1 มิ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ครอบครัว & เด็ก
ผักสีรุ้งมีประโยชน์อย่างไรเอ่ย⁉️🥦🍆🍓🍅
คุณแม่หลายๆคน ที่ต้องทำอาหารให้ลูกน้อย บางทีทำทุกๆวันก็คงหมดมุก คิดไม่ออกกันบ้างใช่ มั้ยหละคะ วันนี้ เราลองมาดู คุณประโยชน์ของผักผลไม้แต่ละสีกันดูนะคะ ว่า แต่ละสีมีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง
ไปกันเลย......
ผักผลไม้สีแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายอาทิเช่น ไลโคปีน (lycopene) และ แอนโทไซยานิน (anthocyanin)  ซึ่งไลโคปีนมีผลวิจัยว่าช่วยยับยั้งโรคระบบหัวใจในหลอดเลือดและมะเร็งต่อมลูกหมากได้ ส่วนแอนโทไซยานินนั้นสามารถป้องกันโรคเรื้อรังอาทิเช่น โรคระบบหัวใจ มะเร็ง เบาหวานได้อีกด้วยค่ะ ผักผลไม้สีแดง มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ แตงโม พริกหวานสีแดง เกรปฟรุ๊ตสีแดง / ชมพู
สิ่งที่ทำให้ผักผลไม้เหล่านี้มีสีสัมสดใสก็ไม่พ้นเบต้า–แคโรทีน (beta-carotene) ที่ช่วยในเรื่องความแข็งแรงของผิวหนัง ผมและสายตา อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบสืบพันธุ์อีกด้วย และถึงแม้ว่าผลไม้สีเหลืองอาจจะไม่มีเบต้า–แคโรทีนเยอะเท่าผลไม้สีส้ม แต่ผลไม้สีเหลืองเโดยเฉพาะสกุลส้มก็มีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีอยู่เยอะเชียวล่ะค่ะ แถมยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกด้วยนะ ผักผลไม้สีส้ม/เหลือง ส้ม แอปริคอต แคนตาลูป แครอต มะนาว เสาวรส มะม่วง พีช ฟักทอง มันหวาน
ถึงแม้ว่าจะเป็นสีที่เจ้าตัวน้อยคงไม่อยากเอาเข้าปากที่สุด แต่ถ้าจัดเรียงกับอาหารหลากสี ก็คงทำให้เขาใจอ่อนได้เหมือนกัน จะเรียกว่าผักผลไม้สีเขียวมีคุณค่าทางสารอาหารมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะอุดมไปด้วยลูทีน (lutene) และวิตามินเค ที่จะช่วยบำรุงเลือดและกระดูกให้แข็งแรง ผักใบเขียวเองก็มีสารต้านอนุมูลอิสระและโฟเลทจำนวนมากเลยค่ะ
ผักผลไม้สีเขียว
ผักกาด
บรอคโคลี่
ผักกาด
ผักโขม
อโวคาโด
ถั่วเขียว
องุ่นเขียว
แอปเปิ้ลเขียว
สีน้ำเงิน/ม่วง
ผักผลไม้สีน้ำเงินและม่วงนั้นอุดมไปด้วยแอนโทไซยานิน (anthocyanin) และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ที่จะช่วยปกป้องเซลล์จากการโดนทำลาย ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในมะเร็ง เส้นเลือดในสมองแตก และโรคหัวใจอีกด้วย ผักบางอย่างเช่นบีทรูท หัวไช้เท้าสีม่วง หรือกะหล่ำม่วงยังเต็มไปด้วยไนเตรท (nitrate) ที่ช่วยลดความดันเลือดอีกด้วยค่ะ และอย่าลืมว่ากินผักผลไม้สีม่วง สียิ่งเข้ม ยิ่งมีประโยชน์นะคะ!
ผักผลไม้สีน้ำเงิน/ม่วง
องุ่น
ลูกพลัม
ลูกพรุน
บลูเบอร์รี่
แบล็คเบอร์รี่
แบล็คเคอร์แรนต์
กะหล่ำม่วง
มะเขือม่วง
อาจจะดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าสีสันอื่น ๆ แต่ผักผลไม้สีขาวและน้ำตาลก็มีประโยชน์มากมายเลยเชียวค่ะ ผักผลไม้สีขาวบางตัวมีสารแอนโทแซนทิน (anthoxanthin) ที่นอกจากจะให้สีขาวครีมเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังช่วยลดคลอเรสเตอรอล ความดัน และซัลเฟอร์ในร่างกายอีกด้วยค่ะ อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวหนังอีกด้วย กระเทียมและหัวหอมก็อุดมไปด้วยอัลลิซิน (allicin) ที่ช่วยป้องกันไข้หวัด ต่อต้านแบคทีเรีย และลดการติดเชื้อในร่างกายอีกด้วยค่ะ
ผักผลไม้สีขาว/น้ำตาล
แอปเปิ้ล
กะหล่ำดอก
กระเทียม
หัวหอม
เห็ด
มันฝรั่ง
ถั่วต่างๆ
ข้าวโพดข้าวเหนียว
โฆษณา