29 พ.ค. 2020 เวลา 15:12 • ประวัติศาสตร์
ตำนาน! ความเชื่อ! ภูตผีประหลาดจากเมืองเหนือลึกลับที่น่ากลัวสมัยก่อนที่หลายคนไม่รู้จัก !ผีม้าบ้อง!
ภาพจาก chiangmai news
ตำนานเกี่ยวกับ"ผีม้าบ้อง"เป็นเรื่องเล่าประจำถิ่นเกี่ยวกับผีหรือความเชื่อจากทางภาคเหนือเมื่อนานนมมาเเล้ว โดยผู้เฒ่าผู้เเก่ผู้ที่เคยพบเจอปรากฎการณ์"ผีม้าบ้อง"ได้เล่าถ่ายทอดกันมาสู่ลูกหลาน...
"ผีม้าบ้อง"เป็นลักษณะที่เชื่อเล่นไสยศาสตร์จนของเข้าตัว ซึ่งก็จะเป็นม้าคุณไสยจะเข้าสิงเเละจะอาศัยอยูาในร่างนั้นตลอด โดยจะออกหากินเวลากลางคืน โดยจะเเปลงกายเป็นม้า โดยท่อนล่างจะเป็นม้า เเต่! ท่อนบนจะเป็นคน มีเเขน ลำตัว เเละส่วนหัว เวลาที่ผีม้าบ้องมาจะได้ยินเสียงฝีเท้าม้าวิ่ง กุบกับๆ... เเละจะมีเสียงร้องฮี้ๆๆ...ของม้า
 
"ผีม้าบ้อง"ชอบกินอาหารที่มีกลิ่นคาว เช่นเลือดสัตว์ คาวเลือดทารก ซากสัตว์ โครงกระดูกวัวควาย เเละไข่ดิบ หากผีม้าบ้องพบอาหารก็จะกินเหมือนม้าโดยจะใช้ลิ้นเลียอาหาร หากพบอาหารก็จะจดจำสถานที่ไว้ หากหิวเมื่อไหร่ถ้ามีโอกาสจะกลับมากินอีก!!
ภาพจาก http://xfile.teenee.com
ครั้งหนึ่งผู้เขียนเคยอ่านเจอเรื่องราวของยายคนหนึ่งจากนิตยสารเรื่องลึกลับเล่มหนึ่ง ในนั้นเขียนไว้ว่า"ยายดาเคยเล่าไว้ว่า ย้อนไปเมื่อ 60 ปีก่อน ในคืนหนึ่งเป็นวันกลางพรรษาเเละเป็นวันโกน ตอนยายดาเป็นเด็กที่บ้านมีอาชีพทำฟาร์มเลี้ยง วัว ควาย ม้า เเละไก่ไข่ ยายดามีหน้าที่จุดไฟไล่แมลงเเละยุงให้สัตว์ที่เลี้ยงไว้ทุกวัน พอทำธุระเสร็จเเล้วก็เตรียมตัวจะเข้าบ้าน ขณะนั้นเป็นเวลา 2 ทุ่มกว่าๆ แกพลันได้ยินเสียงอะไรบางอย่าง เป็นเสียงฝีเท้าคล้ายกับลักษณะการวิ่งของม้า กุบกับๆ พร้อมเสียงร้อง ฮี้ๆๆ ที่หลังคอกม้าที่เลี้ยงไว้ พร้อมกับเสียงสัตว์เเตกตื่น! ยายดาจึงเดินเข้าไปดู พอยายดาเห็นสิ่งๆนั้นซึ่งกำลังเคลื่อนไหวอยู่ ยายดาถึงกับช็อก! ทำไรไม่ถูก เกร็งไปหมด มือขาสั่นไปหมด คืนนั้นจันทร์เต็มดวง ทำให้เห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ชัดเจน ยายดา
บอกไม่เคยเห็นอะไรเเบบนี้มาก่อน สิ่งที่ปรากฎอยู่ตรงหน้ายายดามันมีลักษณะ *ท่อนล่างเป็นม้า เเต่! ท่อนบนมันเป็นคน ซึ่งเห็นเป็นชายแก่ มีเเขนเเละลำตัว และมันกำลังกัดกินไก่เป็นๆอยู่* พอมันเห็นยายดามันก็ตกใจมันไม่ได้ทำอันตรายยายดาเเละรีบวิ่งหนีไปอย่างรวดเร็วเเละหายไปในป่าพร้อมกับเสียงฝีเท้าที่ยังดังก้องในหูยายดา ยายดาก็รีบวิ่งเข้าบ้านเเละเล่าให้ทุกคนฟัง ทุกคนต่างลงความเห็นว่า สิ่งที่ยายดาเห็นนั้นคือ ผีม้าบ้อง!
ถึงยายพรจะไม่ได้รับอันตรายใดๆเเต่ยายดาก็นอนโทรมจับไข้หัวโกร๋นไปหลายวันเลยทีเดียว..."
ภาพจาก http://jokertheshock.blogspot.com
•แม้จะผ่านมาเกือบ 70 ปีแล้ว ยายดาก็ไม่เคยลืมเหตุการณ์ในวันนั้นเลย เเละยังเป็นภาพติดตายายดามาจนถึงทุกวันนี้...
•ปัจจุบัน ไม่มีใครพบเห็นหรือประสบเหตุการณ์เจอ'ผีม้าบ้อง'อีกเลย ซึ่งอาจเป็นเพราะ โลกาภิวัฒน์ ยุคสมัยพัฒนาไป บ้านเมืองมีความทันสมัยผู้คนเริ่มเอา'วิทยาศาสตร์'เข้ามาตัดสินเหตุและผลมากกว่า'ความเชื่อ'และความเชื่อเหล่านี้ค่อยๆถูกลืมเลือนทีละนิดจนเหลือไว้เพียงตำนานบอกเล่าเเละอาจจะเลือนหายไปในที่สุด...
😊เป็นไงบ้างครับ ขอบคุณที่เข้าอ่านเเละขอบคุณทุกไลค์ทุกการติดตามเเละทุกกำลังใจด้วยนะครับ อาจจะเขียนไม่ค่อยถูกใจก็ขออภัยด้วยนะครับ😊
ภาพจาก chiangmai news
โฆษณา