันเห็น หญิงชุดนอนขาวลอยอยู่ที่หน้าต่าง บรื๋อ!!
1/6/15
ตอนเช้าทำงานในคลินิกนักกีฬาตามปกติ
ตอนบ่ายๆเย็นๆ ไปดู Netball Thai vs.Singapore at OCBC Arena Basketball Court พึ่งได้รู้ว่า กีฬานี้ป๊อปมากในสิงคโปร์ ก่อนการแข่งขันมีการแนะนำผู้เล่นแต่ละคน ประกอบเสียงเพลงและไฟวิบวับ โดยฉายไฟสปอร์ตไลท์ลงทีละคน มีการทำ story เป็น VDO clip สั้นๆ แนะนำตัวว่าคือใคร ก็ดูสนุกดี ตื่นตาตื่นใจดี พอดูจนจบการแข่งขันไม่มีการบาดเจ็บใดๆ พวกเราก็ไปดูฟุตบอล ไทย vs ติมอร์เลสเต้ กันต่อ
Netball
19:00 น. ฟุตบอล THAI vs.TIMOR @ Bishan Stadium บาส พีระพัฒน์ ได้รับบาดเจ็บที่เข่าขวา ทีมไทยชนะมาได้ด้วยสกอร์ 1:0 Timor เล่นดีมากครับ เหมือนเอารถบัสมาขวางประตูไว้เราเลยทำประตูได้น้อย
ฟุตบอล THAI vs.TIMOR at Bishan Stadium
2/6/15
ช่วงเช้าไปงานต้อนรับนักกีฬาของทางเจ้าภาพ มีการเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา เหมือนรับนักกีฬาเราเข้าหมู่บ้านนักกีฬาอย่างเป็นทางการ ซึ่งในกรณีนี้เป็น รร.ต่างๆที่กระจายใกล้สนามแข่งของแต่ละชนิดกีฬาทั่วสิงคโปร์
Team Welcome Ceremony "Thailand" Stadium Roar at Sport Hub , Singapore
Team Welcome Ceremony
ตอนเย็น ได้รับการร้องขอจากทีมฟุตบอลให้ไปเช็คอาการบาดเจ็บ ของ บาส พีระพัฒน์ เอาเครื่องอัลตร้าซาวด์แบบพกพาไปตรวจเข่า และให้ข้อมูลโค้ชในการตัดสินใจ
ตอนนั้นวินิจฉัยว่าเป็นกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บแบบกล้ามเนื้อยืด(strain) ไม่ฉีกขาด เอ็นไม่ฉีก เลยให้พัก และทำกายภาพบำบัด 3-4 วัน คาดว่า น่าจะกลับมาเล่นได้
หลังจากนั้น ทีมฟุตบอลชวนไปทานข้าวที่ร้านอาหารไทยตรงข้ามโรงแรม เลยได้ทานอาหารไทยมื้อแรกในสิงคโปร์ รสชาติจัดจ้านเพราะ เชฟเป็นคนไทย
จำได้ว่าวันเกิดใครสักคนในทีมฟุตบอลแต่จำไม่ได้ว่าใครและได้เห็นประเพณีการฉลองวันเกิดให้นักฟุตบอล ฮ่าๆๆ ไม่ขอเล่าละกันครับ
อาหารไทยมื้อแรกในสิงคโปร์ กับนักกีฬาฟุตบอล
วันรุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์ลงข่าวแพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทยเดินทางมาตรวจอาการ น้องบาส พีระพัฒน์ ถึงที่พัก
ภาพจากข่าวสยามสปอร์ต ตรวจเข่าด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์แบบพกพา
3/6/15
วันว่างเนื่องจากมีแพทย์หลายคนเดินทางกันมาพร้อมหน้าพร้อมตา ประกอบกับการแข่งขันยังไม่มาก
ตอนสายๆเลยพากันไหว้พระทำบุญ วัดพระเขี้ยวแก้วครับ ขอความสิริมงคลใส่ตัวหน่อย ที่ Bhudda Tooth Relic Temple & Museum
พอตอนบ่ายก็เรียกรถพากันออกไปตรวจเยี่ยมนักกีฬาก็ประสบเหตุการณ์ กระโดตึกสยองที่เล่าไปแล้ว บรื้อๆๆๆๆ ไม่อยากคิดถึงเลย
Bhudda Tooth Relic Temple & Museum
4/6/15
วันนี้ ทีมแพทย์มากันครบถ้วน วางแผนแบ่งงานกันจัดเวรออกตรวจที่คลินิก เวรประจำชนิดกีฬาที่แข่งขัน และเวรออกตรวจเยี่ยมนักกีฬาที่พักอยู่ตามโรงแรม
ตอนบ่ายๆ พี่เอ นพ.มีชัย อินวูด หัวหน้าทีมแพทย์ให้สัมภาษสื่อ TPBS ที่ SEA GAMES Thailand Medical Room 958 Swissotel Singapore เกี่ยวกับเรื่องการบริการทางการแพทย์ในช่วงแข่งขันซีเกมส์
พี่เอ มีชัย อินวูด หัวหน้าทีมแพทย์
พี่โป๊ป หมอธรรมโรจน์ มาช่วยตรวจนักกีฬาที่คลินิก ผมจำไม่ได้ว่าวันนั้นใครเป็นเวรเฝ้าคลินิก พอได้เวลา ตอนเย็นเราก็ ไปดูบอล ไทย vs. มาเลย์
@Bishan Stadium
สุดยอดคุณหมอเลยครับพี่โป๊ป คุกเข่าเขียน Med record @SEA GAMES Thailand Medical Room 958 Swissotel Singapore
ฟุตบอล ไทย vs. มาเลย์ @ Bishan Stadium
5/6/15
วันนี้เป็นวันพิธีเปิดซีเกมส์
SEA Games Opening ceremony at National Stadium, Singapore Sports Hub.
พวกเราพร้อมเหล่านักกีฬาไปร่วมในพิธีเปิด มี แมสซี่เจ ชนาธิป เป็นผู้ถือธงชาตินำขบวนพาเหรด
เป็นพิธีเปิดที่ดีมากๆครับเพราะ หลังจากนักกีฬาเดินเข้าสนามแล้วเจ้าภาพจัดให้ขึ้นไปนั่งดูการแสดงต่อ และให้คล้องเหรียญที่มีไฟวิบวับไปด้วย ปรากฎว่าเหรียญที่เขาให้คล้องคือพิกแซลที่เขาเอามาแปรอักษรเป็นภาพต่างๆได้เจ๋งดี เหมือนมีส่วนร่วม
พิธีเปิดอื่นๆที่ผ่านมา มักจะเป็นตามนี้คือ การแสดงต่างๆจะมาก่อน นักกีฬารออยู่ที่นึง แล้วพอถึงเวลานักกีฬาเดินเข้าสนามทีละประเทศ พอเรียบร้อยแล้วก็มักจะให้เราไปยืนตรงกลางสนามมีพิธีการ บลาๆๆๆ จุดพลุ เปิดงาน แล้วแยกย้าย แล้วแย่งกันขึ้นรถกลับที่พัก
พิธีเปิด ซีเกมส์ 2015
6/6/15
ตื่นแต่เช้าไปวิ่งรอบ มาริน่าเบย์ บรรยากาศดีมาก
ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลกีฬา Judo @ Singapore EXPO & MAX Atria
ยูโดคู่แรกหญิง 52 กก.ไทยชนะสิงคโปร์ โดย อิบโปง
ชาย 66 กก. ไทยชนะเวียตนาม ด้วย วาซาริ
วิ่งรอบ มาริน่าเบย์
เย้ได้เหรียญทองแล้วโดย ยูโดชาย เทราดะ มาซายูกิ รุ่น75 กก.ชนะ อินโด
7/6/15
ตอนเช้าช่วยตรวจที่คลินิก ตอนเที่ยงแว้บไปลองอาหารสิงคโปร์ กับดรีมทีม โดยมีเพื่อนของหมอโอ๊ตที่ทำงานอยู่ที่นี่พาไป
ร้านชื่อ Song Fa Bak Kut Teh 松發肉骨茶 @ Clarke Quay
อร่อยมากครับ ใครมาต้องลองนะครับร้านนี้
Song Fa Bak Kut Teh 松發肉骨茶 @ Clarke Quay
15:00 น. ไปประจำสนาม Judo and boxing เพราะสนามแข่งอยู่ที่เดียวกัน ที่ Singapore Expo & MAX Atria เรียบร้อยดีไม่มีใครบาดเจ็บ
8/6/15
เช้าได้รับมอบหมายให้ไปประจำสนามยิงปืนสั้น PPC หรือ Practical Pistol Course เป็นการยิงปืนพกที่มาจากหลักสูตรการฝึกยิงปืนพกประจำตัวของ FBI
จะต้องยิงปืนด้วยท่าทางต่างๆ ทั้งหมด 9 ท่า
และนี่เป็นครั้งแรกที่ PPC แข่งขันใน SEA Games,Singapore 2015
ซึ่งการยิงปืนแบบนี้ผมก็เคยฝึกมาก่อน (แต่ก็นานมากแล้ว) เลยคุยกับนักกีฬาและโค้ชได้อย่างถูกคอ นักกีฬาส่วนใหญ่ก็เป็นตำรวจทหารอยู่แล้วครับ
PPC (Practical Pistol Course)
สนามยิงปืน National Shooting Centre อยู่ท่ามกลางป่าช้า และมีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มมาก ตอนแรกก็รู้สึกหงุดหงิดเหมือนกัน ต้องเข้าเครื่อง สแกน ทั้งเข้าและออก ที่อื่นเขาสแกนเข้าอย่างเดียว เลยถามเขาว่าทำไมถึงสแกนสองครั้ง เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า สนามนี้แข่งยิงปืนด้วยกระสุนจริงที่สแกนตอนออกก็เพราะต้องการตรวจว่ามีการนำกระสุนปืนออกจากสนามยิงปืนหรือไม่ อาจจะโดยไม่ตั้งใจ เพราะถ้าหลุดออกไปแล้วตำรวจสิงคโปร์ตรวจเจอจะเป็นเรื่องใหญ่เพราะ กระสุนปืน1ลูก โทษจำคุก10ปี เลยป้องกันไว้ก่อน
สนามแข่ง PPC ( Practical Pistol Course)
เราได้มา3เหรียญทอง และ1เหรียญทองแดง
มีเรื่องเล่านิดหน่อย กีฬานี้เจ้าภาพสิงคโปร์หมายมั่นปั้นมือมากว่าจะกวาดเหรียญทอง เพราะเขามีนักกีฬาที่ติดอันดับโลกอยู่ และเชิญกรรมการกลางจากต่างประเทศมาตัดสินเพื่อให้การรับรองการแข่งขันให้ได้มาตรฐาน แต่ทว่าทีมสิงคโปร์ดันทำปืนตกพื้นขณะแข่ง แม้ว่าจะไม่มีปืนลั่น แต่ถือว่าละเมิดกฎความปลอดภัยอย่างร้ายแรง เลยถูกปรับแพ้ฟาล์วให้ออกจาการแข่งขัน ทำให้ทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองมาครองแทน
เกร็ดของกีฬานี้อีกอย่างคือ ห้ามดื่ม แอลกอฮอร์ ตลอดช่วงการแข่งขันนะครับ ถือเป็น doping ของกีฬาชนิดนี้ เพราะ แอลกอฮอร์ ทำให้นิ่งขึ้นลดความประหม่า ยิงได้แม่นยำขึ้น
พี่สุวิทย์
ตอนเย็นมีนักกีฬายิงปืนมีไข้เจ็บคอ เลยยกทีมกันไปไปตรวจเยี่ยมที่ รร. Ramada by Wyndham Singapore at Zhongshan Park.
หมอโอ๊ต กำลังตรวจนักกีฬายิงปืน
9/6/15
13:00 น. ได้รับการร้องขอจาก นพ.อี๊ด ลอประยูร แพทย์ประจำทีมวอลเลย์บอล ให้ไปฝังเข็ม นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ที่ Marina Mandarin Hotel
เดินไปตามทางเดินใต้ดินไม่ร้อน ข้อดีของสิงคโปร์อย่างนึงก็คือมีทางเดินใต้ดินระหว่างอาคารต่างๆเยอะและเป็นพื้นที่ค้าขายมีร้านขายของเยอะเลยตามอุโมงค์ทางเดิน
พอมาถึง Marina Mandarin Hotel ก็ฝังเข็มให้ กิ๊ฟ หน่อง ซาร่า อร โดยกิ๊ฟบอกว่าจัดเต็มเลยค่ะหมอ พวกหนูไม่ได้ลง โค้ชให้พัก ผมก็จัดเต็มไปน่ะสิครับ ฮ่าๆที่ไหนได้ พอตอนเย็นวันนั้นโค้ชอ๊อด ส่งลงเล่นเฉย แต่ก็เล่นได้ไม่มีใครระบม ฮ่าๆๆ
ตรวจเยี่ยมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง
ตอนเย็นมาประจำสนาม Sengkang Hockey Stadium ประจำทีม ฮอกกี้หญิง Hockey women THA vs.SIN ไทยชนะ 1:0 ไม่มีนักกีฬาบาดเจ็บ
Hockey women THA vs.SIN
10/6/15
ตอนเช้าว่างไปเดินเล่นในเมือง
ตอนเย็น ได้รับมอบหมายให้ไปประจำสนาม Sengkang Hockey Stadium ประจำทีมฮอกกี้ชาย
Hockey men THA vs. SIN
สักพักฝนก็โปรยปรายลงมาอย่างหนัก ถึงแม้ฝนจะตกหนัก ก็ยังเล่นกันอยู่ สุดท้าย ฮอกกี้ชาย ไทย พ่าย สิงคโปร์ ไป ไม่มีนักกีฬาบาดเจ็บ
11 /6/15
วันนี้ได้รับมอบหมายให้มาดูแล กีฬาปันจักสีลัต
Pencak silat at Singapore Expo Hall
ปันจัก (Pencak) หมายถึงการป้องกันตนเอง
สีลัต (Silat) หมายถึงศิลปะ
รวมความแล้วหมายถึงศิลปะการป้องกันตัว
ต้นกำเนิดเป็นศิลปะการต่อสู้ของมาลายู มีลีลาการเคลื่อนไหวที่สวยงาม ท่ารำกำเนิดจากช่อดอกบอมอร์ในกระแสน้ำวน
วันนี้เป็นการแข่งประเภทท่ารำ ไม่มีการต่อสู้จึงไม่มีการบาดเจ็บใดๆ
12/6/15
ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลเทควันโด
วันนี้ มี ปั๊บ วิลาสินี แข่งคนเดียว ได้เหรียญทองแดง ไม่มีบาดเจ็บอะไร
ปั๊บ วิลาสินี
13/6/15
ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลเทควันโด อีกวัน
ผลงานเทควันโดวันนี้ สองทอง ;เล็ก ฟ๊อน
หนึ่งเงิน ;นก
หนึ่งทองแดง ; นัท
ยินดีด้วยครับ
ชอบภาพนี้ครับ หมอโอ๊ตถ่ายให้ ก่อนขึ้นเวที บรรยากาศจริงจังมาก พยายามคุยให้เล็กหายเครียด
เทควันโด เล็ก ชนาธิป
เทควันโด
14/6/15
ตอนเช้า ไปตรวจเยี่ยม เช็คอาการบาดเจ็บนักกีฬาฟุตบอล อาทิตย์ ดาวสว่าง ที่บาดเจ็บจากการปะทะกับอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา
@Days Hotel by Wyndham Singapore at Zhongshan Park ทำ อัลตร้าซาวด์ดูเข่าแล้วบาดเจ็บเล็กน้อยไม่มีอะไรซีเรียส ส่วนศีรษะที่ถูกผู้เล่นอินโดกระโดดเหยียบก็มีรอยช้ำที่หนังศีรษะเล็กน้อย
อาทิตย์ บาดเจ็บจากการเล่นกับอินโดนีเชีย แต่ก็ไม่เป็นอะไรมาก ภาพจากข่าว
ทำอัลตร้าซาวด์เช็คเข่า
จากนั้นตอนบ่ายมาช่วยกันเชียร์ เหรียญสุดท้ายของเทควันโด ซีเกมส์ ครั้งที่28
พีระเทพ ศิลาอ่อน vs.มาเลเซีย @ Singapore EXPO & MAX Atria
เหรียญทองSEA games เหรียญที่สาม ของเทควันโด
เป็นครั้งแรกที่เห็นเทควันโด น็อกเอ้าท์ในยกแรก
ต้องหามออกไป
สงสารมาเลเหมือนกันแฮะ ถูกเตะจนล้ม เรียกหมอตั้งสามครั้ง เจ็บเข่า กับสะโพก ยืนไม่ได้เลย ถูกจับแพ้ RSC ไปเลย
พีระเทพ ศิลาอ่อน เหรียญทองSEA games เหรียญที่สาม ของเทควันโด
สำหรับสนามข้างๆมีการแข่งขันปันจักสีลัตวันนี้มีดราม่าเล็กน้อย เมื่อนักกีฬาชาวเวียดนามเล่นแรง ปล่อยหมัดขวาเข้าใส่ปลายคางของ อาลีดัน เจ๊ะแมง นักกีฬาชาวไทย ในยกที่ 3 นักกีฬาไทยหมดสติ ต้องหามออกจากสนาม กรรมการให้นักกีฬาชาวเวียดนามแพ้ฟาล์ว เนื่องจากการชกหน้าถือเป็นการละเมิดกติกาการแข่งขันที่รุนแรง
และเป็นเหตุให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บ จนไม่สามารถทำการแข่งขันต่อไปได้ ส่งผลให้ อาดีลัน เจ๊ะแมง คว้าเหรียญทองมาครอง
ภาพจากข่าว Nation
สำหรับกติกาของการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัต ระบุไว้ชัดเจนในข้อที่ 13 การละเมิดกติกา ว่า ห้ามมิให้คู่ต่อสู้ออกอาวุธไปยังบริเวณ ศีรษะ คอ กระดูกสันหลัง รยางค์ส่วนล่าง
15/6/15
ใกล้จบมหกรรมกีฬา 28th SEAGAMES@Singapore!! เข้าไปทุกวันแล้วครับ วันนี้ นัดชิง ฟุตบอลชาย
Men Football Final THAILAND vs MYANMAR @ Singapore National Stadium
บรรยากาศคึกคักมากกองเชียร์ทั้งไทยและพม่าเต็มสนาม
Football Final THAILAND vs MYANMAR ไทยชนะรักษาแช้มป์ไว้ได้อีกสมัย
Football Final THAILAND vs MYANMAR
Football Final THAILAND vs MYANMAR
16/6/15
ตื่นมาตอนตี3ด้วยเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นจากแพทย์ประจำทีม กีฬาXXX แจ้งว่านักกีฬา หกล้มคางฟาดพื้น สงสัยกระดูกกรามร้าว ผมต้องโทรติดต่อ ให้รถพยาบาลไปรับ และพาไป ER ที่ Singapore General Hospital
ตอนเช้า ส่งเพื่อนคือหมอโอ๊ต วิทวัส (หมอออร์โธปิดิกส์) ไปดูแลต่อครับ สรุปกระดูกกรามร้าว ต้องมัดฟันไว้แล้วกลับมาผ่าตัดที่ไทย เพราะพรุ่งนี้ก็เดินทางกลับกันแล้ว
วันนี้พักของผมครับ มาเดิน Hiking ที่ Macritchie reservoir park ซึ่งดูในแผนที่ google map แล้วเป็นป่าเขียวชะอุ่มมาก เป็นอ่างเก็บน้ำของสิงคโปร์ โดยรอบจะเป็นป่าที่ปลูกไว้ ด้วยไม้นานาพันธุ์ แต่ละต้นใหญ่โตมากๆ ถือว่าเป็นป่าใจกลางเกาะสิงคโปร์ มี trail ให้เดินระยะ 10 km และมี tree top walk ผมเดินไปพักถ่ายรูปไปใช้เวลา 5 ชม. ดื่มด่ำกับธรรมชาติเต็มที่ พรุ่งนี้ก็กลับบ้านแล้ว
Macritchie reservoir park
17/6/15
ปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับ ซีเกมส์ครั้งที่ 28 สิงคโปร์ กีฬาแห่งอาเซี่ยน น้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
อีก2ปีข้างหน้า มาเลเซียเป็นเจ้าภาพ
The Best Colleague Ever!!
Dream Team
แล้วพบกันเมื่อชาติต้องการครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา