31 พ.ค. 2020 เวลา 04:29 • ข่าว
NASA & SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ส่งนักบินอวกาศ 2คน ออกไปโคจรรอบโลกสำเร็จเป็นครั้งแรก
นี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากเกือบทศวรรษที่ สหรัฐจะส่งมนุษย์ออกไปยังอวกาศ นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสมัยกระสวยอวกาศไปในปี 2011 และเป็นครั้งแรกระหว่างบริษัทเอกชนร่วมมือกับNASA อีกด้วย กลายเป็นจรวดประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา
Spacex ของ Elon musk สามารถส่งนักบินอวกาศ 2 คนของNASA นาย Bob Behnken และ Doug Hurley ออกไปยังวงโคจรของโลกสำเร็จ
รถยนต์ Tesla พานักบินอวกาศ Douglas Hurley และ Robert Behnken, เดินทางสู่ฐานปล่อย เป็นการเดินทางระยะสั้น ๆ จากบริเวณกักตัวไปยังยานอวกาศ
นี้เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการสำรวจอวกาศ โดยเฉพาะในด้านSpace Commercialization เริ่มทำให้าเอกชนกล้าเข้ามาลงทุนมากขึ้น และเป็นเหมือนระบบอำนาจของทุนนิยม ทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น จนมีพัฒนาการของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และราคาต่ำ หลังจากนี้เรื่องของอวกาศจะไม่ไกลเราอีกต่อไป
ภาพของนักบินอวกาศ ยืนมองลงมาจากหอสำหรับการขึ้นยานที่ถูกปรับปรุงใหม่จากยุคของกระสวยอวกาศ สะพานสีขาวตัดดำที่ถูกออกแบบให้ล้อไปกับ Design ของตัวจรวด Falcon 9 และยาน Dragon 2
ซึ่งนี้เป็นภารกิจแรกของยาน Crew Dragon ที่อยู่ในจรวด Falcon 9 ซึ่งเป็นจรวดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก
การส่งนักบินอวกาศออกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ใช้เวลา12นาที และนักบินอวกาศจะอยู่ทำภารกิจประมาณ3-4 เดือน
และนี้ยังเป็นความสำเร็จของ Spacex ที่สามารถลดต้นทุนในการผลิตโดยการส่งจรวดออกนอกวงโคจรและนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากถึง 45ครั้ง
โดยนับตั้งแต่กระสวยอวกาศเมื่อปี2011 สหรัฐอเมริกาได้จ่ายเงินให้รัสเซียมากกว่า 80 ล้านดอลลาร์ ต่อนักบิน1คน เพื่อให้นักบินอวกาศของNASA ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ
แต่NASA ให้งบกับSpaceX และ Boeing กับสัญญามูลค่า
8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนายานอวกาศยานอวกาศใหม่ภายใต้โครงการที่เรียกว่า Commercial Crew ซึ่งเรื่องนี้NASA ลงทุนไปอย่างหนักเพื่อผลตอบแทนระยะยาวและไม่ต้องไปพึ่งรัสเซียที่มีค่าใช้จ่ายต่อคนที่สูงเกินไป
NASA วางแผนที่จะส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศอยู่เป็นประจำ โดยจะจ่ายให้กับ SpaceX 55ล้านดอลลาร์ ต่อนักบิน 1 คน ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมหาศาล และเงินยังอยู่ในประเทศอีกด้วย
โดยทางSpaceX วางแผนที่จะทำโรงแรมอวกาศโดยใช้ยาน Crew Dragon SpaceX จะให้ผู้คนจ่ายเงินเพื่อไปท่องเที่ยวยังอวกาศ โดยข้อเสนอนี้จะเปิดตัวในต้นปีหน้า
“ เราอยู่ในช่วงเริ่มต้นของยุคใหม่และเรากำลังเป็นผู้นำการเริ่มต้นของการปฏิวัติอวกาศ” Jim Morhard รองผู้บริหารของ NASA
การปล่อยยานอวกาศในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump และรองประธานาธิบดี Mike Trence และ Karen Pence ศรีภรรยาของทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้ในวันที่27 ทั้งสามคนอุสาต์เคลียคิวจะไปดูการปล่อยจรวดแต่ดันแห้วเพราะว่าสภาพอากาศไม่เป็นใจ
อย่างไรก็ตาม ถือเป็นก้าวเริ่มต้นในการสำรวจอวกาศ ในการส่งยาน Crew Dragonออกไปสำเร็จ นับตั้งแต่นี้อวกาศจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากขึ้นไปอีก และความฝันที่จะมีมนุษย์ไปสำรวจดาวอังคารจะไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา