31 พ.ค. 2020 เวลา 12:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ค้างคาว so cute☺️☺️
ถ้าพูดถึงค้างคาวหลายคนอาจจะร้องว่า"อี๋" หรือเกิดอาการหวาดกลัวแต่คุณอาจจะเปลี่ยนทัศนคติเหล่านี้ไปเลย ถ้าคุณได้รู้จักค้างคาวที่แสนน่ารักชนิดนี้
ค้างคาวขาวฮอนดูรัน(Honduran white bat) หรือ ค้างคาวสร้างเต็นท์แห่งแคริบเบียน (Caribbean tent-making bat) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ectophylla alba (อีโคไฟลา อัลบา) เป็นสายพันธุ์ค้างคาวขนาดเล็ก (ขนาดตัวยาว37-47 มิลลิเมตร)เพียงหนึ่งเดียวในสกุล Ecopylla และถูกจัดให้อยู่ในตระกูลเดียวกับค้างคาวจมูกหลอด มีจมูกสีเหลืองเด่นและขนสีขาว
เอกลักษณ์ของค้าคาวชนิดนี้ นอกจากจะมีจมูกและสีที่โดดเด่นแล้ว พฤติกรรมการหาที่อยู่อาศักของมันก็ต่างไปจากค้างคาวชนิดอื่นอีกด้วย เพราะพวกมันไม่ได้อาศัยอยู่ตามถ้ำ แต่จะสร้างที่นอนของตัวเองจากใบไม้ โดยคว่ำใบให้เป็นรูปกระโจมแล้วนอนกระจุกรวมกันเป็นกลุ่มอยู่ใต้ใบไม้ (ต้นเฮลิโคเนีย (Heliconia )เท่านั้น) เพิ่มความน่ารักให้กับผู้พบเห็นมากขึ้นไปอีก
ค้างคาวขาว ฮอนดูรัส มีถิ่นกำเนิดอยู่ฮอนดูรัส (Honduras), ประเทศนิคารากัว (Nicaragua), ประเทศคอสตาริก้า ( Costa Rica) และทางตะวันตกของปานามา (Panama) ที่ระดับความสูงจากน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 700 เมตร
จากรายงานเมื่อปี2015 ว่าประชากรของมันยังไม่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะถิ่นอาศัยของมันเป็นที่ที่เข้าถึงได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลสำรวจก็ยังชี้ว่าประชากรของค้าคาวชนิดนี้ลดลงทุกๆปี หมายความว่าในอนาคต ค้างคาวขาวฮอนดูรัน อาจจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หรือสูญพันธุ์ได้
ขี้อ้อน
#เกร็ดความรู้_ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดเดียวในโลกที่บินได้
โฆษณา