31 พ.ค. 2020 เวลา 02:15 • ไลฟ์สไตล์
" สวนหลังบ้าน "
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดถึงแม้จะดีขึ้นและ ผ่อนคลายลง แต่มันคงยังอยู่กับเราไปอีกนาน
โดยเฉพาะผลกระทบต่างๆที่มันสร้างไว้ และคงต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะกลับมาเหมือนเดิม หรืออาจจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้วก็ได้
ดังนั้นยังคงต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับสถานการณ์ต่างๆที่จะตามมาเอาไว้ให้ดีนะครับ
วันนี้สิ่งหนึ่งที่ช่วยครอบครัวผมได้บ้าง ในช่วงที่ต้องรัดเข็มขัดแบบนี้ คือการมีสวนหลังบ้าน ที่มี
ผัก ผลไม้ต่างๆ ที่ผมกับแม่ช่วยกันปลูกไว้ในยามว่าง เเถมยังได้ออกกำลังกาย และแก้เหงา
ก็เท่านั้นเองครับ
สวนหลังบ้านผมเอง
หลังบ้านผมมีพื้นที่ประมาณ เกือบๆ1งาน ชึ่งปลูกต้นลำไยเอาไว้แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลผลิตเท่าไหร่เพราะขาดการดูแล
จนวันหนึ่งผมได้มีโอกาสไปเที่ยว ชมสวนผักสลัดแห่งหนึ่งจึงอยากลองปลูกดู และก็เกิดหลงไหลในการปลูกผักขึ้นมาและอยากหาอะไรเบาๆให้แม่ได้ทำแก้เหงาเพื่อออกกำลังกายบ้าง ผมจึงเริ่มต้นปรับปรุงสวนหลังบ้านตั้งแต่นั้นมา
มะไฟ มะม่วง ชมพู่ กะท้อน
ขนุน ส้มโอ เงาะ น้อยหน่า เกาลัด
ลำใยที่ได้รับการดูแลเริ่มออกผล
ผมเริ่มต้นจากการดูแลต้นไม้เก่าๆ ทีมีอยู่แล้ว เช่น ต้นลำใย มะม่วง มะไฟ ขนุน ส้มโอ เงาะ น้อยหนา ชมพู่ ที่ปลูกแทรกไว้ในสวนด้วยการ
ตัดแต่งกิ่งใหม่ พรวนดิน ปรับปรุงดิน ใส่ปุ๋ย
เพราะถ้าปล่อยให้กิ่งหรือใบมากเกินไป จะไม่ค่อยออกผลผลิตเพราะใบจะแย่งอาหารหมด
ต้นลำใย
อายุแต่ละต้นเกือบ 20 ปี
ต้นไม้ในสวนส่วนใหญ่ผมตัดแต่งกิ่งเป็นประจำหลังจากเก็บผลผลิตแล้ว ต้นจึงไม่สูงใหญ่มาก
เน้นให้เป็นทรงพุ่ม ทำให้ต้นไม่โทรม และ เก็บผลผลิตได้ง่าย ถึงแมับางต้นจะอายุเกียบ20 ปี
ส่วนพื้นที่ที่เหลือ ระหว่างต้นไม้ยืนต้น ผมก็เริ่ม
ทำแปลงเพื่อเพาะปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้กิน
โดยหาพืชผักพื้นบ้านที่หาได้ง่ายๆ ไปชื้อเมล็ดพันธุ์มาจากร้านเกษตรบ้าง ขอเพื่อนบ้านมาบ้าง
ส่วนใหญ่ก็เป็น พริก มะเขือ ตะไคร้ กะเพาะและ
ผักต่างๆเช่น ผักกาด ผักชี คะน้า ชะอม เป็นต้น
พืชผักสวนครัวที่ผมกับแม่ช่วยกันปลูกไว้
การทำสวน ยิ่งทำยิ่งเพลิดเพลินครับ ยิ่งได้เห็นผลผลิตที่ได้มายิ่งภูมิใจมากๆ ผักในสวนเราไส่แต่ปุ๋ยคอก ไม่ใช้สารเคมี จึงกินได้อย่างสบายใจ
เหลือก็เก็บไว้แบ่งขาย หรือ เผื่อแผ่คนอื่นๆด้วย
และพอพื้นที่ทำแปลงไม่พอ ผมก็เริ่มปลูกในกระถางบ้าง ใช้วัสดุเหลือใช้บ้าง ปลูกในท่อ
อย่างน้อยก็เป็นไม้ประดับที่เก็บกินได้ด้วยเลย
ส่วนหนึ่งนำมาปลูกในท่อและกระถาง
ข้อดีการปลูกในกระถางคือดูแลง่าย
การที่เราปลูกเพื่อเอาไว้ทานเองไม่ต้องชื้อเขากินตลอด และจุดมุ่งหมายจริงๆเพื่ออย่างน้อยได้ใช้เวลาว่างที่มีให้เป็นประโยชน์โดยเฉพาะช่วงว่างจากงานประจำ ได้ออกกำลังกายไปด้วยจึงทำให้คลายเครียด ได้พักผ่อนไปในตัวครับ ประโยชน์จึงได้มากกว่าของกินและมีความสุข
มากๆเพราะเป็นผลงานผลผลิตเราเอง
คุณแม่ก็พลอยมีความสุขไปด้วย
สลัดงามๆกับต้นพริกที่ดกมากๆ
อย่างน้อยช่วงโควิดแบบนี้ สวนหลังบ้าน ของผมก็มีผักผลไม้เอาไว้เก็บกินได้ตลอดครับ และมันยังทำให้ผมเข้าใจคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" ที่ในหลวงรัชกาลที่9 ท่านเคยสอนไว้ได้อย่างชัดเจนเลยครับ
# " สวนหลังบ้าน "
#ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะเยี่ยมชมครับ
#ขอบคุณสำหรับการติดตาม กดไลฟ์ กดแชร์
โฆษณา