1 มิ.ย. 2020 เวลา 11:18 • การศึกษา
เทคนิคการอ่านแบบผ่านๆ
ทั้งแบบ skimming และ scanning
วันนี้จะมาแชร์เทคนิคการอ่านผ่านๆ ให้เพื่อนๆฟังนะครับ เหมาะสำหรับคนที่ต้องรีบอ่านอะไรบางอย่าง โดยเน้นประหยัดเวลา
และสำหรับนักเรียนยังเป็นเทคนิคที่ช่วยเซฟชีวิตได้เวลาทำสอบที่ให้เวลาค่อนข้างน้อยอีกด้วย
http://sourcesofinsight.com/
การอ่านผ่านๆหรืออ่านเร็วๆหลักๆมี 2 แบบครับ
ลองดูลักษณะของแต่ละแบบกันก่อน
1 skimming
มักเป็นการอ่านผ่านๆเพื่อเอาใจความหลัก หรือเพื่อให้รู้เนื้อหาโดยรวมคร่าวๆ
มักใช้ในสถานการณ์ที่เราต้องการรู้ภาพรวมก่อนอ่าน หาไอเดียหลักของบทความหรืองานวิจัย เป็นต้น
*คำแนะนำในการ skimming
- ควรเป็นเรื่องที่เราพอมีความรู้อยู่บ้าง ถ้าชำนาญยิ่งดี
- เรื่องที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนเลย skim ไปก็อาจไม่ได้อะไรมากขึ้น เสียเวลาเปล่า
- พยายามสร้างภาพรวมในใจปะติดปะต่อเรื่องราวเร็วๆตาม ขณะ skim
- ถ้าเป็นหนังสือ ให้ดูพวกสารบัญคร่าวๆ และมุ่งไปยังหัวข้อที่เราสนใจจะอ่านโดยตรง
*สิ่งที่ต้องมองหาเวลา skim
- อ่านหัวข้อ/ประโยคเปิดเรื่อง ทุกครั้งที่ขึ้นหัวข้อใหม่
- อ่านย่อหน้าแรกแบบเร็วๆ ให้รู้ว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไร
- ให้สังเกตพวกตัวหนา, ตัวเอียง, สัญลักษณ์ “_” พวกนี้มักเป็นสิ่งที่นักเขียนชอบเน้น
- พวกตาราง, ภาพแสดงข้อมูล ถ้าเป็นประเด็นที่เราสนใจควรอ่าน เพราะมักได้ข้อมูลสำคัญ
- ย่อหน้าถัดๆไปด้านใน ส่วนใหญ่จับแค่ประโยคแรกๆและประโยคท้ายๆ
- ย่อหน้าสุดท้ายที่เป็นสรุปควรอ่าน บางครั้งเนื้อหา 80% อยู่ตรงนี้
ถ้าเรา skim จนชำนาญแล้ว เราจะสามารถจับใจความ 80% ได้ โดยใช้เวลาเพียง 20% ซึ่งช่วยเราได้ในหลายๆสถานการณ์ เพียงแต่เราก็มีโอกาสจะพลาดรายละเอียดต่างๆไปบ้างแน่นอน
2 scanning
มักเป็นการอ่านเพื่อ”ค้นหา”อะไรบางอย่าง ที่เราต้องการได้ข้อมูล อาจจะเป็นหัวข้อย่อยบางอย่าง หรือ keyword บางคำ
คำแนะนำในการ scan
- รู้ว่าเรากำลังมองหาอะไรบ้าง โดยอาจจะเป็นคำ ประโยค หัวข้อ ก็ได้ เพื่อเราจะได้หยุดเพื่ออ่านเวลาเจอ
- ดูสารบัญกับบัญชีค้นคำด้านหลังก็จะช่วยประหยัดเวลาได้
- ไม่ควร scan ทีครั้งละหลายๆ keyword เพราะเราจะเสียสมาธิ และสับสนได้ ถ้าต้องการหาหลายๆอย่าง ให้หาทีละอย่าง ยกเว้นว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน
- เมื่อเจอแล้วให้หยุด แล้วอ่านใจความบริเวณนั้น ว่าเป็นสิ่งที่ตอบคำถามเราหรือไม่
หลายๆครั้งเราอาจจะทำทั้ง skim และ scan ไปด้วยกันได้ครับ ถ้าเราฝึกจนชำนาญ ก็จะประหยัดเวลาไปได้มากทีเดียว
แต่อย่าลืมว่าวิธีนี้จะทำให้เราพลาดรายละเอียดยิบย่อย หรือสิ่งที่ผู้เขียนต้องการบอกเป็นนัยๆ ไม่ได้บอกตรงๆ ดังนั้นอาจต้องประเมินก่อนว่าสิ่งที่เรากำลังจะอ่าน ใช้วิธีนี้โอเคไหม
ต่อไปจะเป็น series เกี่ยวกับการอ่านครับ ใครที่ชอบกดติดตามไว้ได้เลย :)
โฆษณา