30 พ.ค. 2020 เวลา 03:39 • ธุรกิจ
" PE ratio " คืออะไร ??
PE ratio คือ Price/Earning
โดย Price = ราคาหุ้น
Earning(ต่อหุ้น) = กำไรต่อหุ้น
โดยอัตราส่วนนี้บ่งบอกถึงความถูกแพงของหุ้นแต่ละตัวได้...PE สูง = แพง , PE ต่ำ = ถูก
อัตราส่วน PE
แต่ว่าในบางครั้งกำไรของบริษัท หรือในส่วนของตัว E นั้นเติบโตค่อนข้างเร็ว ดังนั้นในเวลาไม่กี่ปี PE ก็จะค่อยๆลดลงมาได้เนื่องจากตัวส่วนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ถ้าหุ้นบางตัวที่(คาดว่า)จะมีกำไรเติบโตสูง ก็มะจะถูกซื้อขายกันที่ PE ค่อนข้างสูงไปด้วย
ก็จะเกิดเหตุการณ์ที่ว่า PE สูงอาจไม่แพงอย่างที่คิด หรือ PE ต่ำอาจไม่ได้ถูกอย่างที่คิด จะต้องไปดูตัวกำไรของบริษัทอีกที ว่าจะมั่นคง และเติบโตได้มากเท่าไร
ตัวอย่าง การเติบโตของกำไรทำให้ PE ลดลงในอนาคต
โดยบางคนอาจจะมองเป็นว่าระยะเวลาที่คืนทุนก็ได้ เช่น PE = 7 จะหมายถึงถ้าถือหุ้นตัวนี้ ถ้าบริษัทยังคงทำกำไรได้เท่าเดิม ในระยะเวลา7ปี เราจะได้Earning กลับมาคืนทุน ....แต่ว่า กำไรที่บริษัททำได้นั้น จะจ่ายปันผลมาให้เราเท่าไหร่นั้นอีกเรื่อง
*** ซึ่งผมจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ว่าการที่บริษัท PE ถูกก็จริง แต่ถ้าบริษัทไม่สามารถนำเงินลงทุนไปต่อยอดหรือเติบโตได้ ก็ควรจะปันผลออกมาให้กับผู้ถือหุ้นในสัดส่วนที่มาก หรือถ้าบริษัทยังคงเติบโตได้สูง จะเก็บเงินไว้ ไม่ยอมปันผลออกมา ผมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม
นำเงินไปลงทุนต่อ :)
โดยในบางครั้ง ผมมักจะนำPE ratio มากลับเศษเป็นส่วนแล้วคูณด้วย100ดู จะได้ชื่อใหม่เป็น"Earning yield" เป็นตัวเลขที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบผลตอบแทน เพื่อดูค่าเสียโอกาสและนำไปสู่วิธีการ valuationอีกที ซึ่งผมจะไว้นำมาต่อในบทความหน้านะครับ
ฝากกดไลค์ กดติดตาม แล้วก็ถ้าอยากให้เพื่อนๆเห็นกดแชร์นะครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของตัวผู้เขียนต่อไปนะครับ ..ขอบคุณครับ ^^
Page : Stocky investor
Picture reference :
- FINNOMENA
- Jitta
โฆษณา