30 พ.ค. 2020 เวลา 15:40 • ท่องเที่ยว
Ep. 5 🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว 🍄 Beautiful Bruges”(ต่อ)
กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องค่ะ😀 ....ที่ให้สัญญากับตัวเองว่าจะพาทุกท่านที่ติดตามอ่านไปเที่ยวทุกวันหยุดสุดสัปดาห์
ท่องลำคลอง ลอดสะพานเก่า แล้วขึ้นไปชม รูปสลักหินอ่อน Madonna and Child อายุ 500ปี ในโบสถ์โบราณ Church of Our Lady ที่ใช้เวลาก่อสร้างร่วม200ปี! (อ่านรายละเอียด ได้ ใน series Brussels to Amsterdam ค่ะ)
ได้เที่ยวดูบ้านเมือง ยลภูมิศาสตร์ ดูสิ่งก่อสร้าง ชื่นชมสถาปัตยกรรม ดูความงามรูปสลัก ดื่มด่ำวิจิตรศิลป์ ยังขาดวิชาอะไรคะที่จะมาเติมเต็มการเดินทางครั้งนี้😊
🥰ก็ประวัติศาสตร์ไงคะ 🥰อยากรู้ไหมว่า รูปแกะสลักหินอ่อน Madonna and Child อายุ 500 กว่าปีที่ยังคงความสดใส ผิวหินขาววาววับสะท้อนแสง จับตาจับใจผู้คนมานานขนาดนี้ มาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร และมีใครมาเอาสมบัติชิ้นนี้ไป”ผลัดกันชม”บ้าง?
ภาพจากTripAdvisor.co.nz
ใครคือผู้ที่มีฝีมือขั้นเทพ ถึงได้หาญกล้ากล่อมเกลาให้ก้อนหินแข็งกระด้าง กลายมาเป็นรูปสลักอ่อนโยนได้ราวเนรมิต
มาตามหาคำตอบกันค่ะ
ใครแกะสลัก Madonna and Child?
Michelangelo คือศิลปินผู้นั้น ค่ะ
ความหลงใหลในงานศิลปะ ตั้งแต่อายุยังน้อย
ร่วมกับ ความรัก ความผูกพันกับหินอ่อน ได้หล่อหลอมให้ เด็กคนหนึ่ง ก้าวเดินขึ้นเป็น ศิลปินชั้นแนวหน้าของโลก
เล่ากันว่า เขาจะไปเลือกหินอ่อนเอง เพียงแค่มอง เขาก็จินตนาการได้แล้วว่า หินก้อนนี้จะสลักเสลา ออกมาเป็นรูปร่างอะไร ! ว้าว!💥 เรียกว่า “มองปุ๊บ วาดภาพในหัวปั๊บ” เลยล่ะค่ะ💥
Michelangelo เป็นลูกของนายธนาคาร ชนชั้นกลาง ในหมู่บ้านเล็กๆ Caprese แถบ Tuscany ประเทศอิตาลี
แม่ของเขาเจ็บป่วยเรื้อรัง ไม่สามารถเลี้ยงดูเขาได้ หลังคลอดเขาจึงต้องถูกส่งไปอยู่กับแม่นม (ในปี 1475 ที่เขาเกิด โลกนี้ยังไม่มีนมผงค่ะ แม่ก็ต้องส่งเขาไปกินนมจากเต้าของแม่นมที่เรียกกันว่า wet nurse แทน)
โชคชะตาพาให้เขาไปอยู่ในแวดล้อมของหินตั้งแต่แบเบาะเลยค่ะ!
เพราะแม่นม มีสามีเป็นช่างตัดหิน ในเหมืองหินของครอบครัว
ไมเคิลจึงเห็นสิ่ว ค้อน และหินอ่อนตั้งแต่เริ่มจำความได้ ไม่น่าแปลกใจเลยใช่ไหมคะ ว่าทำไมเขาจึงชอบเสกสรรค์ ปั้นแต่งหิน ให้ดูเหมือนมีชีวิตไ้ด้ปานนั้น
ไม่ได้ถือสิ่วค้อนตอนอุแว้ออกมาก็เกือบๆล่ะค่ะ😀 ของเล่นชิ้นแรกของเด็กชายไมเคิลก็น่าจะเป็นค้อนอันเล็กๆสักอัน วิ่งคลุกฝุ่นไล่เคาะก้อนหินไปทั่วบ้านแน่ๆ😄
Michelangelo ภาพจากwww. Michelangelo.org
อายุได้ 6 ปี แม่แท้ๆก็เสียชีวิต เขาจึงอยู่กับครอบครัวแม่นมต่อไป ความรักความหลงใหลในหินอ่อน ยิ่งลงรากฝังลึก เมื่อถึงวัยเข้าเรียน พ่อก็ส่งไปเรียนหวังจะให้เจริญรอยเป็นนายธนาคารเหมือนพ่อ แต่แทนที่จะสนใจเรียน เขากลับชอบไปเดินดูช่างวาดภาพที่วัดใกล้บ้าน และเอาแต่นั่งวาดรูปทั้งวัน
พ่อเห็นว่าเขามีแววทางศิลปะมากกว่า เมื่ออายุ 13 ปี พ่อจึงส่งเขาไปฝึกงานใน workshop ของช่างวาดภาพชื่อ Ghirlandaio ที่เมือง Florence ที่ซึ่งเขาได้เรียนรู้เทคนิควาดภาพบนปูนเปียก ที่เรียกว่า fresco
อยู่ที่นี่ได้ปีเดียวอาจารย์ได้ส่งเขาไปอยู่กับ Medici family เขาได้ศึกษารูปปั้นคลาสสิคที่อยู่ในสวนที่ล้อมรอบบ้านใหญ่โตอย่างกับวัง ของ Lorenzo de’ Medici และคลุกคลีกับสังคมชั้นสูงในเมือง Florence และเขายังได้รับอนุญาตจาก วัดคาทอลิก ให้ไปเรียนรู้ กายวิภาคจากศพอีกด้วย
❣️โชคดีที่พ่อของไมเคิล ไม่บังคับให้ลูกทำตามความฝันของพ่อ แต่กลับสนับสนุน ให้ตามความฝันของตัวเองไปในแนวทางที่ลูกชอบ และรักที่จะทำ🧑‍🎨 โลกจึงได้ศิลปินอัจฉริยะที่โดดเด่นเพิ่มขึ้นมาอีกคน🧑‍🎨
ทั้งหมดทั้งมวลได้ผสมผสานอยู่ในตัวหนุ่มน้อย Michelangelo เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของศิลปะที่กลมกลืน มัดกล้ามเนื้อที่เหมือนจริง กับความงามชดช้อยดั่งบทกวี
สมองสองซีกของเขา รวบรวมทั้งศาสตร์ และศิลป์ รังสรรค์ผลงานออกมาได้ลงตัวอย่างมหัศจรรย์จริงๆ!
Pietà ,St. Peter’s Basilica, Vatican (ภาพจาก MutualArt)
งานชิ้นเอกของ Michelangelo คือ” Pietà “ที่ St. Peter’s Basilica กรุงวาติกัน เขาแกะสลักหินอ่อนสีขาว ชั้นเลิศจากเมือง Carara ชิ้นนี้ในปี 1499 เมื่ออายุ 25 ปี และใช้เวลาเพียง 1ปีก็เสร็จบริบูรณ์
ชมใบหน้าของ Mary ที่ดูเศร้าปนเมตตาสงสาร ขณะที่ก้มลงมองดูร่างไร้วิญญาณของพระเยซูบนตักสิคะ ทำจากก้อนหินอ่อนจริงๆหรือนี่?
Mary’s face -Pietà
แล้ว Madonna and Child ที่ Bruges ล่ะ ?
Madonna and Child,Bruges (ภาพจาก www.Michelangelo.org)
อีก 2 ปีหลังจากแกะสลัก Pietà ไมเคิลก็เริ่มงานชิ้นใหม่ คือ Madonna and Child ในปี 1501 ปีเดียวกับที่เริ่มแกะสลักรูป David ที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนโลก ณ เมืองFlorence นัยว่า เวลาว่างๆเบื่อๆกับการสลักรูปปั้น David ชิ้นมหึมา เขาก็หย่อนใจโดยการมาสลักรูปเล็กๆอย่าง Madonna and Child บ้าง😀
Mary’s face - Madonna and Child, Bruges
ไมเคิลเลือกหินอ่อนมาจากเหมืองหินในแถบภูเขา Apuan Alps เมือง Carara เช่นเดียวกัน
คุณภาพของหินอ่อน Carara เป็นที่เชื่อถือ และนิยมมานาน เนื่องจาก มีสีขาวบริสุทธิ์ ปราศจากเส้นดำวิ่งเข้ามาปนเปื้อน เหมาะที่จะนำมาแกะสลักเป็นชิ้นงานศิลป์เลอค่า
ทิวทัศน์เมือง Carara แหล่งหินอ่อนชั้นดี
มุมมองของไมเคิลต่อ Madonna and Child ต่างจากการตีความของศิลปินยุคก่อนหน้านี้ ที่มักจะฉายภาพ Virgin Mary ที่มีจิตใจดี ยิ้มและก้มลงมองทารกที่อุ้มอยู่บนตัก
แต่ ไมเคิลให้พระเยซูยืนตรง มือขวาจับกับมือซ้ายของ Mary อย่างหลวมๆ เหมือนกับเตรียมจะก้าวออกสู่โลกภายนอก
Mary ก็ไม่ได้ยึดติดกับลูก กลับมองลงต่ำไปอีกทางด้วยซ้ำไป
เธออาจจะรู้ว่าต่อไปชะตากรรมของลูกจะเป็นอย่างไร
มาดูภาพเปรียบเทียบ Pietà กับ Madonna and Child กันค่ะ
ภาพซ้าย Modonna and Child ภาพขวา Pietà
รอยหยักของผ้าคลุมผม และวงหน้ารูปไข่ มองลงต่ำ ราวกับออกมาจากพิมพ์เดียวกัน ความพลิ้วไหวเรียบลื่นของผ้า เล่นแสงเงากับแสงไฟ เกิดมิติ ลึกล้ำ สวยงามอ่อนช้อยยิ่ง
ความงดงาม ความละเอียดพิถีพิถัน แทบจะไม่แพ้กันเลยค่ะ แต่แปลกใจว่า คนส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่ามีเพชรเม็ดงามแอบซ่อนอยู่ในเมืองเล็กๆแห่งนี้
ดอกไม้สด ทีจัดไว้บูชาหน้า Madonna and Child,Bruges
Michelangelo ศิลปิน “มหัศจรรย์ “ ที่ปลุกก้อนหินอ่อนธรรมดาๆ ให้มีชีวิตชีวา บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่อดีต ส่งต่อมาถึงปัจจุบัน
Michelangelo เองเขียนไว้ว่า
“If people know how hard I had to work to gain my mastery, it would not seem so wonderful at all”
1
“ถ้าผู้คนรู้ว่าฉันต้องทำงานหนักเพียงใด เพื่อจะได้เป็นสุดยอดฝีมือ ก็คงจะรู้สึกว่าไม่ใช่ความมหัศจรรย์อะไรเลย”
“Genius is eternal patience” Michelangelo
“อัจฉริยะ คือ ความอดทนนิรันดร์กาล”
1
🌺พรสวรรค์ ควบคู่กับ พรแสวง 🌺
ความมานะอดทน ทำในสิ่งที่ตนเองชอบอย่างมุ่งมั่น นำไปสู่ความเชี่ยวชาญ และหากมีพรสวรรค์ด้วย อัจฉริยะก็ไม่สูงสุดเอื้อม
ฉันยังไม่มีโอกาสไปดู Pietà ที่วาติกัน ได้ชม Madonna and Child ที่ Bruges ก็ชื่นใจค่ะ บรรลุวัตถุประสงค์ของการเดินทางทริปนี้ กลับบ้านได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ😀
ยังติดค้างไม่ได้เล่า ว่า Madonna and Child ถูกลักพาตัวออกไปจากBrugesถึง 2 ครั้ง ในช่วงไหนบ้าง ใครเอาไปแอบซ่อนไว้ และใครคือผู้ติดตามกลับมาได้ ....ไว้วันพุธหน้า 3 มิย จะมาเฉลย ตอนจบของ Beautiful Bruges ค่ะ
จะได้ไปเมือง Ghent กันต่อในสุดสัปดาห์ หน้าค่ะ🌸
ขอบคุณสำหรับทุกคนที่ติดตาม และ ผู้ที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ
❣️เพราะชอบ จึง”เขียนตามใจ “ ขอให้ “อ่านได้ตามชอบ” ค่ะ❣️
ค้นคว้าข้อมูลจาก
เหมืองหินอ่อน เมือง Carara,Tuscany

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา