31 พ.ค. 2020 เวลา 11:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ไส้เดือนฝอย"ศัตรูหรือมิตรสำหรับพืช?
Cr.เทคโนโลยีชาวบ้าน
🔥ถ้าเราพูดถึงไส้เดือนทุกคนทราบทราบว่าไส้เดือนทีประโยชน์ต่อพืช แล้วไส้เดือนฝอยคืออะไรกันล่ะ ผมเชื่อว่ามีหลายๆคนคงยังไม่รู้จักกับไส้เดือนฝอยเพราะก่อนจะเรียนเกี่ยวกับการเกษตรตัวผมเองก็ไม่รู้จักไส้เดือนฝอยเช่นเดียวกัน ไส้เดือนฝอยผมขอจัดมันเป็นทั้งศัตรูที่ร้ายกาจกับพืชและเป็นมิตรที่ดีมากด้วยเช่นกัน
🧐ไส้เดือนฝอย (Nematode) จัดเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง จะมีรูปร่างลักษณะคล้ายเส้นด้าย อาศัยอยู่ได้ทุกที่ทั่วโลก เช่น ในดิน ทะเล แม่น้ำ แม้กระทั่งน้ำพุร้อนหรือทะเลทรายมันก็อยู่ได้⭐บางคนเข้าใจผิดนะครับว่าไส้เดือนฝอยคือไส้เดือนตัวเล็กๆแต่จริงๆมันไม่ใช่แบบนั้นนะครับไส้เดือนฝอยคือปรสิต จัดอยู่ในกลุ่มพยาธิตัวกลมครับผมจะขอแบ่งไส้เดือนฝอยเป็น2กลุ่มนะครับ
1.ไส้เดือนฝอยที่เป็นศัตรูพืช
2.ไส้เดือนฝอยที่เป็นประโยชน์ในการกำจัดแมลงศัตรูพืช
Cr.ข่าวเกษตรทำกิน
🌿1.ไส้เดือนฝอยที่เป็นศัตรูพืช(Plant Parasitic Nematodes) 👉เป็นสัตว์ขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายเส้นด้าย มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ต้องมองผ่านกล้องจุลทรรศน์ครับ โดยไส้เดือนฝอยจะมีความยาวเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.2-2 มิลลิเมตร ส่วนปากมีอวัยวะที่มีลักษณะคล้ายเข็ม เรียกว่า stylet เป็นส่วนที่ใช้แทงเซลล์พืชและปล่อยเอ็นไซม์เพื่อเข้าทำลายและดูดสารอาหารจากพืช เปรียบเสมือนพยาธิพืชนั่นเอง ⭐⭐ไส้เดือนฝอยศัตรูพืชส่วนใหญ่ดำรงชีวิตในดินและเข้าทำลายรากพืช ทำให้พืชเกิดอาการรากปม รากแผล รากกุด รากเน่า
นอกจากรากพืชแล้วมันยังสามารถเข้าทำลาย
ใบ ดอก เมล็ด ทำให้เกิดโรคใบไหม้ บิดเบี้ยว เป็นต้น ทำความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับพืชโดยทำให้ผลผลิตเสียหายทำให้ผลผลิตลดลงและส่งผลต่อการส่งออกพืชหลายชนิดอีกด้วย
🙅ไส้เดือนฝอยชนิดที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ
ไส้เดือนฝอยรากปม ( Meloidogyne spp.)โดย
มันจะเข้าทำลายพืชเศรษฐกิจเช่น พืชหัว พืชผัก ไม้ผล พืชเส้นใย ไม้ดอก ไม้ประดับ และ ธัญพืช
เรียกได้ว่าครบทุกพืชกันเลยโดยอาการหลักๆคือ
อาการแคระแกรน โตช้า ใบเหลือง เหี่ยว ผลผลิตได้รับความเสียหาย เนื่องจากระบบรากถูกทำลาย ทำให้เกิดปุ่มปมจำนวนมากที่รากพืช 🔥🔥🔥
🌿2.ไส้เดือนฝอยที่เป็นประโยชน์ในการกำจัดแมลงศัตรูพืช👉ใช่แล้วครับไส้เดือนฝอยเป็น
ตัวชีวภัณฑ์ที่มีศักยภาพในการกำจัดแมลงศัตรูพืชได้หลายชนิด โดยทำให้แมลงตายลงไปภายใน 48 ชั่วโมง มีความปลอดภัยต่อมนุษย์ พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม (ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆไส้เดือนฝอยที่เป็นประโยชน์นี้จะเข้าไปทำลาย
แมลงหรือหนอนที่มาทำลายพืชนั้นเองครับ)
👍ข่าวดีคือไทยมีสายพันธุ์ไส้เดือนฝอยที่คิด
โดยกรมวิชาการเกษตรคือไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง สายพันธุ์ไทย (Steinernema sp. Thai strain)
Cr.กรมวิชาการเกษตร
⭐สิ่งที่โดดเด่นของไส้เดือนฝอยกำจัดศัตรูพืชคือ
มันจะเข้าไปในตัวหนอนหรือแมลงศัตรูพืชและปล่อยแบคทีเรียไปที่ตัวแมลงหรือหนอนทำให้แมลงหรือหนอนเหล่านั้นตายอย่างรวดเร็ว
⭐แมลงหรือหนอนที่ไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย
เข้าไปทำลายได้คือแมลงในกลุ่มหนอนผีเสื้อ และกลุ่มหนอนด้วง เช่น หนอนใยผัก หนอนกระทู้หอม หนอนกระทู้ผัก หนอนเจาะสมอฝ้าย ด้วงหมัดผัก หนอนด้วงในฟาร์มไก่ ด้วงกุหลาบ หนอนด้วงแมลงนูนหลวง เป็นต้น
⭐⭐⭐การใช้ชีวภัณฑ์นั้นไม่ใช่สารเคมีที่จะแสดงผลได้ชัดและฉีดทำลายแค่ครั้งเดียวก็เห็นผลได้ แต่การใช้ไส้เดือนฝอยควรฉีดพ่นให้บ่อยและต้องเลี่ยงฉีดในตอนกลางวันที่อุณหภูมิสูงเกินไป นี่เป็นทางเลือกของคนที่จะทำเกษตรปลอดภัยครับ🙏
🌾ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ
🌾หากมีข้อผิดพลาดประการใดผมขออภัยมา
ณ ที่นี้ด้วยครับ
🌾ผมขอฝากติดตามเพจด้วยนะครับและหากมีข้อเสนอแนะหรือความรู้เพิ่มเติมสามารถคอมเม้นต์มาได้เลยครับ
🌾เกษตรไทยจะก้าวหน้าหากเราทุกคนช่วยกัน
โฆษณา