30 พ.ค. 2020 เวลา 15:15 • การศึกษา
ตะวันออกกลางมีวัดในศาสนาพุทธ จริงหรือ?
เพื่อนๆคงไม่คิดว่าในตะวันออกกลางมีวัดในศาสนาพุทธด้วยหรือ? โดยภาพรวมแล้วประเทศในแถบตะวันออกกลาง ตามสื่อต่างๆ จะนำเสนอว่าประเทศแถบนี้เป็นประเทศมุสลิมที่ร่ำรวยด้วยการส่งออกน้ำมัน แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีชนกลุ่มต่างๆและศาสนาต่างๆแทรกซึมอยู่ในสังคมชาวตะวันออกกลางด้วย. ด้วยเหตุนี้ผู้เขียนเลยสนใจที่จะนำข้อมูลนี้เพื่อเปิดโลกให้แก่ผู้อ่านที่ยังไม่รู้ เรามักมองโลกนี้และเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นเพียงด้านเดียว เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันว่า ในตะวันออกกลางมีวัดในศาสนาพุทธ จริงหรือ?
วันนี้เราจะนำเสนอ วัดแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นวัดเล็กๆ เป็นลักษณะบ้านที่อยู่ริมหาดในนครดูไบ เป็นวัดหนึ่งเดียวในประเทศนี้
ด้วยเหตุที่เมืองดูไบเป็นเมืองที่มีคนต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ในเมืองดูไบมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติและศาสนาจากคนทั่วทุกมุมโลก นักท่องเที่ยวหรือแม้กระทั่งคนทำงาน ทำให้ในช่วงหลังนี้ทางรัฐบาลจำเป็นต้องยอมรับความแตกต่างนี้ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารบ้านเมืองด้วย.
1
วัดมหาเมฟนาวา ( Mahamevanawa Temple ) ซึ่งเป็นวัดเพียงแห่งเดียวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในรูปแบบของอาคารบ้านพักตากอากาศสีขาวที่อยู่ติดกับบ้านแถวอื่นๆในละแวกนั้น วัดแห่งนี้กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธประมาณครึ่งล้านคน หนึ่งในนั้นมีจำนวน 350,000 คนที่เป็นชาวศรีลังกาพลัดถิ่น
Photo : https://berita.bhagavant.com
ชาวพุทธอาศัยอยู่ที่นี่มานานหลายสิบปีแล้ว ในปี 2009 วัดแห่งแรกเปิดอย่างเป็นทางการตั้งอยู่ที่เมือง อัลซัตวา ( Al Satwa ) ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักว่าเป็นชุมชนที่มีชาวเอเชียใต้อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากในนครดูไบ การดำรงอยู่ของวัดนี้เป็นผลมาจากความพยายามของผู้นำชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา.
1
ในช่วงเวลานั้น ก่อนที่จะมีการผ่อนปรนกฏหมายของประเทศ ชาวพุทธปฏิบัติศาสนกิจอย่างลับๆ เพื่อเคารพกฏหมายของประเทศนี้ หลังจากนั้นชาวพุทธในดูไบก็ได้ย้ายสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของตนไปยังเมืองจูไมราห์เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในช่วงหลังมีการผ่อนปรน มีเสรีภาพในการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาต่างๆภายในประเทศ.
วัดมหาเมฟนาวา เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ 1999 ในประเทศศรีลังกา โดยการนำของ ท่านคิริบาธโกดา กันนันดาเถระ โดยมีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์ต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย แบ่งปันคำสอนของพระพุทธเจ้าให้ชาวโลกได้รู้จัก.
นอกจากวัดมหาเมฟนาวาที่เมืองโปลกาฮาเวลา ( Polgahawela ) ยังมีอีก 40 สาขาทั่วประเทศศรีลังกา และยังมีสาขานอกศรีลังกา ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี อินเดีย อิตาลี เกาหลีใต้ UAE อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา.
ชาวพุทธในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่มาทำงาน จากประเทศแถบเอชีย ได้แก่ จีนแผ่นดินใหญ่ เนปาล ศรีลังกา ประเทศไทย และเวียดนาม ชาวต่างชาติที่ทำงานเป็นวิศวกร ผู้จัดการบริษัท ได้แก่ ประเทศจีนรวมถึงฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ เกาหลีใต้และไต้หวัน.
วัดมหาเมฟนาวาเปิดต้อนรับผู้ศรัทธาทุกวัน แต่จะมาร่วมทำบุญกันมากในช่วงวันศุกร์ พุทธศาสนิกชนเริ่มทยอยมาตั้งแต่ช่วงหกโมงเช้า โดยแต่งกายด้วยชุดขาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายสมถะ. ร่วมกันนั่งสมาธิ และฟังเทศนาธรรมร่วมกัน. โดยใช้ภาษาสิงหล ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในประเทศศรีลังกา.
ในปี 2019 รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศให้ปี 2019 เป็นปีแห่ง "ความอดทนในการอยู่ร่วมกับความหลากหลาย" ชุมชนชาวพุทธในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เข้าร่วมกิจกรรมระหว่างศาสนา และเข้าร่วมละศีลอดร่วมกันตลอดช่วงรอมฎอนของชาวมุสลิม.
Photo : https://berita.bhagavant.com
หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นคือวัดมีพื้นที่ใช้สอยไม่พอกับจำนวนผู้ศรัทธาที่มาเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาและจำนวนพุทธศาสนิกชนก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ชุมชนชาวพุทธในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความต้องวัดที่มีขนาดใหญ่กว่าและพวกเขาได้พูดคุยกับรัฐบาลกลางในเรื่องนี้.
Rubesh Pillai หนึ่งในอาสาสมัคร ซึ่งภรรยาของเขาเป็นผู้ดูแลจัดการวัดแห่งนี้ กล่าวว่าเขาหวังที่จะสร้างวัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ นครดูไบ ที่สามารถรองรับจำนวนผู้ศรัทธาถึง 10,000 คน.
ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาหลักในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2005 พบว่าร้อยละ 76.9 ของประชากรระบุว่าตนเองเป็นมุสลิม จากการสำรวจสำมะโนประชากรจากศาสนาอื่น ๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่วนใหญ่มาจากชุมชนชาวต่างชาติจำนวนชาวคริสเตียนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 12.6 ฮินดูร้อยละ 6.6 และชาวพุทธร้อยละ 2 และที่เหลือเป็นศาสนาอื่น ๆ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นมุมมองใหม่สำหรับเพื่อนชาว Blockdit ทุกคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา