1 มิ.ย. 2020 เวลา 13:23 • ไลฟ์สไตล์
"น่ารักอะ...อยากได้ 😍 มาแล้วค่ะอารมณ์"
เมื่อเห็นพวงกุญแจตุ๊กตา >>> ซื้อทำไม? ไม่รู้!!! แต่อยากได้...นี่ไงเอาไปเป็นเข็มกลัดติดกระเป๋าน่ารักออก หรือเอาไปแขวนกระเป๋าเป้แบบ cute cute หรือเอาไปใส่ตู้โชว์ไงไรงี้
1
ส่วนหนึ่งจากอีกหลายๆส่วนค่ะ🤣
เมื่อไม่กี่ปีมานี่เอง...เรื่องนึงที่ยังจำภาพและคำพูดของน้องชายได้ดี คือวันนั้นวินดาไปซื้อของแล้วดั๊นนนนไปเดินผ่านร้านขายตุ๊กตาเจ้าหญิงดิสนีย์เต๊มมมมไปหมดเลยค่ะ
วินดาพุ่งตัวเข้าไปเลยค่ะไม่ต้องรอใคร ทั้งๆที่ไม่ได้ลิสต์อยู่ในของที่ต้องซื้อ พอเข้าไปเหมือนต้องมนต์ ตาวาวเป็นประกายเหมือนในการ์ตูนตาวิบวับ วิบวับเลยค่ะ พาตัวเองเดินทั่วร้านแบบไม่รู้ตัว ละลานตาไปหมด
"ตัวไหนดี ตัวไหนดี" ก้องอยู่ในหัว เดินวนอยู่ประมาณสามรอบ เพราะตัวเลือกเยอะ สารภาพว่าตั้งแต่เดินเข้ามาวินดาก็สัญญากับตัวเองว่าจะต้องเอากลับบ้านให้ได้สักตัว
ในที่สุดก็ได้เจ้าหญิงอันนา(น้องสาวเอลซ่า) กลับมาด้วยค่ะ
พอขึ้นรถวินดาก็แกะกล่องพาเจ้าหญิงมาชื่นชม แบบว่าไม่ค่อยเห่อเท่าไหร่เล้ยยย แฮ แฮ☺️☺️☺️น้องชายวินดาเห็นก็ถามว่า...
น้องชาย : ซื้อมาทำไมอะ???
วินดา : ซื้อมาเล่น
น้องชาย : เล่นยังไง???
วินดา : เหมือนที่แกเล่นปืน Nerf อะ
....จบการสนทนาอย่างเข้าใจกันได้ค่ะ....
แต่แล้วพอกลับถึงบ้านตุ๊กตาตัวนั้นก็วางอยู่บนหัวเตียง วันแล้ววันเล่าก็ไม่ได้ลงมาสักที นั่นแหละค่ะซื้อมาทำไม??? วินดาก็ถามตัวเอง แล้วคำตอบที่ได้คือ "ดีต่อใจนะเออ" คือถ้าย้อนเวลากลับไปได้วินดาเชื่อว่าวินดาก็ซื้อค่ะ เพราะอารมณ์ล้วนๆ ส่วนเหตุผลหนะหรอค่ะ ตอนนั้นเหตุผลทั้งมวลคือพยายามคิดเพื่อมา Support การซื้อค่ะ คริคริ🤭🤭🤭แล้วก็สำเร็จอยู่บ่อยๆด้วย
1
ยกตัวอย่างเรื่องตุ๊กตา วินดาลองมาสำรวจตัวเองของพวกที่ซื้อเยอะที่สุดรองจากเครื่องเขียน หนังสือ แล้วก็จะเป็นของที่เกี่ยวกับ Disneyland นี่แหละค่ะ ถ้าได้ไปแหล่งพวกนี้ต้องมีติดไม้ติดมือกลับมาทุกครั้ง
เพราะซื้อแล้วมีความสุข ตื่นเต้นทุกทีที่ได้เห็น อดใจไม่เอากลับบ้านไม่ได้ แล้วมันสนุกทุกครั้งเลยที่ได้เข้าไปในดงของพวกนี้ สนุกที่มีของให้เลือก ให้ตื่นเต้น ให้เปรียบเทียบ
พวกนี้มันทำให้วินดาตัดสินใจเร็วขึ้น ลดความรอบคอบในการพิจารณาด้วยข้อเท็จจริงน้อยลง ก็คืออารมณ์มาล้วนๆเหนือสิ่งอื่นใดค่ะ ตอนนั้นใครพูดอะไร ห้ามเท่าไหร่ก็หูดับไปแล้วค่าาา
มันเป็นความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น คือยังไม่รู้ตัวเลยว่าเราเองต้องการอะไร รู้แต่ว่าเข้าไปต้องซื้อ วินดาว่าของพวกนี้มันมีเสน่ห์ ทำให้มีความสุขที่ได้เห็นและยินดีซื้อ
1
วินดาก็รู้ตัวนะคะว่าซื้อด้วยอารมณ์ ทฤษฎีหรือหลักการไหนๆรู้และเข้าใจหมดค่ะ แต่ก็เลือกที่จะซื้อเพื่ออารมณ์แหละค่ะ เพราะรู้ว่าถ้าไม่ซื้อแล้วออกมามันจะติดค้าง ใจเรายังอยู่ตรงนั้น ยังคิดถึง ยังได้ยินเสียงเรียกจากของชิ้นนั้นๆให้กลับไปซื้อ จนวิดาต้องยอมแพ้ความ Cute ค่ะ
กลิ่นอายของความเป็นดิสนีย์ คือขายความเป็นดิสนีย์คาแรกเตอร์ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายกลุ่ม ยิ่งถ้าได้ไปเที่ยว Disneyland กับครอบครัวรับรองว่าต้องอินน์กับบรรยากาศ และมีอารมณ์ร่วมกับของที่ระลึกแน่นอนค่ะ ขนาดแม่วินดายังได้มิกกี้เม้าท์กลับมาหลายตัวเลยตอนวินดากับน้องชายพาผู้ปกครองไปเที่ยว
Walt Disney เขาจะสร้างอารมณ์ร่วมโดยผูกเรื่องราวกับคาแรกเตอร์ ดิสนีย์จะสร้าง Story ขึ้นมาก่อน (คือสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาสักเรื่อง) จากนั้นจึงค่อยขาย Product ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่อง ถือเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งมากๆค่ะ
ถึงตอนนี้วินดาก็ยังชอบซื้อ แต่เลือกที่จะชั่งใจและซื้อให้น้อยลง เลือกอันที่อยากได้จริงๆ พอแค่เอามาเป็นของที่ระลึกกลับมาให้ได้นึกถึงประสบการณ์ที่ได้ไปในที่ต่างๆค่ะ
1
แต่ถ้าให้หักดิบ ตัดขาดไม่ซื้อเลยยังทำใจไม่ได้ คงเป็นเหมือนส่วนนึงจากบทความของคุณโอ๋ บุษศรินทร์ ในTaximail ที่ได้กล่าวไว้ว่า
"ทั้งๆที่มีวิวัฒนาการและการพัฒนาเกี่ยวกับความคิดมากมาย แต่ในความจริง มนุษย์เราก็ยังคงใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ"
1
เด็กยุค90ต้องรู้จักน้องเฟอร์บี้ป้อนอาหารผ่านappค่ะ
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
ข้อมูลอ้างอิงและสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก
https://www.taximail.com/th/blog/detail/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2...-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%21
โฆษณา