29 พ.ค. 2020 เวลา 15:07
Character ลักษณะตัวละคร
วันนี้จะมาเล่าถึง 7 หัวข้อหลักในการสร้างตัวละคร
Character ลักษณะตัวละคร
1. ลักษณะภายนอก (Appearance) จุดเด่นในร่างกายหรือจุดสังเกตภายนอก ตัวละครมีอายุเท่าไร ส่วนสูงเท่าไร หน้าตาประมาณอย่างไร ผมสีอะไร
2. ลักษณะนิสัย (Characteristic) บุคลิกภาพที่แสดงให้เห็นว่าเป็นคนอย่างไรพฤติกรรมทางสังคม รสนิยม นิสัยส่วนตัวเวลาอยู่คนเดียว ผสมผสานรวมเป็นตัวละคร หากคิดไม่ออกให้ลองเปลี่ยนมาใช้คำสุดฮิตที่เขานิยมใช้กัน นั้นคือคำว่า "ลุค" ลุคหนุ่มเซอร์ ลุคสาวไฮโซสุดแซบ ลุคหนุ่มเนียบมาดเข้ม ลุคหนุ่มชิลขี้เล่น
3. ทัศนคติ (Attitude) ลักษณะภายในความรู้สึกนึกคิด มุมมองที่ใช้เผชิญกับโลกในละคร ทัศนคติของตัวละครเป็นตัวที่ขับเคลื่อนให้ตัวละครตัดสินใจในเรื่องที่อาจจะถูกต้อง หรือผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ และเป็นหัวใจที่จะทำให้ตัวละครนั้นมีจุดยื่นในโลกละครที่แตกต่างไปจากตัวละครตัวอื่น ๆ
4. คำพูด (Speech) ภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จังหวะ สิ่งนี้จะสามารถเพิ่มจุดเด่นให้กับตัวละครได้อย่างชัดเจน เพราะทุก ๆ เรื่องราวจะถูกถ่ายทอดฝากบทสนทนา บทสนทนาที่ดีจะต้องสื่อสาร อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร ไปให้ถึงคนดู ผู้ชม ผู้อ่าน
5. ภูมิหลัง (Background) อดีตเคยเป็นใคร เกิดที่ไหน ครอบครัวเป็นอย่างไร เหตุการณ์ปมฝังใจมีผลต่อพฤติกรรมของตัวละครในปัจจุบัน หากสามารถสร้างปมที่เชื่องโยงถึงปัจจุบันที่ตัวละครกำลังเผชิญอยู่ ตัวละครจะดูกลมและมิติมากยิ่งขึ้น เพราะหาตัวละครแบนไม่มีภูมิหลังหรือเดาทางง่ายอาจจะทำให้ละครเรื่องนั้นน่าเบื่อไปเลยก็ได้ค่ะ
6. บทบาทสำคัญ (Role) บทบาท เช่น นางเอก นางร้าย เพื่อนพระเอก หน้าที่หลัก ๆ ในเรื่องต้องทำอะไร เป้าหมาย ความต้องการ
7. ความสัมพันธ์กัน (Associate) เป็นตัวเชื่อมโยงสถานความสัมพันธ์ ซึ่งมีผลต่อบทสนทนา เพิ่มแรงจุงใจ แรงกระตุ้นจิตใจของตัวละคร
1
สำหรับบทความวันนี้ไม่ได้ยาวมาก เป็นสรุปในการสร้างตัวละครให้เข้าใจง่ายและสามารถนำ 7 หัวข้อนี้ไปสร้างตัวละคร หรือวิเคราะห์ตัวละครในภาพยนตร์ที่กำลังรับช่วนนะช่วงเวลานี้ได้เลยจ้า
ขอบคุณมากนะคะ ^_^
โฆษณา