31 พ.ค. 2020 เวลา 08:48 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ หลายวันที่ผ่านมา เล่าแต่เรื่องที่หมุนรอบๆตัวเอง
ถ้างั้นวันนี้ ขอย้ายวิกไปเล่าเรื่องนอกตัวสักวันนะคะ
2
อันเนื่องมาจาก ดิชั้นยังคงติดใจในบทความ เจ้าชายน้อย
ที่เล่าไปเมื่อวีคเอนด์ก่อน แต่ครั้งนั้น เน้นเฉพาะเรื่องเพลง ost of animation The Little Prince 💗🥰
ครั้งนี้ตั้งใจไว้ ว่าจะเขียนอีกครั้ง ถือเป็นนัดล้างตาแต่ทว่า หาหนังสือมิเจอะ ๕๕๕
แต่หนอนน้อยซ์ซะอย่างค่ะ แค่งุ่นง่านหันไปมา ก็เผอิญเจอะบทความว่าด้วย '๗ข้อคิดไร้กาลเวลาจากเจ้าชายน้อย'
รึว่า '7 timeless life lessons & quotes from The Little Prince'
เป็นนักดำน้ำ นักเม้าส์มอยมาก็หลายวัน
เอาล่ะเฮ้ย!! วันนี้จะขอแปลงร่างเป็นนักแปลมือใหม่สักวัน เอ้าาา!! ลุ้ยยยยย์......... ❤😊💗
ตั้งแต่ครั้งที่คุณอังตวน ได้ปล่อยผลงานอุ่นหัวใจ เจ้าชายน้อยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๔๓ ซึ่งเป็นงานเขียนเมื่อครั้งที่เขาไปเป็นนักบินที่อเมริกาเหนือ
เอ้ออ...อันนี้ขอผู้แปลเสริมนิดค่ะว่า
มีข่าวก๊อซซิปถึงคุณอังตวน ว่าครั้งนั้นได้ไปสานสัมพันธ์ กับนักเขียนสาวแสนโรแมนติกท่าน๑ คือคุณ 'Anne Morrow Lindbergh'
1
เธอผู้นี้เป็นสาวสวยจากครอบครัวนักการฑูตจึงสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสสนทนากับเขาได้อย่างถูกคอถูกใจ ในช่วงปี ค.ศ. ๑๙๓๙
แต่อย่างไรก็ตาม คุณแอนน์ก็เลือกที่จะกลับไปมีชีวิตครอบครัวกับคนรักคนเดิม
ซึ่งเป็นนักบินหนุ่มผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง จากการบินเดี่ยวข้ามแอตแลนติก
และข่าวก๊อซซิปยังอุตส่าห์จะโยงได้อีกว่า ที่คุณอังตวนหายสาบสูญไปจากการบิน ส่วน๑ นั้นน ...
อาจจะเพราะความผิดหวังในความสัมพันธ์ครั้งนี้ด้วย
( รึเปล่าาา..? แต่อย่าได้เชื่อมากค่ะ จริงเท็จอย่างไรก็ไม่ทราบแน่ นี่ดิชั้นก็จำอุนจิปากเค้ามาอีกทีน่ะค่ะ แหะๆ )
จบค่ะจบ จบข่าวเม้าส์คนวัยหนุ่มวัยสาวเมื่อเกือบร้อยปีก่อน
มาต่อเรื่องเจ้าชายน้อยของเรากันดีกว่าค่ะ
แต่ขอออกตัวนี้สส์นะคะ บทความนี้เขาจะยกแค่บทสนทนามาลุ่นๆ แล้วให้เราตีความเอาเอง ตามหัวข้อที่เขายกมาข้างต้น
เลยแอบรู้สึกว่าเล่นของยาก แต่ก็ท้าทายดีค่ะ
ถ้างั้นเรามาลองดูกันนะคะว่า นักแปลมือใหม่ถอดด้ามจะรอดมั้ยในงานนี้ ไปกันค่ะ 😍💗🥰
เริ่มจาก ข้อคิดของเจ้าชายน้อยข้อแรก
" อย่าเน้นคุณค่าเพียงที่ตัวเลข "
เจ้าชายน้อยบอกว่า แปลกดีที่เมื่อเราบอกพวกผู้ใหญ่ทีไร เรื่องที่ได้พบเพื่อนใหม่ๆ
แต่ทำไมพวกผู้ใหญ่กลับเลือกที่จะถามแค่ว่า เค้าอายุเท่าไร? แล้วพ่อของค้าล่ะหาเงินได้มากแค่ไหน?
Cr. google image
ทำไมนะ พวกผู้ใหญ่ไม่ถามล่ะว่า น้ำเสียงเค้าน่าฟังมั้ย? เกมส์ที่เค้าชอบล่ะ? แล้วเค้าสะสมผีเสื้อรึเปล่า? แปลกดีที่คำถามของผู้ใหญ่ กลับเป็นคำถามที่มิน่าจะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเพื่อนเลย
๒ ; " ควรใส่ใจดูแลดวงดาวของเรา " เจ้าชายน้อยบอกว่า นั่นเป็น วินัยของตัวเราเอง ที่เมื่อตื่นเช้าแล้วหลังจากดูแลร่างกายตัวเอง
เช่น เมื่อล้างหน้าแปรงฟันเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ ดูแลเก็บกวาดให้ดวงดาวดวงเล็กๆของเขาให้ดีที่สุด
๓ ; " อย่าตัดสินผู้อื่นด้วยคำพูด ควรเลือกตัดสินกันที่วิถีปฏิบัติตัว "
เช่น เจ้าดอกกุหลาบดอกน้อยของเจ้าชาย เธอมอบกลิ่นหอมหวาน และนำความชุ่มชื่นใจแก่เขา เขาจึงไม่อยากที่จะละทิ้งเธอ
เพราะเขาเห็นถึงความอ่อนโยนในจิตใจของดอกกุหลาบ แม้จะอยู่ภายใต้คำกล่าวอันแสนเย่อหยิ่งของเธอ
๔ ; " ความสัมพันธ์ คือ คุณค่าเพื่อที่จะให้เราใช้ชีวิต " จากคำกล่าวของหมาจิ้งจอก " สำหรับฉันแล้วเธอก็เป็นเพียงเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ ทั่วไปเหมือนคนอื่นๆ เหมือนเด็กผู้ชายอีกมากมายหลายพันคนในโลก เราต่างไม่ต้องการซึ่งกันและกัน
1
ตัวเธอเองก็เช่นกัน มองฉันแค่เพียงหมาจิ้งจอกทั่วไปๆมากมายหลายพันในโลกนี้ แต่เมื่อฉันถูกทำให้เชื่องสำหรับเธอ เราทั้ง๒ต่างจะสร้างสัมพันธ์ต่อกัน จนที่สุดแล้วเธอคือความพิเศษที่สุดในโลกนี้สำหรับฉัน
2
แล้วฉันจะรีบออกมาพบเธอ เพียงเพราะเสียงฝีเท้าของเธอช่างแตกต่างจากทุกคน แต่ถ้าปราศจากเธอ เพียงเสียงฝีเท้าผู้อื่นก็อาจจะทำให้ฉันเศร้าราวกับตกลงสู่หลุมลึกอย่างที่สุด
เพียงแค่มีเธอที่ก้าวมาหา ฉันจะออกจากหลุมนั้นได้ทันที เพื่อวิ่งมาหาเธออย่างรวดเร็วที่สุดแบบที่เธอต้องการ
1
๕ ; " สิ่งสำคัญในชีวิตไม่สามารถเห็นด้วยตา ใช้เพียงหัวใจจึงจะมองเห็น "
จากเนื้อความในเรื่องดังที่ผู้เขียนบรรยายไว้ ...
1
เมื่อเจ้าชายน้อยหลับไหล ผมโอบอุ้มร่างของเขาขึ้นในอ้อมแขน แล้วค่อยๆเคลื่อนกายเดิน ความรู้สึกในตอนนั้นราวกับผมได้โอบกอดสิ่งมีค่าที่แสนบอบบาง ไม่มีอะไรในโลกที่จะอ่อนไหวและแสนเปราะบางไปมากกว่านี้
จากแสงซีดๆของดวงจันทร์ผมมองที่ผิวเผือดบนใบหน้า และดวงตาปิดสนิท
ท่ามกลางเสียงครางแผ่วของสายลม ผมครุ่นคิด ' นี่สินะ สิ่งๆนี้ ที่เราเห็น... สิ่งที่สำคัญอย่างที่สุด ที่เราไม่สามารถเห็นได้ด้วยดวงตา '
๖ ; " เมื่อเราให้เวลา นั่นคือสิ่งที่แสดงคุณค่า " จากเนื้อความในเรื่องตอน๑ ดังนี้ .... ผมยกถังน้ำเพื่อป้อนสู่ริมฝีปากของเขา ขณะที่ดื่มดวงตาเขายังคงปิดอยู่ เขาดื่มราวกับว่า นั่นคืออาหารรสเลิศในงานฉลอง ไม่ใช่เพียงน้ำดื่มทั่วๆ ไป
แต่นั่นอาจคือ วิถีปฏิบัติของเขา รสชาติหอมหวานของน้ำ คงราวกับหลั่งรินมาจากการเดินทางอันยาวไกลของดวงดาว
การแสดงออกเหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกดี ทำให้ผมสุขใจราวกับที่ เราได้ตระหนักรู้ในปัจจุบันขณะ
1
๗ ; " จงจำไว้เสมอ ที่จะมองขึ้นบนฟ้าเพื่อมองหาดวงดาว "
ดวงดาวนั้นราวกับความแตกต่างหลากหลายของผู้คน สำหรับผู้เดินทาง
1
ดวงดาวบอกถึงทิศทางที่เขาอยู่ และเส้นทางที่เขาจะเดินทางต่อไป
สำหรับคนอื่นๆ นั่นเป็นเพียงแสงสว่างดวงน้อยๆบนท้องฟ้า สำหรับนักธุรกิจนั่นอาจจะตีความถึงสิ่งมีค่า
1
แต่ทว่า ดวงดาวเพียงอยู่ที่นั่น เงียบๆ ตรงนั้น แล้วคุณล่ะ?
แต่ละคนในโลกล้วนมองดวงดาวด้วยความหมายต่างกันไป
1
สำหรับคุณ.... และเพียงคุณ ดวงดาวอาจกำลังยิ้มและหัวเราะ ให้คุณเสมอไป .........
เป็นการแปลบทความครั้งแรก
หวังใจว่าน่าจะพอถูกใจเพื่อนๆกันบ้างนะคะ
อย่างไรก็ฝากคำติเตือนมาให้ด้วยค่ะ จักขอบคุณยิ่งนักค่าาาา 😊💓😍
ขอบคุณ และสวัสดีทุกๆ ท่านค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา