1 มิ.ย. 2020 เวลา 04:52 • ท่องเที่ยว
เทศกาลดอกกุหลาบในบัลแกเรีย( Rose festival at Kazanluk)
1
บริเวณตอนกลางของประเทศบัลแกเรีย (Central Bulgaria) เป็นบริเวณที่ปลูกกุหลาบกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านความสวยความงามและเครื่องหอม Valley of the roses กินเนื้อที่เป็นบริเวณกว้างหลายเมืองทีเดียว แต่เมืองที่มีสำคัญในบริเวณนี้ คือ เมืองคาร์โลโว (Karlovo) และเมืองคาซานลุค(Kazanluk)
Rose festival
เพื่อเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยวที่จะมาถึง ทุกปีจึงจัดให้มีเทศกาลดอกกุหลาบขึ้น เทศกาลดำเนินมายาวนานเป็นอาทิตย์ๆและสิ้นสุดลงต้นเดือนมิถุนายน โดยมีการเฉลิมฉลองใหญ่ในวันเสาร์แรกของเดือนในเมืองคาร์โลโว และวันอาทิตย์แรกของเดือนในเมืองคาซานลุค
เทศกาลดอกกุหลาบนี้จัดต่อเนื่องมาทุกปีตั้งแต่ปี ค.ศ.1903 จนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 117 ปีแล้ว แต่เนื่องจากการระบาดหนักของโควิด 19 ในปีนี้จึงงดการจัดเทศกาลไป
วันสุดท้ายของเทศกาลคือ วันเฉลิมฉลองใหญ่ เริ่มต้นด้วยการเก็บเกี่ยวกุหลาบในท้องทุ่งห่างจากตัวเมืองไปประมาณห้ากิโลเมตร โดยเริ่มต้นในเวลาประมาณ 10 โมงเช้า
ผมเลือกที่จะเดินไปชมการเก็บเกี่ยวกุหลาบในตอนเช้าเหมือนเช่นคนอื่นๆ แต่อาจจะไปถึงสายไปหน่อย จึงไม่เห็นคนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองกำลังเก็บกุหลาบกันในท้องทุ่ง มีแต่นักท่องเที่ยวที่บุกเข้าไปในดงกุหลาบกัน แต่มีการแสดงเริ่มต้นขึ้นแล้วครับ เสียงดนตรีคึกคักกระฉับกระเฉงทีเดียว เด็กๆทั้งชายและหญิง คนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่สูงวัยในเครื่องแต่งกายอันงดงามกำลังเริงระบำรำฟ้อนกันในจังหวะอันเร้าใจ ขยับแข้งขยับขากันดูครึกครื้นดีนัก
การแสดงจบลงตามด้วยเสียงปรบมือและเป่าปากกันเกรียวกราวด้วยความพึงพอใจ หลังจากนั้นหลายๆคนก็รุมกันเข้าไปถ่ายรูปกับนักแสดงวัยเยาว์ เด็กๆยิ้มแย้มแจ่มใสยอมให้ถ่ายรูปโดยไม่อิดออด
ได้เวลาพอสมควร ต่างคนต่างก็เดินทางกลับเข้าตัวเมืองซึ่งเป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร เพราะพาเหรดกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในเวลาเที่ยงวัน
เที่ยงตรง ขบวนพาเหรดเริ่มตั้งขบวนแล้ว ผู้คนต่างจับจองที่นั่งกันสองฟากทาง มีเก้าอี้พลาสติกตั้งเรียงรายอยู่บนบาทวิถีและมีอัฒจรรย์ย่อมๆคอยบริการนักท่องเที่ยวที่มาชม เท่าที่ผมสังเกตดู นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นดูจะเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางกันมาชมมากที่สุด แต่ที่น่าแปลกใจคือ มีคนไทยอยู่หนึ่งกลุ่มมาเที่ยวชมเทศกาลนี้ด้วย ผมได้ยินเสียงคุยกันเป็นภาษาไทย พวกเขามากับกลุ่มทัวร์
ขบวนพาเหรดเริ่มแล้ว ขบวนแรกๆจะเป็นขบวนของบรรดาเด็กเล็กและเด็กอนุบาลที่สดใสน่ารักมากๆ
ขบวนพาเหรดมีหลากหลายขบวนมาก ใช้เวลาเดินกันประมาณชั่วโมงเศษๆ
บัลแกเรียเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านยิมนาสติก มีนักกีฬาที่เคยเข้าแข่งขันในระดับโลก ขบวนพาเหรดจึงมีนักกีฬายิมนาสติกตัวน้อยๆน่ารักมาร่วมเดินด้วย
ส่วนใหญ่ของนักแสดงที่มาร่วมเดินในขบวนพาเหรดจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมืองที่มีสีสันสดใสงดงามและมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของลวดลายที่แตกต่างกันไป
ระหว่างที่เดินอยู่ในขบวนก็จะแสดงไปด้วย ดูคึกคักมีจังหวะและสนุกสนานมาก
มีอยู่ขบวนหนึ่งที่เหล่าผู้แสดงสวมหน้ากาก ลักษณะคล้ายผีตาโขนของบ้านเรา ที่บั้นเอวมีกระดิ่งเล็กๆผูกอยู่เป็นพวงๆ เวลาเคลื่อนไหวก็จะมีเสียงเป็นจังหวะจะโคนดูคึกคักดี เรียกระบำนี้ว่า Kukeri เป็นการเต้นรำที่หวังจะช่วยขับไล่บรรดาสิ่งชั่วร้ายและนำมาแต่สิ่งดีๆ
Kukeri
เมื่อพาเหรดขบวนสุดท้ายแสดงจบลง ผู้คนจำนวนหนึ่งรวมทั้งผมด้วยเหมือนไม่อยากให้การแสดงสิ้นสุดลง จึงเดินอ้อยอิ่งตามท้ายขบวนไปเรื่อยๆ สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ เมื่อขบวนเดินมาถึงจุดศูนย์กลางของเมือง มีเสียงดนตรีดังขึ้น จากนั้นขบวนพาเหรดก็เริ่มเคลื่อนไหวไปตามจังหวะเสียงเพลง เริ่มเต้นรำกันอีกครั้ง คราวนี้ผู้ชมมีส่วนร่วมด้วยโดยทยอยเข้าไปจับมือกับเหล่านักแสดงร่วมเต้นกันอย่างสนุกสนาน วงขยายขึ้นเรื่อยๆจนเป็นวงใหญ่ จังหวะการเต้นและการออกสเต็ปแบบนี้เรียกว่า horo ดูจะไม่ยากเท่าไรนักและสนุกสนานดี จนผมอดไม่ได้ต้องขอร่วมเต้นด้วย
หลังพาเหรดจบลง ดูเหมือนงานเทศกาลดอกกุหลาบจะสงบตามไปด้วย แต่ก็เป็นเพียงแค่ชั่วคราว ในตอนบ่ายมีการแสดงบนเวทีของบรรดาเหล่านักแสดงที่มาร่วมเดินพาเหรด พวกเขาเต้นกันจนสนั่นเวที และหลายคณะลงมาเต้นบนลานกว้างหน้าเวทีด้วย เรียกเสียงปรบมือและเสียงพึงพอใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี การแสดงบนเวทีสิ้นสุดลงในเวลาสี่โมงเย็นพร้อมกับชุดสุดท้ายที่นักแสดงมาเต้นกันบนลานกว้างและมีผู้ชมร่วมทยอยเข้าไปเต้นด้วย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ชายและหญิง ผู้สูงวัย ต่างเต้นกันด้วยความสนุกสนาน เบิกบานใจกันอย่างเต็มที่
ในตอนเย็นมีวงดนตรีมาบรรเลงเพลงพื้นเมืองให้ฟังกันอีกหลายเพลง เป็นเพลงร้องที่มีจังหวะสนุกสนาน นักร้องชายวัยกลางคนที่ขึ้นไปร้องเพลงแต่งกายด้วยเสื้อยืดและกางเกงขาสั้นเหมือนชุดอยู่กับบ้าน เขาคงจะมีชื่อเสียงพอสมควร ผมเห็นหลายคนยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปและเด็กๆวิ่งมาขอลายเซนต์กัน
เทศกาลดีๆอย่างนี้ ที่มีทั้งความคึกคักและสนุกสนาน มีรอยยิ้มและมีความอิ่มเอมใจมอบให้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นเช่นนี้ ยากนะครับที่จะทำใจไม่ให้หลงรัก ผมรักเทศกาลนี้ และเชียร์ไปเที่ยวกันครับ
โฆษณา