29 พ.ค. 2020 เวลา 08:45 • สุขภาพ
มารู้จักกับเม็ดสาคูแท้ๆ ที่เรากินมันเป็นประจำ
สาคูเม็ดใสๆ ด้านในเป็นไต และเหนียวเป็นก้อน ที่เรากินไม่ว่าจะเป็น สาคูเปียกน้ำกะทิ สาคูไส้หมู ล้วนแล้วเป็นเม็ดสาคูที่ผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง ที่วางขายตามตลาดทั่วไป ให้แม่ขายแม่ขายเอามาต้มเพื่อทำขนม จนเราคิดไปเองว่า เม็ดสาคูก็คือเม็ดสาคู มันจะมีเม็ดสาคูอื่นได้อีกได้อย่างไร
มารู้จักกับเม็ดสาคูแท้ๆ ที่เรากินมันเป็นแค่แป้งมันสำปะหลัง
เม็ดสาคูที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่แม่ค้าจะหาซื้อเพื่อทำขนม เพราะสาคูที่มาจากต้นสาคูแท้นั้น หายากมาก มีเฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น มันคือสาคูที่ได้จาก “ต้นปาล์มสาคู” ที่มีอายุ 8-10 ปี ด้วยความที่ต้นนี้หาได้แค่ภาคใต้และยังต้องรออีกหลายปีถึงจะโคนต้นเพื่อขูดเนื้อเอามาทำเม็ดสาคู จึงเป็นเรื่องที่ยาก ในยุคหลังๆ จึงต้องใช้มันสำปะหลังทดแทนกัน ถือว่าทำจากธรรมชาติเหมือนกัน สาคูที่เรากินอยู่ สามารถกินได้ ไม่อันตรายค่ะ
ต้นปาล์มสาคู
วิธีแปรรูปจากต้นปาล์มสาคูมาเป็นเม็ดสาคู
การแปรรูปต้นสาคูเป็นแป้งสาคู โดยภูมิปัญญาของเกษตรกรบ้านสากเหล็ก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะทำการนำต้นสาคูมาตัดเป็นท่อนๆ ท่อนละ 1/2 เมตร แล้วนำต้นสาคูตั้งตรงเป็นครกไม่ต้องปอกเปลือก ใช้สากตำให้ละเอียด จากนั้นจะได้สาคูออกมาเป็นผงๆ สีน้ำตาลต้องทยอยตักออกเมื่อตำละเอียดแล้ว นำเอาผงสาคูที่ได้จากการตำละเอียดนั้นมาคั้นน้ำ (เหมือนคั้นน้ำกะทิ) แล้วกรองด้วยเครื่องร่อนแป้ง จะได้ส่วนที่เป็นแป้งสาคูตกตะกอน และส่วนน้ำที่ได้ เรียกว่าน้ำฝาด (นำมาคั้นน้ำ ซ้ำประมาณ 3 ครั้ง) จนเป็นเนื้อสีขาว ทำการรินแยกน้ำฝาดออกจากแป้งสาคู แยกเอาแต่แป้ง ล้างจนน้ำใส จากนั้นจะได้เนื้อแป้งเป็นสีขาว เอาผงแป้งสีขาวมาตากแดด ประมาณ 2 วัน จนแป้งแห้งสนิท เก็บแป้งไว้ในกระสอบสะอาดหรือถุง แบ่งตามเกรดความหยาบ และความละเอียด เพื่อนำไปจำหน่ายหรือทำขนม เช่น ลอดช่อง ขนมกวนขี้มัน ฯลฯ (บทความจาก Rakbankerd.com)
สูตร สาคูไส้หมู อาหารว่างเคี้ยวหนึบๆ
ส่วนที่ 1 ผัดไส้
น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชี+กระเทียม+พริกไทย (ตำ) 3 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงสับ 1/4 ถ้วย
หมูบด 300 กรัม
น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 2 ช้อนชา
หัวไชโป๊ว 100 กรัม
ส่วนที่ 2 ตัวสาคู
สาคู 1 ถ้วย
น้ำอุ่น ใส่พอท่วมสาคู
วิธีทำ
ใส่น้ำมันรำข้าวลงไปในกระทะ ตามด้วยรากผักชี กระเทียม และพริกไทย ที่ตำละเอียดแล้ว
ใส่หอมแดงสับ และหมูบด ผัดจนหมูสุก แล้วปรุงรสด้วบน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว และเกลือ
ใส่หัวไชโป๊วสับลงไป แล้วผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานพักไวก่อน
ผสมเม็ดสาคูกับน้ำอุ่น แล้วปั้นไส้หมูให้พอดีคำแล้วห่อด้วยเม็ดสาคู
นำไปนึ่ง 5 นาที จนเม็ดสาคูใส เสิร์ฟคู่กับพริกขี้หนูสวนกับผักสด
เรียบเรียงโดย Food MThai
โฆษณา