30 พ.ค. 2020 เวลา 14:30 • ธุรกิจ
สรุป 9 แนวโน้มพฤติกรรมการเสพสื่อในไทยของผู้บริโภค หลังยุคโควิด-19 ที่นักการตลาดต้องรู้จากงาน The Standard ECONOMIC FORUM (อ่านเพิ่มเติมที่: https://bit.ly/2Xg3m6Z)
.
จดมาให้อีกแล้ว! กับการสรุปประเด็นสำคัญจากงาน THE STANDARD Economic Forum ในหัวข้อ 'THE NEW MEDIA LANDSCAPE ภูมิทัศน์สื่อและพฤติกรรมการเสพสื่อหลังโควิด-19' ที่แอดเข้าไปร่วมฟังมาสดๆ ร้อนๆแนวโน้มการเสพสื่อหลังโควิด-19 จะเป็นยังไงกันบ้างมาดูกันเลย
.
1. Online is the new normal
คนไทยมีการปรับตัวและพัฒนาทักษะให้เข้ากับ Digital Lifestyle มากขึ้นในช่วงโควิดสื่อ Online เลยเป็นตัวตอบโจทย์ได้ในหลายๆ อย่างทั้งในการ Update ข่าวสาร, การ Interactive กับคนแม้กระทั่งการซื้อของ ในขณะที่ตัว Digital Ecosystem เองก็ได้มีการพัฒนามีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ออกมา
.
2. Voice is the future
คนกักตัวที่บ้านมักจะมองหา Format ใหม่ๆ เช่น Podcast จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะเสียงถูกจริตกับคนไทย คือคนไทยจะไม่ชอบอ่านแต่คนไทยจะชอบฟังและดูมากกว่า ในภาวะที่อยู่ห่างกัน คนเรามีความต้องการที่อยากจะติดกับคนอื่น และเสียงทำให้เรารู้สึกได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น
.
3. E-Commerce is now a way of life
E-Commerce จะสูงขึ้นช่วงที่มีโควิด แต่หลังจากที่หมดโควิดไปแล้ว E-Commerce ก็จะยังอยู่ในความต้องการของผู้บริโภคอยู่อาจจะไม่ได้สูงมาก เพราะแน่นอนว่าต้องมีการ Shopping Offline ที่มันจะตอบโจทย์กับคนอีกกลุ่มนึงอยู่
.
4. Boom of Social Commerce
ตั้งแต่เกิดโควิดขึ้นมา ทำให้เกิด Marketplace ใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า 'Online Commercial Community' เช่น FB Group ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งอันนี้จะมีจุดแข็งอยู่ 2 เรื่อง คือความไว้วางใจและความภาคภูมิใจที่อยู่ในสถาบันเดียวกัน
.
5. Emergence of Shopvertising
คนไทยต้องการความง่ายและรวดเร็ว อะไรที่เขาเห็นแล้วสามารถซื้อได้เลยจะตอบโจทย์มาก แต่เทรนด์ตรงนี้จะโตมากขึ้นหลังจากโควิดหรือเปล่า ก็ต้องอยู่ที่แต่ละแบรนด์ เพราะว่าสิ่งที่เป็นข้อจำกัดคือความปลอดภัย, การจัดส่งสินค้าและการควบคุมคุณภาพ
.
6. Online video will be the king of content
คนชอบดูอะไรที่หลากหลายแต่ละคนก็จะชอบดูอะไรที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเขาก็จะเลือกดูอะไรที่เหมาะสมกับเวลาของเขา ซึ่งตรงนี้แหละจะทำให้ตอบโจทย์ได้มากกว่าการดูทีวี โควิดทำให้เริ่มที่จะอิ่มตัวแล้ว แต่ตอนนี้ก็ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอยู่ ถ้าคอนเทนต์ไม่แปลกใหม่ก็อาจจะทำให้คนไม่สนใจ แต่ Fromat ของมันยังตอบโจทย์ และต้องมีอะไรน่าสนใจถึงจะไปต่อได้
.
7. Virtual as alternative to physical
โควิดทำให้ความคิดที่เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยของคนเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นทำให้เป็นโอกาสของพวก Virtual Interaction ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพวกคอนเสิร์ต หรือการไลฟ์ ก็จะตอบโจทย์ในเรื่องของความสนุกสนาน และไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย
.
8. Educational Advertising a rising content genre
โควิดเกิดทำในคนเปลี่ยนแปลงตัวเอง เช่นจะต้องเก่งขึ้น ดูแลตัวเองให้ได้ต้องหาความรู้เองมากขึ้น อะไรพวกนี้ทำให้คนไทยอยากที่จะหาพวกความรู้, How to มากขึ้น การที่แบรนด์แทรกแซงเข้าไปก็น่าสนใจ แล้วถ้าแบรนด์เข้าไปอยู่ล่ะ? ผู้บริโภคอยากให้แบรนด์มาให้ความรู้อยู่แล้ว แต่ต้องเข้ามาแบบเป็นธรรมชาติ
.
9. Home Entertainment is in!
เมื่อก่อนคนอยากไปเที่ยว อยากไปต่างประเทศกันเยอะมาก แต่ตอนนี้คนเริ่มอยากอยู่บ้าน อยากอยู่กับญาติๆ กับเพื่อน ตรงนี้เลยเป็นโอกาสให้กับเกมออนไลน์, Virtual Party หรือ Home Delivery ได้มีบทบาทมากขึ้น เพราะว่านิยามความสุขของคนมันเปลี่ยนไปแล้ว
.
ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับนักการตลาด นักโฆษณา หรือคนทำคอนเทนต์มากๆ เลยทีเดียว ยิ่งพอเราได้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กว้างมากขึ้น ก็สามารถทำให้เราทำงานได้ง่ายมากขึ้นด้วยย
.
อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://adaddictth.com/knowledge/9-behavior-customer-the-standard-economic-forum
1
#AdAddtct #TheStandard #TheStandardEconomicForum #Behavior #Customer #Trend #Advertising
==================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ ‘โฆษณา’ ธุรกิจ และ การตลาด แบบลึกซึ้งและเป็นกันเองแบบนี้ได้ที่ Ad Addict และ Ad Addict - Sharing Room เท่านั้น[อย่าลืม See First นะครัช]
ช่องทางติดตาม Ad Addict
โฆษณา