30 พ.ค. 2020 เวลา 08:51 • ปรัชญา
4 Steps หยุดผัดวันประกันพรุ่ง
“รู้แล้วว่าต้องทำ แต่ขอเวลาอีกนิด...อีกนิด...อีกนิด...อีกนิดดดดดดด” สรุป คือยังไม่ได้ทำสักที 😢
ใครเคยเจอตัวเองอยู่ในวงจรอาการโรคเลื่อน(ออกไปก่อน) แบบนี้บ้าง? ฝรั่งเค้าเรียกอาการแบบนี้ว่า procrastination 🖐 ผมเองยกมือสารภาพสูงสุดแขนเลย ด้วยความที่เลื่อนมาเยอะ ผัดผ่อนมาบ่อย เจ็บจากการไม่ลงมือทำมาแยะ
วันนี้เลยขอแชร์ 4 Steps หยุดผัดวันประกันพรุ่ง และพุ่งตัวเข้าไปลงมือทำ 😂
1. นึกถึงความฟินเมื่องานเสร็จ
ถ้าคุณอยากออกกำลังกาย ให้นึกถึงหุ่นสวยหล่อถ่ายรูปลงIGและเพื่อนๆเข้ามาชมเข้ามาไลก์กันรัวๆ หรือ ถ้าคุณกำลังทำวิทยานิพนธ์ ให้นึกถึงภาพคุณทำรูปเล่มเสร็จฟินกับการตะโกนว่า “จบแล้วโว้ยยย” จงใช้ความฟินจากความสำเร็จนั้นกระตุ้นให้คุณอยากลุกขึ้นมาลงมือทำ
2. ย่อยภารกิจที่ยิ่งใหญ่ให้เล็กลง
ถ้าสมมุติว่างานเราคือการกินไดโนเสาร์ตัวใหญ่ทั้งตัวให้หมด แค่เห็นความมโหฬารของมันก็ท้อแล้ว ให้เราแยกมอง ส่วนของขา แขน หัว ย่อยภารกิจให้ง่ายต่อการจัดการ เช่นเดียวกันกับการเขียนรายงานที่ยาวหลายหน้ากระดาษ เราสามารถแบ่งมองเป็น5หัวข้อ และ จัดสรรเวลาให้เหมาะสม แบ่งเขียนวันละหัวข้อ
3. ตัดสิ่งรบกวนออกไป
ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าสิ่งใดมักเข้ามารบกวนเรา ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ โซเชียลมีเดียทั้งหลาย หรือแม้แต่เตียงนอนแสนนุ่ม ดังนั้นจัดการปิดnotificationซะ พาตัวเองไปทำงานที่ห้องสมุดหรือร้านกาแฟ จงไปให้ไกลเตียงที่สุดดดดด หาวิธีจัดการให้เหมาะสมกับจริตของคุณได้เลย
4. Just do it!
ข้อนี้สำคัญมาก ทำทันทีครับ อย่าพยายามหาข้ออ้างว่าเรากำลังวางแผนให้งานสมบูรณ์ที่สุดแล้วจะลงมือทำ เทคนิคคือ จงนับถอยหลัง5วิ 5 4 3 2 1 Just do it ถ้าเราปล่อยให้นานกว่านี้ สมองเราหาเหตุผลมาฆ่าความตั้งใจของเรา นับถอยหลังแล้วลุกขึ้นมา เริ่มต้นทันที เช่น เปลี่ยนชุดออกกำลังกาย เปิดคอม หรือ เริ่มอ่านหนังสือ
ขอให้ทุกท่านโชคดี และลาออกจากวงการ Procastination ให้ได้นะครับ ลุยยย...Just freaking do it!!!
โฆษณา