4 มิ.ย. 2020 เวลา 13:30
🐺 เรื่องของหมา ตอน ไซบีเรียน ฮัสกี้‼️
👉 ใคร ๆ ก็รู้กันนะครับว่าหมาที่มีความหล่อ ความเท่ ความคูล อยู่ในตัวเองนั้น ในยุคปัจจุบันนี้จะต้องหนีไม่พ้น หมาพันธู์ "ไซบีเรียน ฮัสกี้" หรือเราจะเรียกเขาสั้น ๆ ว่า "พี่ไซ" ก็ได้ อย่างแน่นอน เพราะด้วยลักษณะภายนอกที่ใครเห็นต่างก็ต้องยอมรับเลยว่า หมาพันธุ์นี้นั้น "โอ้โห้โครตเท่"
👉 เพราะ พี่ไซ นั้นแกมาพร้อมกับ ขน ทั่วตัวที่มีความหนาแน่น กว่าหมาพันธุ์อื่น ๆ มีสีและขนที่มีความหลากหลาย ในบางครั้งก็จะมีลักษณะที่คล้าย ๆ กับหมาป่าด้วย
👀 ส่วนสีของตา นั้นที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายเลยก็คือ สีฟ้า สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลอ่อน และสีเขียว เป็นต้น
👂🏻 ส่วนหู ของพี่แกมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม มีขนสมบูรณ์ ตั้งชัน
👃🏻 ส่วนจมูก มีสีดำในสีเทา มีสีเลือดหมู แต่บางตัวก็จะมี "จมูกหิมะ" ด้วย
🐕 ส่วนหาง พี่ไซของเรานั้นส่วนใหญ่มีสีขาวตรงปลายหาง หางไม่โค้งจนแตะหลัง สีออกแกมขาว
👉 นี้ก็คือลักษณะภายนอกของ พี่ไซ นะครับ และ ในยุคปัจจุบันนี้ พี่ไซ ก็ได้มีคนนิยมเลี้ยงพี่เขาจำนวนมากมายในทั่วโลกเลยแหละ เอาล่ะเราดูด้านลักษณะภายนอกกันไปแล้ว เรามาดูในส่วนต่อไปกันดีกว่าครับ
⚡ ด้านลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของ พี่ไซ⚡
⚫ ด้านภาษากายของพี่ไซ ถ้าพี่ไซของเรานั้นกำลังสบายอกสบายใจจะมีท่าทางผ่อนคลาย ส่วนของหัวและหู จะตั้งขึ้น และหางจะห้อยลงหรือแกว่งอย่างช้า ๆ
👉 เมื่อพี่ไซ ดีใจที่ได้เจอกับเจ้าของที่รัก อาจจะมีเสียงครางหงิง ๆ หรือมีการเห่าสั้น ๆ ออกมา ถ้าพี่ไซอยากจะเล่นด้วย ก็จะหมอบขาด้านหน้าลงกับพื้น และกระดิกหางแกว่งไปแกว่งมา เป็นต้น
⚫ พี่ไซนักขุด พี่แกจะชอบขุดอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นการขุดชั้นหิมะนะ พี่แกยิ่งชอบเลย และจะขุดให้มีขนาดเท่ากับร่างกายของตัวเอง และลงไปนอนแช่ นอนกลิ้งอยู่ในหลุมที่ได้ขุดนั้นแหละ
👉 แต่การขุดดินก็ไม่เว้นนะครับ พี่แกก็ชอบไม่แพ้การขุดหิมะเลยด้วยนะ ซึ่งถ้าใครมีแปลงดอกไม้ แปลงผัก แล้วล่ะก็ รับรองวาเละแน่นอนเลยทีเดียว
⚫ พี่ไซชอบหอน ธรรมชาติของไซบีเรียนนั้นชอบหอนเป็นธรรมดาเพราะพี่แกก็มีเชื้อสายของหมาป่าอยู่ในตัวอย่างเต็มเปี่ยม ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมพี่ไซของพวกเราจึงชอบหอนกันนะครับ
👉 ซึ่งการหอนของพี่ไซนั้น จะมีเสียงที่สูงซึ่งติดตัวมากับสายเลือดของพี่แกเองนั้นแหละ เรียกได้ว่าเป็น ลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ของพี่ไซเลยล่ะ ถ้าใครชอบก็อาจจะบอกว่า พี่ไซของเรานั้นช่างเท่ สมคำร่ำลือเสียจริง ๆ เลย สุดยอดไปเลย
👉 แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบก็ต้องมีความอดทนที่สูงกันสักหน่อยนะครับคุณผู้ชม แต่ที่พี่ไซแกหอนนั้นมันมีเหตุผลนะครับ เพราะ พี่แกอาจจะไม่ได้ดั่งใจที่ต้องการ หรือ อาจจะหอนไปตามสัญชาตญาณของตัวเองนั้นเอง (อย่ารำคาญน้องไซเลยนะ ๆ น้องไซขอร้อง😚)
⚫ พี่ไซแรงเยอะมากมายมหาศาล เรียกได้ว่า เอนเนอร์จี้นี้เต็มเปี่ยมเลยทีเดียว เพราะเหตุที่พี่แกแรงเยอะนี้แหละ จึงได้ถูกใช้ให้ลากเลื่อน (น่าสงสาร) แต่การที่จะลากเลื่อนได้นั้นเนี่ย ต้องมีพละกำลังที่มากมายมหาศาล มีความถึกทนอึด
👉 เพราะฉะนั้น คุณเจ้าของของพี่ไซ ทั้งหลายที่ต้องการให้พี่แกลากเลื่อนได้อย่างสบาย ๆ เนี่ย ก็ต้องมีการพาพี่ไซเขาไปออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกายและเพื่ออัพเลเวล ให้กับพี่ไซเขาด้วยนะครับ
👉 แต่ถึงกระนั้น ถึงเจ้าของของพี่ไซนั้นไม่ได้มีความต้องการ ที่จะใช้ให้พี่ไซลากเลื่อนก็ยังต้องพาไปออกกำลังกายบ้างอยู่ดีนะครับ เพราะต้องให้พี่ไซแกนั้นได้ปลดปล่อยพละกำลังอันมากมายมหาศาลที่ไหลเวียนอยู่ในตัวของพี่แกครับ พี่แกจะได้อารมณ์ดี ไม่งั้นพี่แกจะหงุดหงิดเอานะครับ
⚫ พี่ไซไม่มีกลิ่นตัวนะ ธรรมชาติของพี่ไซ เขาจะไม่มีกลิ่นตัวครับ เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่ต้องอาบน้ำทำความสะอาดให้กับพี่แกนะ
👉 เรายังต้องอาบน้ำให้กับพี่ไซอยู่ครับ แต่ไม่ต้องอาบน้ำให้พี่แกบ่อย เเค่ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ก็เพียงพอแล้วครับ (ยกเว้นว่า พี่ไซแกซนจนถึงขนาดเลอะเทอะมอมแมมทั้งตัว อันนั้นต้องอาบด่วน ๆ เลยล่ะ)
⚫ พี่ไซทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ครับผม!! โดยธรรมชาติของพี่ไซนั้นจะทำตามจ่าฝูงนั้นเอง แต่เมื่อพี่ไซมาอยู่ในบ้านของเราแล้วละก็ตัวของเราเองนี้แหละคือ จ่าฝูงของพี่ไซ ยังไงล่ะครับ
👉 แต่มันก็มีปัญหาอยู่ คือเราเนี่ยต้องทำให้พี่ไซนั้นยอมรับว่าเราคือจ่าฝูงของพี่เขาด้วย ถ้าเรานั้นสามารถทำให้พี่ไซนั้นยอมรับในตัวของเราได้แล้วอะไรต่าง ๆ ก็จะง่ายมาก จะเชื่อฟัง ทำตามที่เรานั้นบอกอย่างเคร่งครัดเลยทีเดียวเชียวแหละ
👉 แต่ถ้าพี่ไซยังไม่ยอมรับในตัวของเราล่ะ พี่ไซแกก็จะแสดงศักยภาพที่น่าปวดหัวออกมา เช่น นึกจะหอนก็หอนพร่ำเพรื่อ ไม่ยอมกินอาหารที่เราให้ ไม่เชื่อฟังคำสั่งอะไรเลยสักอย่างเดียว บอกตรง ๆ เลยว่าปวดหัวมาก ๆ เลยทีเดียว
👉 แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางที่เราจะทำให้พี่ไซยอมรับในตัวของเรานะครับ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก็คือ ให้เวลากับพี่ไซของเรามากยิ่งขึ้น เล่นกับพี่ไซมากยิ่งขึ้น หากิจกรรมต่าง ๆ ทำด้วยกัน ถ้าพี่ไซเชื่อว่าเรารักเขาจริง ๆ เขาจะต้องยอมรับเราอย่างแน่นอนเลย
⚫ พี่ไซเป็นมิตรกับเจ้าของมาก ๆ ซึ่งใครที่กำลังกังวลว่าจะมีวันที่พี่ไซจะกัดคนในครอบครัวของเราไหมนะ ต้องบอกเลยว่าไร้กังวลได้เลยครับ
👉 เพราะว่า ถ้าคุณเป็นสมาชิกในบ้าน พี่ไซจะไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายเลย แม้แต่นิดเดียวครับ ด้วยลักษณะนิสัยของพี่ไซที่มีความเป็นมิตรมาก ไม่ดุร้าย และยังอารมณ์ดีอีก หมดห่วงได้เลยล่ะ
👉 แต่ว่า กับสัตว์อื่น ๆ ก็อีกเรื่องหนึ่งเลย เพราะ พี่ไซแกมีสัญชาตญาณนักล่าอยู่เต็มเปี่ยมเลย อาจจะมีสัตว์อะไรที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่เดินหลงเข้ามาบริเวณบ้าน พี่แกก็จะไล่จับแล้วมาเล่นก็ได้
⚫ พี่ไซชอบอากาศหนาว ตามธรรมชาติแล้วนั้น พี่ไซชอบอากาศที่หนาว ๆ เย็น ๆ มาก ขนที่หนามาก ของพี่ไซนั้นทำให้ พี่แกร้อนได้ง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อากาศที่ร้อนมาก ๆ ในประเทศไทย
👉 เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้พี่ไซ ของเรานั้นต้องทนทุกข์กับอากาศที่ร้อนจัด เราควรที่จะหาที่เหมาะ ๆ ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าสามารถเปิดแอร์ให้พี่ไซได้ยิ่งดีเลยละครับ พี่ไซแกจะถูกอกถูกใจมาก ๆ เลยล่ะ
‼️"หมาทุกตัว ทุกสายพันธุ์มีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไปทั้งนั้นนะครับ เราควรศึกษาให้ดีก่อนที่เราจะนำหมาสายพันธุ์ไหนก็ตามมาเลี้ยง เราต้องใส่ใจดูแล มีเวลาให้ และให้ความรักกับหมาที่เรารักอย่างสม่ำเสมอนะครับ"‼️
👉 และนี้นะครับก็คือ "เรื่องของหมา ตอน
ไซบิเรี่ยน ฮัสกี้" นั้นเองครับ หมาสายพันธุ์นี้ค่อนข้างน่ารักและน่าเลี้ยงมาก ๆ เลยใช่ไหมละครับ
👉 แต่คุณเจ้าของทุกคนต้องมีความเข้าใจ ลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของ พี่ไซ เขาด้วยนะครับ ถ้าคุณยอมรับทุกอย่างที่เป็นเขาได้แล้วคุณจะสามารถอยู่กับพี่ไซได้อย่างมีความสุขมาก ๆ เลยล่ะครับ 🐺
👉🏻 สามารถติชมกันได้เลยนะครับ ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ🤟🏻
👉🏻 ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามให้กันด้วยนะครับผม🤟🏻
เครดิตรูปภาพ: pixabay.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา