30 พ.ค. 2020 เวลา 07:01 • สุขภาพ
เรียนรู้ ''การระบาดระลอกที่ สอง '' จากประวัติศาสตร์
การระบาดครั้งยิ่งใหญ่อย่าง ไข้หวัดสเปน !!!!!
https://www.coastalreview.org/2020/04/second-wave-of-covid-19-may-be-deadlier/
สถานการณ์การระบาดของ ไวรัส covid-19 ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เเละมี
ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเพึ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกกว่า 6 ล้านคน ผู้เสียชีวิตกว่า 3 เเสนคน
เเต่ในส่วนของประเทศไทย สถานการณ์การระบาดภายในประเทศไทยยังดีขึ้นต่อเนื่อง มีหลายวันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่เเละ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เเทบทั้งหมด ก็มักจะเป็นผู้ที่กลับจากต่างประเทศ ซึ่งถูกกักตัวอยู่ ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อภายในประเทศ
ซึ่งทางรัฐบาล ไทยก็ได้ค่อยๆปลดล็อคมาตรการต่างๆ เป็นระยะ เนื่องด้วยเเรงกดดันทางเศรษฐกิจภายในประเทศ
1
อย่างไรก็ดี ได้มีอาจารย์เเพทย์หลายๆท่านซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่ได้รับการเคารพนับถือในวงการเเพทย์ของประเทศไทย อาทิเช่น ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาเตือนถึง โอกาสที่เชื้อ covid-19 จะระบาดรอบที่สอง เเละมีความรุนเเรงมากกว่าเดิม!!!!!!
https://www.naewna.com/local/495711
ซึ่งเท่าที่ผมติดตาม อ่านความคิดเห็นที่เเสดงออกมาตามสื่อออนไลน์ ต่างๆ มีผู้เเสดงความเห็นจำนวนมากที่ ไม่เห็นด้วยกับ คำเตือน ของ อาจารย์ ประสิทธิ์ในครั้งนี้ เเละ
มีการวิพากษ์ วิจารณ์ค่อนข้างรุนเเรง
เเละเราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะมีการระบาดรอบสองหรือเปล่า ???
คำตอบจริงๆ ก็คือ คงไม่มีใครบนโลกนี้ จะคาดการณ์ได้ ร้อยเปอร์เซ็นต์
เเต่เราก็พอมีโมเดลทางการระบาด หรือ ศึกษาจากประวัติศาสตร์การระบาดที่เคยเกิดขึ้นได้ !!!!
ซึ่ง covid-19 เป็นโรคระบาดผ่านทางเดินหายใจ เเพร่ระบาดได้ง่าย เเละยังไม่มีวัคซีน เเละมีการระบาดไปเเล้วทั่วโลก ซึ่งถ้าจะเทียบกัน ทางประวัติศาสตร์ คงมีเพียงการระบาดเดียวที่พอเทียบเคียงกันได้อย่าง สมนำ้เนื้อ นั่นก็คือ การระบาดของ ไข้หวัดใหญ่ สเปน (Spanish flu)
https://www.bbc.com/thai/features-52453618
ไข้หวัดใหญ่สเปน เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ค.ศ. 1918 (มกราคม ค.ศ. 1918 – ธันวาคม ค.ศ. 1920 ) เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปกติ เเละมีผู้ได้รับผลกระทบ 500 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งรวมหมู่เกาะแปซิฟิกห่างไกลและอาร์กติก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 ล้านคน
ซึ่งการระบาดในตอนปี คศ. 1918 ไม่มีการค้นพบวัคซีน มีเเค่การทำ social distancing เเละโรคจะค่อยๆสงบลง ในปี ค.ศ .1920
ซึ่ง ไข้หวัดสเปนมีการระบาดใหญ่ๆ ถึง 3 ระลอก!!!! ซึ่งอัตราการเสียชีวิตในเเต่ละ ระลอกเป็นดัง กราฟข้างล่างนะครับ
https://www.coastalreview.org/2020/04/second-wave-of-covid-19-may-be-deadlier/
เห็นได้ชัดว่า การระบาดในระลอกที่สอง ของการระบาด ไข้หวัดสเปนมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า การระบาดในระลอกเเรกถึง 5 เท่า เเละหลังจบ การระบาดในระบอกที่สอง ยังมีการระบาดระลอกสาม อีกครั้ง เพียงเเต่ความรุนเเรงลดลง
ซึ่ง ข้อมูลชุดนี้เป็นการบอกกลายๆว่า เมื่อไวรัส ระบาดไปในวงกว้างเเล้ว ถ้ายังไม่มี วัคซีน การระบาดรอบที่สองก็พร้อมกลับมาได้ ทุกเมื่อ โดย เฉพาะ ไวรัสที่มี ระยะฟักตัวนานมากอย่าง covid-19 ยิ่งเป็นการยากในการทำนาย การระบาดในระลอกที่สองว่า จะเกิดขึ้นหรือไม่ หรือจะเกิดเมื่อไร
ซึ่งผมในฐานะ หมอ ก็เข้าใจความลำบากของทุกๆท่านที่เกิดขึ้นจากมาตรการต่างๆ เเละรู้ว่า เศรษฐกิจตอนนี้ย่ำเเย่เพียงใด
เเต่ผมก็ยังอยากจะขอให้ทุกคน เเม้ว่าจะเริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติมากขึ้นเเล้ว ยังไงก็ขอให้อย่าประมาท ใส่หน้ากากอนามัยเสมอๆ ล้างมือเป็นกิจวัตร หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันจำ
นวนมากๆ
เพราะถ้ามีการระบาดใหญ่ รอบที่สอง เเล้วต้องมีการปิดสถานที่ต่างๆอีกผมคิดว่า เศรษฐกิจคงย่ำเเย่กว่าเดิมเเละสิ่งที่ทำมาได้ดีตั้งเเต่ต้น จะสูญเปล่า ซึ่งการค่อยๆผ่อนคลายมาตรการเเละค่อยๆควบคุมสถานการณ์ไปคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
ผมเชื่อว่าถ้าคนไทยทุกท่าน ร่วมมือร่วมใจทำตามมาตรการอย่างพร้อมเพรียง เราจะป้องกันไม่ให้มีการระบาดรอบที่สองได้เเน่นอนครับ !!!!
https://intelligence.businesseventsthailand.com/en/blog/social-distancing
โฆษณา