31 พ.ค. 2020 เวลา 03:03 • ครอบครัว & เด็ก
หนังสือ พูดกับลูก สไตล์คุณแม่ญี่ปุ่น ซึ่งมีคำโปรยอยู่บนหน้าปกว่า “66 ถ้อยคำทำร้ายลูก ที่คุณอาจไม่รู้” เป็นสิ่งที่จุดประกายให้เราคว้าเล่มนี้ออกมาจากร้านหนังสือค่ะ เพราะว่าทุกวันนี้ลูกยังพูดไม่ได้ เราพูดใส่ลูกฝ่ายเดียว อะไรทำเค้าเสียใจบ้างก็ไม่รู้
เรามีความคิดว่าอยากเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่มีความสุขค่ะ ไม่ต้องเก่ง ไม่ต้องรวยก็ได้ แต่ต้องมีความสุข ดังนั้น เล่มนี้จึงเป็นเหมือนหนึ่งในไกด์ไลน์เบื้องต้น เพื่อให้เราพูดกับเค้าอย่างถูกต้อง ให้เค้าเติบโตอย่างมีความสุขและมั่นใจในตนเอง ส่วนด้านในจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย!
ปก ความหนา กระดาษ ราคา
สำหรับเล่มนี้ เขียนโดย เทรุโกะ โซดะ เป็นหนังสือปกสีครีม มีลวดลายการ์ตูนบ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นแบบค่อนข้างมินิมอลค่ะ ความหนา 157 หน้า จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แซนด์คล็อคบุ๊คส์ ซึ่งก็ตามสไตล์สำนักพิมพ์ คือพิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา 2 สี เล่มนี้เป็นสีน้ำตาลอ่อน และสีเขียวมิ้นท์ สะอาดสบายตามาก ๆ ค่ะ
ราคาปก 190 บาทค่ะ ถือว่าค่อนข้างย่อมเยาว์สำหรับหนังสือความรู้ ที่ความหนาขนาดนี้ นอกจากนี้ เล่มนี้ภาพปประกอบภายในยังน่ารักมาก ๆ ด้วยนะคะ มีภาพประกอบแทบจะทุกหน้าเลยค่ะ
หนังสือเล่มนี้แบ่งเป็น 7 บทดังนี้ค่ะ
ความมั่นใจในตัวเองมาจากการที่ลูกรับรู้ได้ว่าเขาคือ คนสำคัญ
ความรู้สึกอุ่นใจว่า ตรงนี้คือที่ของหนู จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้
ความอยากลองรู้ อยากลองทำ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูก
ความภาคภูมิใจว่า เราก็ทำได้ ช่วยผลักดันให้ลูกมีความมั่นใจในตนเอง
ความมั่นใจของลูกเกิดจาก ความอบอุ่นใจเมื่อมีพ่อแม่ดูแลอยู่ข้าง ๆ
ความรู้สึก ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่ จะช่วยเสริมความมั่นใจให้ลูกได้เต็มเปี่ยม
ความตั้งใจของลูกที่จะ รับผิดชอบชีวิตตัวเอง จะช่วยผลักดันให้เกิดความมั่นใจ
ซึ่งในแต่ละบทจะประกอบไปด้วยหัวข้อย่อย หัวข้อละ 1-2 หน้า แต่ละหัวข้อคือคำพูดที่ไม่ควรพูดค่ะ จะมีสถานการณ์ตัวอย่าง รูปภาพประกอบบทสนทนา และมีคำพูดที่ควรพูดแทนในสถานการณ์นั้น ๆ มาให้ค่ะ แถมสุดท้าย ช่วงท้ายบทแต่ละบท จะมีบทสรุปให้ด้วย เวลากลับมาย้อนอ่านสามารถเปปิดอ่านจากท้ายบทนี้ได้เลยค่ะ สะดวกรวดเร็ว เหมือนบันทึกช่วยจำ
ความคิดเห็น
ชอบเล่มนี้มาก ๆ ค่ะ เพราะว่ามีระดับความรุนแรงที่ควร ระวังของแต่ละคำพูดไว้ให้ทุก ๆ หน้าเลย อันไหนมี 5 ดาว ท่องไว้เลยค่ะ ห้ามพูด ๆ นอกจากนี้ แต่ละส่วน นอกจากสถานการณ์จริงที่จะช่วยให้เข้าใจและปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังมีคำอธิบายถึงวิธีการคิดและมุมมองต่อสถานการณ์นั้น ๆ เพื่อให้เราพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเข้าใจความคิดของเด็กได้จริง ๆ ค่ะ
โฆษณา