31 พ.ค. 2020 เวลา 10:56 • ไลฟ์สไตล์
// มาจัดระเบียบชีวิตตัวเองด้วยบันทึกแบบบูโจกันเถอะ...!
ใครเบื่อการจัดระเบียบแบบดิจิตอลแล้วลองกลับสู่สามัญจัดระเบียบชีวิตด้วยการจดมือแบบบูโจกันดู
ทำอย่างไรล้อมวงกันเข้ามา...!
เดี๋ยวหงส์จะเล่าให้ฟังค่ะ...
ภาพจาก pinterst
( 1. )
bujo ( bullet journal )
1
บูโจคืออะไร....? BUJO เป็นชื่อย่อมาจาก bullet journal หรือการจัดระเบียบชีวิตด้วยการจดมือ...
โดยคุณ Ryder Carroll นักเขียนชาวอเมริกัน
รู้สึกว่าชีวิตและการทำงานยุ่งเหยิงวุ่นวายจัดระบบไม่มีประสิทธิภาพ
แม้จะพยายามใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆการจัดการมากมายเขาก็ยังรู้สึกท่วมท้นมากเกินไป
Ryder ได้ลองถูกลองผิดคิดค้นระบบการจัดระเบียบชีวิตรวมถึงการทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วยการเขียนโดยความหมายของการทำ
Bullet Journal ไม่ใช่แค่ใช้มือเขียนและสมุด
แต่มัน คือ ระบบการจัดการความคิดผ่านการจดลงกระดาษ
การจดลงกระดาษเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และสมาธิเหมาะกับคนที่อยากดีทอกซ์ตัวเองจากความวุ่นวายในโลกดิจิทัลด้วยนะคะ
ซึ่งส่วนตัวหงส์บอกเลยว่ามันได้ผลและรู้สึกมีความสุขด้วยนะคะ feeling therapy ~
pinterest
( 2. )
หลายเดือนก่อนหงส์รู้จัก bujo จากบทความต่างประเทศแต่ที่สนใจไม่ใช่เพราะการจดแต่เพราะมันดูสวยงามและน่าทำมากๆ
แต่จริงๆแล้ววัตถุประสงค์หลัก...
คือ การจัดระเบียบด้วยการจดดังนั้นสำหรับมือใหม่เตรียมแค่เพียงสมุดหนึ่งเล่ม และ ปากกาหนึ่งแท่ง
อันนี้ของหงส์นะคะ
เราใช้ bujo จดตั้งแต่ todo lists / monthly planner / daily tasks / notes ...อื่นๆ
ข้อดีก็คือทำให้เราไม่ต้องคิดว่าสิ่งที่เราจดอยู่ตรงไหนเพราะทุกอย่างอยู่ในสมุดเล่มเดียว
TIPS นิดนึง คือ เราควรเลือกสมุดที่ถูกใจ ทนทานไปเลยเพราะถ้าเราทำไปอย่างต่อเนื่องเราจะสามารถย้อนกลับมาดูชีวิตเราทั้งปีได้แบบเห็นภาพรวมมากๆ
มีคำถามว่า...
1
จดอะไรมากมายขนาดนั้นแล้วเราจะหาข้อมูลเจอได้อย่างไรและนี่แหละคือความพิเศษของระบบ bujo ล่ะ
คือเราสามารถหาเจอทั้งหมดทั้งๆที่เป็นสมุด ( ว๊าว!!)
- มีการจดหลากหลาย -
( 3. )
มาดูขั้นตอนการ set up bujo กันค่ะ
เมื่อเราได้สมุดมาเราต้องทำการเซ็ตอัพสมุดของเราก่อน : โดยสมุดจะแบ่งเป็นสามส่วนหลักๆ
หน้าแรก คือ keys
เป็นสัญลักษณ์สำหรับการจดกันเราลืมจะได้ย้อนกลับมาดูใหม่
ซึ่งจะมีสัญลักษณ์แบบสากลและเมื่อเราเชี่ยวชาญก็จะมีแบบคิดขึ้นเองด้วย...
ซึ่งหลักๆจะมี...
• tasks : งานต่างๆ
X คืองานที่เราทำเสร็จละก็มาขีด x ทิ้ง
ขีดคร่อมสิ่งที่เราเขียนคือการยกเลิกงาน...เป็นต้น
( ตรงนี้รายละเอียดไปหาตาม google หรือเร็วๆนี้หงส์จะทำ vdo ออกมาอยู่แล้วนะคะถ้าสนใจคอมเม้นท์กันเอาไว้ได้ )
หน้าสองเป็น Index หรือสารบัญ
เป็นหน้าที่จะทำให้เราหาสิ่งต่างๆที่เราจดได้เจอ
ส่วนที่สามเป็นส่วนของการบันทึกทั้งหมด...
ขึ้นอยู่กับการออกแบบของเราตามใจชอบเลยค่ะ
แต่ส่วนใหญ่คนก็จะทำ year goals,monthy planner , daily plan ทั้งปี...
1
เล่มของหงส์ค่ะ
และสิ่งธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของการทำ bujo คือการใส่เลขหน้าและนี่ถือเป็นความเจ๋งของ bujo เลย ( คือ เป็นเรื่องธรรมดาแต่อเมซิ่ง ฮ่าๆ )
เป็นสาเหตุที่ทำให้เราสามารถออกแบบบันทึกของเราได้อย่างอิสระเสรี ไม่ต้องคิดเยอะตอนจดและยังสามารถหาข้อมูลเจอได้อย่างง่ายดาย
เขียนเลขหน้าเอง
สุดท้ายแนะนำว่า...
เราควรรีวิว bujo ทุกวันอย่างน้อย 10 นาทีนะคะ
สำหรับหงส์แล้ว
จากที่ได้ทำมาสักระยะนึงรู้สึกมีความสุขเหมือนเป็น therapy moments เลยอ่ะเวลานั่งเขียน555 แถมช่วงหลังเราออกแบบหน้าของเราตามใจชอบมากขึ้นเพราะทำคล่องขึ้น... 💛
ใครที่สนใจวิธีการทำอาจลองไปเสิร์ชดูวิธีทำแบบละเอียดตาม google ดูนะคะ
อยากอ่านเรื่องราวแบบไหนขอเชิญคอมเม้นท์พูดคุยกันได้นะคะ ... 💛
เอาไว้จะมาแชร์ใหม่ :))
โฆษณา