30 พ.ค. 2020 เวลา 14:15 • ไลฟ์สไตล์
ปีศาจกิโลเมตรที่ 35
วันนี้มาเบาๆ เช่นเคย 1 สัปดาห์ มี 7 วัน
แล้ว เมื่อไรจะถึงวันของเราสักที 😁😁😁
cr.pixabay
ว่าด้วยกำลังใจกับพละกำลัง
ในการฝึกซ้อม เพื่อไปวิ่งมาราธอน
ไม่ใช่เพียงแค่ใช้ใจเท่านั้น
.
.
.
ยังต้องใช้พละกำลัง ไปด้วยเช่นกัน
การที่เราจะวิ่งมาราธอนจนจบ
จะไปทำแบบสมัยเรียนไม่ได้นะ
.
.
.
ใช่ อ่าน หนังสือ ก่อนล่วงหน้า 1 วัน แล้วไปสอบ
ใครเคยทำแบบนี้มั้ง สารภาพมา 555
.
.
.
การไปวิ่งมาราธอน จะต้องมีการวางแผน
การสร้างกล้ามเนื้อขา ให้มีความแข็งแกร่ง
และการสร้างกล้ามเนื้อขา ก็ไม่ได้สร้าง
ได้ภายในวันเดียว
.
.
.
เหมือนคำคมที่ว่า กรุงโรม ไม่ได้สร้างภายในวันเดียว
.
.
.
เหมือนความรัก ที่ไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว
แต่ก็อาจมีนะ รั ก แ ร ก พ บ แต่คงจะมีไม่เยอะ
.
.
.
ไม่ใช่กูรู เรื่องความรัก เลยต้องหาคนมาสอนเรื่องความรัก ว่าความรักเป็นยังไง 😄😄😄
.
.
.
กลับมาที่เรื่องการวิ่ง เล่าหุ้นก่อนไปวิ่งมาราธอน
ได้วางแผนการวิ่ง แบบหลักสูตร รวบรัด
2 เดือน ก่อนวิ่ง
.
.
.
คือซ้อมระยะทางปกติ วันละ 5 กิโล
ซ้อมแทบทุกวัน และ หยุด 1 วัน ก่อน
วิ่งยาว 10 กิโล ในสัปดาห์ แรก
.
.
.
หลังจากนั้น สัปดาห์ ต่อไป ก็เพิ่มระดับความยาก
ไปที่ทุกวัน วันละ 10 กิโล และหยุด 1 วัน ก่อน
วิ่งยาว 15 กิโล ในสัปดาห์ ที่ 2
.
.
.
ในสัปดาห์ที่ 3 ก็วิ่งระยะ 10 กิโล แต่จะเพิ่มความเร็ว ในการวิ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหายใจ ทุกวัน และหยุด 1 วัน ก่อนไปวิ่ง ยาวๆ
ที่ 21 กิโล ( ระยะ half marathon)
.
.
.
ในสัปดาห์ที่ 4 ก็วิ่ง 15 กิโล ทุกวัน และหยุด 1 วัน ก่อนไปวิ่งยาวๆ ที่ระยะ 25 กิโล
เล่าหุ้น ค่อยๆขยับ เพิ่ม กล้ามเนื้อ และระบบการหายใจ ไป ที่ละสเต๊ป
.
.
.
เห็นมั้ยครับ ถ้าเราหวังแค่ว่าใช้ใจถึงๆ
ไปวิ่งมาราธอนเลย เป็นอะไรที่บ้ามาก
มีใจอย่างเดียวมันไม่พอ ร่างกายก็ต้อง
พัฒนาให้ พร้อมด้วยเช่นกัน
.
.
.
ก็ต้องซ้อม ต้องฝึกเพื่อให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้
ที่นี้วงการวิ่งมาราธอนจะมีคำพูด คำนึงที่ว่า
เจอ ปีศาจที่ กิโลเมตรที่ 35
.
.
.
บางคนเจอ บางคนก็ไม่เจอ
แต่พอจะรู้ว่า ถ้าเราซ้อมมาดีพอ
สิ่งที่ว่าจะไม่เกิดขึ้นเลย
.
.
.
เล่าหุ้น ทำไงรู้มั้ย ก่อนไปวิ่งมาราธอน
2 สัปดาห์นัด เพื่อนไปวิ่ง ระยะ 35 กิโลเลย
.
.
.
ก่อนที่จะเจอปีศาจในสนามจริง
เราเลือกที่จะเจอในสนามซ้อมเลย
.
.
.
นัดเจอเพื่อนประมาณ 6.30 น. แล้วก็เริ่มจับเวลา
เราช่วยกันดึงให้วิ่งกันไปเรื่อยๆ
จนแดดก็เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่เราทำกันได้
คือการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
.
.
.
ผมเชื่อว่า หากเรามีพลังกายและพลังใจ
ที่ดี จะทำให้เราสำเร็จได้
และการที่เราจะทำให้สำเร็จเราต้องมีเป้าหมาย
วันนั้นเรามีเป้าหมายที่ระยะ 35 กิโล
.
.
.
เราเลือกที่จะวิ่งด้วยความเร็ว 7 กิโลเมตร/ชั่วโมง
แน่นอนเราจะวิ่งจบระยะนี้ ใน 5 ชั่วโมง
.
.
.
ซึ่งช่วงแรกเราชิวกันมากแต่พอเลยช่วงระยะที่ 25 กิโลไปแล้ว มันเกินขีดกล้ามเนื้อที่เราเคยซ้อม
เอาไว้ ช่วงท้ายเราวิ่งได้ช้ามากๆ
.
.
.
เพื่อนผมเริ่มไม่ไหว มีสิ่งเดียวที่ผมบอกกับเพื่อนได้ว่า อีกนิด ผ่านไป อีกกิโล มันก็บอกไม่ไหว
ผมบอกเหลือ อีก 4 กิโลเอง
.
.
.
กำลังใจก็มาเลย ผมไม่ได้เป็นนักจิตวิทยา
ไรหรอกครับ แต่ผมเชื่อเรื่องพลังคำพูด
แค่เราปรับเรื่องการพูด อีกนิดความรู้สึก
ย่อมแตกต่างกัน
.
.
.
ถ้าผมบอกเพื่อนว่า เหลือ ตั้ง 4 กิโล
ความรู้สึก มันดูเยอะเลยนะ เพราะ
ตอนนั้นร่างกายมันเลยขีดจำกัดไปนานแล้ว
.
.
.
แต่ผมเลือกใช้คำว่า "แค่" 4 กิโล
มันก็จะใกล้แล้วนิ นี้คือสิ่งที่ผมได้
เรียนรู้ในการเลือกใช้คำ
.
.
.
เพราะคำพูดคนเราเป็นดาบสองคม
จะเป็นภาษาสวยงามทำให้เราก้าวไปข้างหน้า
แต่คำพูดของเราก็เป็นมีดแทงทะลุหัวใจได้เช่นกัน
.
.
.
โบราณว่า อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด
อยู่หลายคนให้ระวัง คำพูด เป็นเรื่องจริงครับ
.
.
.
ก่อนพูดอะไรต้องมีสติเสมอครับ
.
.
.
วันนั้นเราได้ใช้กำลังใจ ในการซ้อมจนจบ
35 กิโล เราได้เจอปีศาจ ที่ กิโลเมตรที่ 30 แทน
ว่าจะเลิกหรือวิ่งต่อ
.
.
.
และเราเลือกที่ก้าวข้ามกำแพง นั้นมาได้
.
.
.
การวิ่งมาราธอนจนจบระยะ 42.125 กิโลเมตร
มันสำเร็จตั้งแต่วันที่เราซ้อมแล้ว
.
.
.
ความสวยงามที่แท้จริง ไม่ได้แค่เพียง
การไปวิ่งจบแล้วได้เหรียญ
แต่เป็นการที่ เราตัดสินใจ ที่จะออกไปวิ่ง
ให้ได้ทุกวันต่างหาก
.
.
.
แล้วถ้าเราซ้อมถึง เราจะไม่เจอปีศาจที่กิโลเมตร
ที่ 35 แน่นอน
.
.
.
เราจะวิ่งมาราธอนได้อย่างมีความสุข
และที่สำคัญ ความสวยงามของการวิ่ง
มาราธอน คือ เราชนะใจตนเอง
เมื่อชนะใจตนเองได้ อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ
"วิ่งมาราธอนที่ว่าเหนื่อย
ไม่เท่าเธอมาวิ่งวนเวียนอยู่ในใจ"
โฆษณา