30 พ.ค. 2020 เวลา 05:02 • ธุรกิจ
การป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์
ในขณะทำงานอยู่ที่บ้าน
พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เนตและคอมพิวเตอร์ของเราถือว่ามีส่วนช่วยในการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ได้เป็นอย่างมาก นอกเหนือจากซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่เรามีอยู่ประจำเครื่อง เช่น Bitdefender Antivirus, Norton AntiVirus และ ESET NOD32 Antivirus วันนี้เราลองมาดูการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่เราพอทำได้และไม่ยุ่งยากซับซ้อน ดังนี้
1) การเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ รหัสผ่านที่นี้หมายรวมถึงรหัสผ่านของอุปกรณ์ เช่น การเปลี่ยน WiFi อินเตอร์เนตบ่อย ๆ จะทำให้ปลอดภัยจากถูกการ Hack สัญญานจากบุคคลที่ต้องการใช้แต่ไม่ได้รับอนุญาต และรหัสผ่านของแพลตฟอร์มที่เราเข้าถึงอย่าง Facebook, E-Mail, Twitter และอื่น ๆ อาจจะมีความยุ่งยากในตอนเริ่มเปลี่ยนในตอนแรก แต่สามารถป้องกันการเดารหัสการเข้าใช้ของเราได้ถูกทาง ไม่ว่าจะเป็น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ ชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุลจริง ซึ่งเรามักจะใช้เป็นรหัสผ่านเพราะจดจำได้ง่าย
2) การอัปเดตซอฟต์แวร์หรือระบบปฏิบัติการ เมื่อมีซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุดออกมา ระบบการป้องกันใหม่ ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นที่ติดมากับซอฟต์แวร์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของซอฟแวร์รุ่นเดิมและช่วยป้องกันมัลแวร์ในรูปแบบใหม่ได้ เพราะจะมีการติดตั้งแพตช์รักษาความปลอดภัยล่าสุด ถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ Window จะมีคำว่า “Window Update” ให้เราได้ Update กัน ถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ Mac จะมีคำว่า “Software Update” เป็นต้น
3) การรีเซ็ตเราเตอร์ WiFi เป็นวิธีที่ง่ายยิ่งขึ้นในการกำจัดมัลแวร์พื้นฐานบางประเภท บางคนอาจจะตั้งข้อสงสัยว่าเราเตอร์จะติดมัลแวร์ได้อย่างไร เพราะระบบของเราเตอร์ไม่ได้ซับซ้อนและมีหน่วยความจำเพียงน้อยนิดเท่านั้น ความจริงเราเตอร์จะเป็นต้นทางของข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะเข้าถึงผู้ใช้ในบ้าน ถ้ามีบุคคลที่ต้องการข้อมูลของเราก็เพียงแค่เปลี่ยน DNS Server หรือหมายเลขประจำเครื่องของเราเตอร์เพื่อส่งข้อมูลให้ไปในอีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่แฮกเกอร์เขาทำกัน วิธีการเปลี่ยนแปลงค่า DNS Server ก็โดยการส่ง Warm เข้าไปในตัวเครื่อง
4) การปิดและเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อทำงานเสร็จ วิธีนี้ทำให้เราสามารถป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์จากการฝังตัวเองในอุปกรณ์ของเราได้ นั่นเป็นการป้องกันมัลแวร์บางประเภทที่อยู่ในหน่วยความจำของอุปกรณ์และถูกลบเมื่อปิดตัวลง เราคิดเสียว่ามันเหมือนล็อคประตูบ้านของเราเมื่อเราออกจากบ้าน
5) การป้องกันการ phishing (มาจากคำว่า Fishing ที่แปลว่า ตกปลา) ที่มีคนแอบส่งลิงค์มาทาง E-Mail หรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อหลอกให้เราใช้ในการกรอกข้อมูล เพื่อที่จะรับข้อมูลของเราจากเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ นามสกุล รหัสผ่าน ชื่อในการเข้าใช้ เหล่านี้เป็นต้น
ทั้งหมดนี้เป็นการป้องกันตัวเองจากพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เนตที่ไม่รอบคอบ และเป็นหลักการป้องกันพื้นฐานที่เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องอาศัยความรู้อะไรมากนักเพื่อความปลอดภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์
โฆษณา