30 พ.ค. 2020 เวลา 13:08 • ไลฟ์สไตล์
Dive in Deep blue sea by หนอนน้อยซ์ ซีซั่น๒ ตอนผสม ผสานความรู้ด้านเวชศาสตร์ใต้น้ำ & ความมันส์บวกฮาประสาคนบ้าดำน้ำ 😊💕🏖
( จากการดั้นด้นไปถึงแหล่งmud dive @ ช่องแคบเลมเบห์ อินโดนีเซีย) ( ถ้าจะมีเนื้อที่พอให้เล่า ) เฮ้อออ.. แล้วจะวงเล็บอะไรนักหนาเนี่ยะ ?!? ๕๕ ☘🐋🏝
ค้างไว้แต่ตอนก่อน ว่าด้วย Hyperbaric chamber ที่ใช้รักษาอาการป่วยจากการดำน้ำ เพราะฟองอากาศจิ๋วๆที่ผุดปุดๆขึ้นภายในกระแสเลือด
จากการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศที่ดำน้ำระดับลึกแล้วกลับมาสู่ระดับตื้น โดยที่มิได้รอทำdecompression ตามsafety procedure ที่ถูกวิธีต้องตามหลักวิชาการดำน้ำ 🌊💕🏖
โห... นานๆทีถึงจะใช้ภาษาวิชาการเต็มขั้น สงสัยคงมีคนคิดว่าเอานักวิชาการมาlog in แทนแหง๋มๆ ๕๕๕ นี่เค้าเองน้าาา... หนอนน้อยซ์จอมไฮเปอร์ตัวจริงๆค่าา...
😅💗🤣
ต่อค่ะต่อ ถ้าเจ้า air emboli รึฟองอากาศที่ว่า ถ้าไปอุดตันที่อวัยวะจนเกิดอาการขึ้นมา ก็มีกันตั้งแต่แค่ปวดข้อจนขยับเหยียดข้อมิได้เลย
จนถึงอุดตันที่ปอดรึสมอง ถ้าร้ายแรงถึงขั้นเส้นเลือดเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจจนเกิด heart failure หรือหัวใจล้มเหลว อันนี้คือแจ๊คพ้อตจริงๆค่ะ
วิธีรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุด คือ นำผู้ป่วยเข้า'ห้องอัดความดัน' ที่ว่ามาตอนต้นเลยค่ะ เพื่อเพิ่มความดันรึความกดอากาศเสมือนลงไปอยู่ใต้ระดับน้ำอีกครั้ง
จนทำให้เจ้าฟองอากาศที่ก่อโรคหดตัวลดขนาด หรืออาจจะละลายสลายสู่กระแสเลือดอีกครั้ง
จากนั้นผู้ควบคุมchamber จะค่อยๆลดความดันลงช้าๆ เลียนแบบการดำน้ำที่ค่อยๆขึ้นที่สูงหรือสู่ระดับความตื้น ตามตารางเวลาที่กำหนด จนฟองอากาศหรือไนโตรเจนจะค่อยๆสลายตัวออกจากระบบร่างกาย
โดยผ่านสู่ปอดและลมหายใจ แล้วผู้ป่วยจะกลับเข้าภาวะปกติได้
เหมือนที่เราดำน้ำตามระดับความตื้นลึกและกำหนดเวลาที่วางไว้อย่างเคร่งครัด 🏖🌊☘
Cr. freeimage
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมิได้หมายความว่า จะหาย๑๐๐เปอร์เซ็นต์ทุกราย ต้องขึ้นกับความรุนแรงของอาการ และความทันท่วงทีที่จะส่งคนไข้เข้าสู่chamberน่ะค่ะ
ส่วนรายละเอียดของเจ้าchamberที่ว่า ยังมีข้อบ่งใช้เพื่อรักษาอาการอะไรได้อีก ขอละไว้ในฐานที่ไม่เข้าใจไว้ก่อนนะคะ แหะๆ
แบบว่าเค้ามิได้เรียนต่อยอดด้านเวชศาสตร์ใต้น้ำ เกรงว่าโม้มากไปกระเดี๋ยวจะพาเข้าป่าแทนลงทะเลอ่ะค่ะ อิอิ 🥰🍀😊
ตานี้ ดิชั้นจะขอเล่าถึงเหตุการณ์ที่ไปดำน้ำอยู่ดีๆ แต่มิว่าดี เพราะจู่ๆ๑ในผู้ต้องสงสัย เฮ้ย!! ไม่ใช่สิ ๑ในdive leader หรือ ว่าที่ครูดำน้ำในก๊วนเรา เกิดมีรูปพรรณสัณฐานดันไปพ้องกะผู้ต้องหายาเสพติดซะงั้น !!!
เริ่มจากพวกเราตกลงใจ จะไปลงmud dive ที่ช่องแคบเลมเบห์ อันโด่งดังเรื่องปูปลาหายากติดอันดับโลก คำว่าmud diveสำหรับพวกดำscubaมิได้แปลว่า ลงไปดำในโคลนตรงตามตัวนะคะ 🌊🧭
แค่แปลว่า ดำในน้ำขุ่น แต่อาจจะคล้ายๆดำในโคลน( ตรงที่ เมื่อต้องลงที่ระดับความลึกถึงพื้นใต้น้ำจะยิ่งขุ่นคลั่กๆ )
ซึ่งทัศนวิสัยการมองเห็นมิค่อยดีนัก ต้องใช้ทั้งเครื่องมือและskillพอควร
อย่างถ้าดำ cave dive ในกรณีที่ช่วย๑๓หมูป่า นั่นก็อยู่ในหมวด๑ ของ mud diveค่ะ ส่วนหมวดการแก้ตัวไปน้ำขุ่นๆ นั่นก็อีกเรื่อง๑
แต่ดิชั้นก็ถนัดนักกะเรื่องนี้ด้วยค่ะ ๕๕๕
😆😅🤣
hairy frogfish ; the fantastic beast of mine
เนื่องจากช่องแคบที่ว่า อารมณ์ยังกะลงไปหาถิ่นที่อยู่ของ fantastic beast เลยจัดลง๒วันเต็มๆในทริป โดยต้องนั่งรถจากโรงแรมที่เมืองManadoไปเกือบ๒ชม. จึงจะถึงdive site
1
วันแรกก็เรียบร้อยดีตื่นตาตื่นใจในเจ้าfantastic beastที่แสนหายากทั้งหลาย พอวันที่๒น่ะสิ ตอนขากลับที่พักแค่ได้ครึ่งทาง มีด่านตำรวจตรวจรถดักกลางถนนซะงั้น 🛵🚧🚖
พวกเราอุตส่าห์ช่วยกันเจรจาทั้งภาษาเค้าภาษาอังกฤษ ยังไงๆพี่แกไม่ฟัง ทั้งยังบังคับพวกเราทั้งก๊วนอันมี หมอรุ่นพี่ระดับปรมาจารย์คณะ๑
และเพื่อนฝูงซึ่งล้วนมีหน้าที่การงานมิธรรมดาอย่างยิ่ง แต่ดันมียาจกอย่างดิชั้นพ่วงไปด้วยอีกคน อิอิ เลยโดนพากันไปสถานีตำรวจขนาดใหญ่ทีเดียว
1
เจรจากันต่ออีกพักใหญ่ๆ ประเด็นคือมิมีใครพกพาสปอร์ตมากันสักคน ก็แหงดิ!!
ใครจะพกมา เกิดทำตกน้ำตกท่ายุ่งยากตายชัก แถมอิตาdive leaderในกลุ่มดันหน้าไปคล้ายผตห.คดียาเสพติด
เลยแก้ปัญหาทางเดียว คือต้องจับพวกเราถ่ายรูปเรียงกันทีละคน ยังกะในหนังที่ทำประวัติผู้ต้องหาไงงั้นเลย ๕๕๕ 😊🧭😅
แล้วไงต่อ ก็ไม่ไงแค่ถ่ายรูปแล้วปล่อยตัวให้ขับกลับรร.ไปได้ แต่ตอนนั้นดิชั้นกำลังโมโหหิว จู่ๆจับทัวริสต์ระดับตั๋งๆ( หมายถึงคนรอบๆค่ะ มิใช่ดิชั้น ) มาถ่ายรูปในโรงพักมันน่านัก!?! ⚠️😅🚫
ด้วยแรงแห่งความหิวเลยแสดงอิทธิฤทธิ์ ว้ากเพ้ยๆ ใส่พวกตำรวจทั้งหลายในที่นั้นว่า พวกคุณทำงี้คือสิ่งแย่มากๆนะที่ทำกับ นทท.ได้ถึงขนาดนึ้ บลาๆๆ
แต่พี่ตร.ทุกคนกลับฉีกยิ้มให้ ไม่รู้เพราะฟังภาษาอังกฤษมิรู้เรื่อง รึจะถือ ทุภาษิตชนเผ่าไก่แจ้ ที่ว่ากันแต่โบราณคือ ' ผู้หญิงด่าคือผู้หญิงรัก ' ว่าแต่ว่า ใครเกิดทันคำพังเพยของชนเผ่าไก่ชู้ไก่แจ้มั่งคะเนี่ยะ อิอิ
และแล้ว... ในที่สุด ดิชั้นก็ควบ๒เรื่องที่มิน่าจะเกี่ยวกัน มารวมด้วยกันจนได้ เฮ้อออ...คนเรานะ ช่างสามารถ
เขียนยำรวมกันมาได้เฉ้ยยย... แบบนี้น่ะคนปกติเค้าไม่ทำกันนะเออ 😅🤩🤣
อันนี้ถือว่ากำลังชมตัวอยู่อ่ะค่ะ ๕๕๕
ยังคิดมิออกเบยค่ะ ว่าจะปิดซีซั่นชุดdive in deep รึไรดี ?
งั้นพรุ่งนี้ค่อยมีคำตอบใหัก็แล้วกันค่ะ 🥰💕
เหมือนจะใช้คำให้ดูดี แต่จริงๆคือหมดมุกค่ะ อิอิ ว่ากันตรงๆ ถ้างั้นค่อยว่ากันในตอนหน้านะคะ ว่าจะมีตอนต่อมั้ย? 🌊 🏖 🐳
สุขใจกันทุกๆท่านในทุกๆวันนะคะ
c U kaaa
💓😊🍀

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา