1 มิ.ย. 2020 เวลา 11:43 • ข่าว
#saveม่วงงาม ร่วมเป็นกำลังใจให้ชาวม่วงงาม จ.สงขลา ✌🏻
จดหมายเปิดผนึก
ถึง ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
วันที่ 1 มิถุนายน 2563
ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา
เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงาม เป็นกลุ่มประชาชนในพื้นที่ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงที่รักหาดทราย พวกเราได้ติดตามการดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ชายฝั่ง หมู่ที่ 7 ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งมีลักษณะการดำเนินโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นแบบขั้นบันได ปัจจุบันการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้นเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการขุดทรายเปิดหน้าหาด ตอกเสาเข็มลงบนหาดทราย นำแผ่นคอนกรีตวางลงบนชายหาด ซึ่งทำให้หาดทรายม่วงงามที่เคยสวยงามพังทลาย ไม่สวยงามอีกต่อไป อีกทั้งประชาชนม่วงงามเห็นว่า โครงการดังกล่าวนี้ ไม่มีความจำเป็นในการดำเนินโครงการ เนื่องจากพื้นที่ชายหาดหมู่ที่ 7 นั้นไม่มีการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงแต่อย่างใด จากข้อมูลนั้นพบว่า ตั้งแต่ปี 2556-2562 ชายหาดม่วงงามในพื้นที่โครงการนี้ มีการเปลี่ยนแปลงสุทธิลักษณะของการทับถมในอัตรา 1.929 เมตรต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการศึกษาสถานการณ์ชายฝั่งของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ไม่พบการกัดเซาะชายฝั่งของหาดม่วงงาม จึงไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล
อีกทั้งเครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงาม มีความห่วงกังวลว่า หากเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่คุณภาพของสิ่งแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ของชุมชน เช่น การรุนกุ้งเคย หาหอยเสียบ เดินวัวริมชายหาด จอดเรือ วิถีชีวิตเหล่านี้จะหายไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อเปรียบเทียบประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการและสิ่งที่สูญเสียไปนั้นไม่คุ้มค่า
การดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ชายฝั่งทะเลหมู่ที่ 7 ตำบลม่วงงาม หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้ชายฝั่งทะเลม่วงงามเกิดการเปลี่ยนแปลง หาดทรายด้านหน้าโครงสร้างจะหายไปอย่างถาวร เกิดการกัดเซาะชายฝั่งในด้านเหนือของโครงการ ซึ่งจะทำให้ประชาชนม่วงงามและพื้นที่ใกล้เคียงที่เคยอาศัยใช้ประโยชน์หาดทรายในการนันทนาการ การประมงริมชายฝั่ง ไม่สามารถที่จะดำเนินตามวิถีชีวิตอันเป็นปกติได้ มิหนำซ้ำการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้จะเป็นการซ้ำเติมเพิ่มปัญหาทำให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ชายหาดใกล้เคียง
นอกจากนั้นแล้ว การดำเนินโครงการดังกล่าวนี้ มีความบกพร่องในการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และไม่มีกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ และรอบด้าน ประชาชนม่วงงามและพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมากไม่เคยได้รับรู้ รับทราบ และเข้ามีส่วนร่วมในการตัดสินใจโครงการ และถึงแม้ประชาชนจำนวนมากออกมาแสดงพลังคัดค้านโครงการดังกล่าว รวมถึงการยืนหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563 และได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง โดยมีรายชื่อผู้สนับสนุนการฟ้องคดีเพื่อให้ยุติการดำเนินโครงการดังกล่าวกว่า 500 คน แต่เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงามยังไม่รับการตอบรับจากเจ้าของโครงการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะรับฟังเสียงความทุกข์ร้อนใจของประชาชนที่เสนอให้ ยกเลิกการดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ชายฝั่งหมู่ที่ 7 ตำบลม่วงงามแต่อย่างใด ในขณะที่โครงการดังกล่าวนั้นยังคงเร่งดำเนินการ และสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรหาดทราย ซึ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าของชุมชนม่วงงาม
เมื่อการเรียกร้องของประชาชน ยังไม่อาจทำให้ผู้มีอำนาจในสังคมได้ยิน และได้รับการตอบสนองในเจตนารมณ์ วันนี้เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงาม จึงขอเรียกร้องในจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้อีกครั้ง
ถึง ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ได้รับฟังเสียงของประชาชนม่วงงาม ที่มีเจตนารมณ์ในการปกป้องหาดทรายจากโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงามขอให้ท่านได้ยกเลิกการดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ริมชายฝั่ง หมู่ที่ 7 ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยทันที
การมายื่นจดหมายเปิดผนึกในครั้งนี้ เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงาม มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับ และดำเนินการตามคำขอของประชาชน เพื่อการคงรักษาหาดทรายไว้ให้ยั่งยืนและการจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขอให้ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ราชการจังหวัดสงขลามีคำสั่งยกเลิกโครงการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
เปรมชนันท์ บำรงุวงศ์
ตัวเเทนประชาชนรักษ์หาดม่วงงาม
เเละประกาศต่อไปว่า "3 ชั่วโมงต่อจากนี้(10.30 น.) ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ไม่ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายหาดม่วงงาม ประชาชนจะนั่งที่ศาลากลางไม่กลับบ้าน"
#Saveหาดม่วงงาม🙅🏻‍♂️🇹🇭
โฆษณา