2 มิ.ย. 2020 เวลา 11:08 • ธุรกิจ
5 Tips ประหยัดเวลาและสร้างประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแนะนำ 5 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดเวลาในชีวิตประจำวันนะคะ แต่ละอย่างอาจจะประหยัดเวลาได้ไม่มากถ้ามองแค่เหตุการณ์เดียว แต่หากมองเป็นภาพใหญ่ เราจะประหยัดเวลารวมๆกันได้มากเลยทีเดียวค่ะ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เราทำทุกวัน วันละหลายๆครั้ง
1. สั่งการด้วยเสียง
รู้หรือไม่ว่า แอพพลิเคชันไลน์ มี function ที่ให้เราพูดแล้วไลน์จะพิมพ์ให้เอง จะแตกต่างกับการอัดเสียงพูดที่จะส่งไปเป็นคลิปเสียง ใช้ระบบสั่งการด้วยเสียงเช่น siri / bixby อย่างเช่นตอนเช้าๆ แทนที่จะหยิบหน้าจอมาดูเวลา เราสามารถถามเวลา Siri ได้ หรือเวลาขับรถ ให้ Siri ช่วยเราตั้งแผนที่ไปยังจุดหมายก็ได้
2. ตั้งเวลา
การรอเวลาเพื่อจะติดต่อหรือโพสต์อะไรบางอย่าง เป็นสิ่งที่ทำให้เราเสียเวลา และอาจทำให้ประสิทธิภาพของเราลดลงเพราะเรารอนานเกินไป หรือรอจนลืม การตั้งเวลาสามารถช่วยเราได้เช่นการส่งอีเมล ตอนนี้ Gmail ก็มี function ตั้งเวลาใส่เข้ามาแล้ว หากตอนนี้ดึกเกินไปและเราไม่อยากส่งอีเมลไปรบกวนคนอื่น เราสามารถตั้งเวลาให้อีเมลไปถึงตอนเช้าตรู่ได้ เมื่อถึงตอนเช้าจะได้ทำงานต่อได้ทันที สำหรับเจ้าของธุรกิจ การตั้งเวลาโพสต์ในเฟสบุคและอินสตาแกรมเพื่อโปรโมทสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับเฟสบุคเพจ มี function การตั้งเวลาอยู่ในตัว สำหรับ Instagram เราสามารถใช้บริการแอพเสริมต่างๆเพื่อตั้งเวลาโพสต์ได้ เช่น Later.com หรือ Hootsuite เวลาจะโปรโมทสินค้า เราอาจทำแค่เดือนละครั้งแล้วตั้งเวลาล่วงหน้าเอาไว้ เพื่อจะได้ไม่ต้องทำหลายๆรอบ เป็นการประหยัดเวลา
3. ใช้ Short-Cut
ในคอมพิวเตอร์กับ Function ที่ใช้บ่อยๆ อย่างเช่นการกลับสูหน้า desktop เราสามารถกดที่มุมขวาล่างของหน้าจอได้เลย กด Alt-Tab เพื่อเปลี่ยนหน้าจอ ในหนึ่งวันเราเสิร์ชหาข้อมูลใน Google ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง เวลาเสิร์ช เราสามารถเสิร์ชบนช่องพิมพ์เว็บไซต์ ได้เลย ไม่ต้องเข้าไปที่หน้า Google ก่อน หรือเราอาจลงโปรแกมที่ชื่อ Wox สำหรับ windows หรือ Alfred สำหรับ Mac เพื่อช่วยในการเปิดไฟล์ เปิดโปรแกรม หรือเสิร์ชข้อมูล พักจะเล่าถึง 2 โปรแกรมอย่างละเอียดนี้ในบทความต่อๆไป
4. ใช้หูให้เป็นประโยชน์
มาถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้ชีวิตกันบ้าง ในชีวิตของเราใช้ตาและร่างกายเช่นมือเป็นอวัยวะหลักในการทำงาน หูเราจึงว่างอยู่บ่อยๆ เราสามารถเรียนรู้อะไรใหม่ๆหรือใช้เวลาให้เป็นประโยชน์มากขึ้นด้วยการฟัง podcast ระหว่างกิจกรรมต่างๆ เช่นขับรถ หรือออกกำลัง หลาบคนอาจจะชอบฟังเพลง ซึ่งจริงๆก็เป็นสิ่งดีแล้วที่ทำให้เราผ่อนคลาย แต่อาจจะลองสลับมาฟัง Podcastบ้างบางครั้งเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตัวเอง แค่ฟังวันละบท ภายใน 1 เดือนเราอาจจะได้ศาสตร์ความรู้ใหม่ 1 อย่างแล้วก็เป็นได้
5. ไม่ดูโทรทัศน์คนเดียว
การดูโทรทัศน์รายการที่ไม่มีสาระ เป็นอะไรที่ไม่เกิดประโยชน์กับเรา ดูเพื่อผ่อนคลายเป็นครั้งคราวก็เป็นสิ่งที่รับได้ การดูโทรทัศน์เพื่อความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเป็นเรื่องดี ทำให้เราได้คุยกัน ใช้เวลาร่วมกัน แต่การดูเป็นกิจวัตรด้วยตัวคนเดียวนั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ คนไทยใช้เวลาหน้าโทรทัศน์ประมาณ 2 ชม.ต่อวัน ลองคิดดูว่าถ้าเราเอา 2 ชั่วโมงต่อวันที่เราเสียไปหน้าจอมาเรียนเขียนโปรแกรม ภายในแค่เดือนเดียวเราก็หน้าจะเขียนเป็นแล้ว แต่การดูโทรทัศน์คนเดียวนั้นพักอยากแนะนำว่าหากเราอยากผ่อนคลาย อยากให้ดูเป็นสารคดีที่ได้ความรู้ ดูยูทูปช่องที่มีคอนเท้นต์ดีๆ มีสาระ หรือดูคอนเท้นต์อะไรก็ได้ในภาษาอื่น (ภาษาที่เรากำลังฝึก) จะดีกว่า
โฆษณา