1 มิ.ย. 2020 เวลา 15:04 • การศึกษา
วันนี้ขอพาทุกคนมารู้จักกับ "Windshear" ลมเฉือน🌬️
หากว่ากันตามนิยาม จะมีความหมายว่า การเปลี่ยนแปลงความเร็วและ/หรือทิศทางของลมในระยะสั้นๆ(ฉับพลัน) สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งความรุนแรงของมันก็มีหลายระดับด้วยกัน
แล้วมันอันตรายต่อการบินอย่างไร?
ขอเกริ่นอีกนิด Wind shear นี้เกิดได้หลากหลายรูปแบบ อาจมาพร้อมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป หรือ พายุฝน ซึ่งตัวอย่าง Wind shear แบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ อาจมาจากสิ่งเหล่านี้ เช่น Microburst , Gust Front, ลมทะเล หรือลมที่พัดผ่านจากซอกเขา (ดังภาพด้านล่าง)
ขอแบ่งการเกิด 2 อย่างง่ายๆ จากนิยามนะครับ (ดังภาพประกอบ)
1. เปลี่ยนแปลงความเร็วโดยฉับพลัน
จะเห็นว่าถ้าบริเวณชั้นบรรยากาศที่ติดกันใดๆที่มีการเคลื่อนที่ของความเร็วลมแตกต่างกัน จะทำให้เกิดลมหมุนวนเหมือนวงกลม(eddies) ได้
2. เปลี่ยนแปลงทิศทางของลมโดยฉับพลัน
เช่น ทิศทางลมที่ต่างกันในแต่ละชั้นขึ้นไปตามความสูง การเปลี่ยนทิศทางแบบฉับพลันทันทีของลม ขณะที่บินผ่านบริเวณนั้น
ภาพแสดง การเปลี่ยนแปลงทิศทางของลมโดยฉับพลัน
พื้นที่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงฉับพลันไม่ว่าจะเป็นทิศทาง หรือความเร็วของลม อันทำให้เกิดบริเวณของ Windshear แน่นอนจะส่งผลกับการบิน
เพราะอย่างที่หลายท่านรู้กัน เครื่องบินอาศัยแรงยก (Lift Force) ในการลอยตัวซึ่งแรงนี้สัมพันธ์กับความเร็วและทิศทางของอากาศที่ไหลผ่านปีกด้วย ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงทิศหรือความเร็วทางของอากาศอย่างฉับพลัน จะส่งผล คือ อาจทำให้เครื่องบินเสียแรงยก หรือเสียการควบคุมท่าทางแบบฉับพลันได้
ภาพแสดงแรงต่างๆที่เกิดขึ้นกับปีกเครื่องบิน เมื่อมีมุมปะทะ และ ลม ที่ผ่านปีก
ซึ่งหากเครื่องบินเสียแรงยกใกล้กลับพื้นดิน ต้องอันตรายมากแน่นอน การสั่นกระแทกในอากาศก็อาจทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ ซึ่งความรุนแรงที่เกิด ก็แตกต่างกันไปตามความรุนแรงของ Wind shear ด้วย
ดังนั้น นักบินจึงถูกฝึกกันให้หลีกเลี่ยงหรือระมัดระวัง บริเวณพื้นที่ที่มี Wind shear นั่นเอง
ตัวอย่างการเกิด Microbrust บริเวณหัวรันเวย์ ทำให้เครื่องตกกระแทกพื้นได้
โฆษณา