31 พ.ค. 2020 เวลา 08:01 • การศึกษา
สัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลก
ได้ยินข่าวการตั้งค่าหัวฉลามที่จังหวัดสตูลแล้วน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจต่อน้องที่ได้รับบาดเจ็บที่เท้า แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุร้ายต่อมนุษย์ แต่ฉลามส่วนใหญ่ไม่ได้น่ากลัว และทำหน้าที่สำคัญอย่างมากในระบบนิเวศ
ฉลามถูกสร้างภาพให้เป็นสัตว์ที่ดุร้าย น่ากลัว กระหายเลือด แต่รู้ไหมว่าสัตว์อะไรที่อันตรายที่สุดในโลกระหว่าง ฉลาม จระเข้ สิงโต งูพิษ ช้าง หมาป่า ฮิปโป
คำตอบคือ....
ยุง!! ยุงทำให้มนุษย์เสียชีวิตปีละกว่า 725,000 คน
ตามมาด้วย มนุษย์ ฆ่ากันเองปีละเกือบ 500,000 คน
งูกัด 50,000 คน
สุนัข 25,000 คน (พิษสุนัขบ้า)
ส่วนฉลามน่ะเหรอ แทบจะไม่ติดชาร์ต เทียบไม่ได้เลยกับ แมลง tsetse หนอนตัวแบน หนอนตัวกลม หอยทาก ช้าง จระเข้ ฮิปโป หมาป่า ฯลฯ
ฉลามเป็นสัตว์ปผู้ล่าที่มีความสำคัญมากต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศในทะเล ฉลามมีวิวัฒนาการมากว่า 400 ล้านปี และเป็นสัตว์ที่น่าทึ่งที่สุดชนิดหนึ่งในโลก
แต่ในปัจจุบันมีฉลามนับร้อยล้านตัวถูกฆ่าทุกปี เพียงเพราะความต้องการหูฉลามและการติดเครื่องมือประมง เท่ากับว่ามีฉลามถูกจับมาจากทะเลวันละกว่า 2 แสนตัว หรือชั่วโมงละ 1 หมื่นตัว นาทีละ 200 ตัว หรือทุกๆครั้งที่เข็มวินาทีกระดิก มีฉลามถูกฆ่าตาย 3 ตัว!!
ในขณะที่มีสถิติฉลามจู่โจมคนทั่วโลก ซึ่งส่วนมากเกิดจากความเข้าใจผิด น้ำขุ่น หลงคิดว่าเป็นเหยื่อ ปีละประมาณ 80 ครั้งเท่านั้น
ช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และบอกต่อๆกันว่า ทะเลต้องการฉลาม เพราะไม่มีใครรักทะเลเท่ากับฉลามอีกแล้ว 🙂
Reference:
World's Deadliest Animals on Gatenotes.com
โฆษณา