2 มิ.ย. 2020 เวลา 13:34 • ไลฟ์สไตล์
ฮกกี่ เมกะสโตร ต้นแบบห้างค้าปลีกภูธรที่สามารถต่อกรกับห้างระดับประเทศได้
ฮกกี่ เมกาสโตร์
[ปล] บทความนี้เป็นบทความเชิงข้อคิดเห็น
วันนี้ได้มีโอกาสเดินทางไปทำธุระที่ต่างอำเภอ นั้นก็คืออำเภอพิมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา หลังจากที่ทำธุระเสร็จเรียบร้อยกำลังจะเดินทางกลับบ้าน ระหว่างทางก็เห็นป้าย ฮกกี่ เมกะสโตร์ ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาเก็ต ที่เปิดใหม่ ก่อนหน้านี้ ก่อนที่เขาจะเปิดตัวนั้น ก็มีความคิดว่าหากว่าเขาเปิดตัวจะไปเยี่ยมชมสักครั้ง แต่ก็ติดปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ไม่อยากไปในที่ชุมชนเท่าใดนัก
แต่ก็ผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะเปิดตัวนั้นก็มีความคิดว่าจะไปรอดเหรอ เพราะว่าในพื้นที่ก็มีห้าง Lotus ขนาดใหญ่ แบบที่มีโรงหนังในตัวอยู่แล้วในบริเวณใกล้ๆกัน ซึ่งนอกจากโรงหนังก็มีร้านค้าดังๆมากมาย ใน Lotus ซึ่งน่าจะดึงดูดให้คนเข้าไปใช้บริการได้มากกว่า
แต่หลังจากที่เขาเปิดตัวและได้มีโอกาสผ่านไปผ่านมาหลายครั้งก็เห็นภาพรถยนต์ที่เข้าไปจอดใช้บริการเป็นจำนวนมาก จนเกิดคำถามขึ้นในใจว่าอะไรคือสิ่งที่ดึงดูผู้คนให้เข้าไปใช้บริการได้
หลังจากที่มีการผ่อนปรนในระยะที่ 3 แล้วและอัตราการติดเชื้อในประเทศอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวลใจ วันนี้ผ่านก็เลยแวะเข้าไปเยี่ยมชมสักนิดหนึ่ง ปรากฏว่ามองจากด้านนอกว่ารถที่จอดเยอะแล้ว เข้าไปด้านในรถก็ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในห้างก็มีหลายส่วนด้วยกัน ทั้งอาหาร ร้านค้าทั่วไป พวกเสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ แต่ที่เห็นจะเป็นจุดเด่นที่สุดของฮกกี่ นั้นก็คือ โซน ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งผมก็ได้เดินเข้าไปหาซื้อสินค้า ปรากฏว่าสินค้าถูกมาก ซึ่งถ้าเทียบกับห้างค้าปลีกอื่นๆที่นี่ถูกกว่า บางอย่างถูกจนน่าตกใจ
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเปิดใหม่แล้วจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าหรือว่าเป็นราคาปรกติแบบนี้จริงๆ ถ้าเป็นราคาปรกตินี่ห้างค้าปลีกอื่นๆหรือร้านค้าอื่นๆในตัวอำเภอพิมายมีหนาวแน่ๆ
จากการไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่า ฮกกี่ เป็นธุรกิจค้าส่งมานานแล้ว กว่า 80 ปี และขึ้นชื่อในเรื่องของราคาสินค้าที่ถูก แต่ปรกติสาขาดังเดิมเข้าจะเน้นขายส่ง แต่พอมาเปิด ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ก็ขายปลีกไปด้วย แถมในห้างก็ยังมีสินค้าและบริการหลากหลาย ทำให้นอกจากจะตั้งใจมาซื้อสินค้ากินใช้ภายในบ้านแล้วก็ยังสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วยเช่นเดียวกัน
สรุป
จุดเด่นที่นี้ก็คือ สินค้าอุปโภคบริโภคถูกกว่าที่อื่น ซื้อไปใช้ก็ประหยัด ซื้อไปขายก็ได้กำไร
อันที่ 2 น่าจะเป็นเรื่องของการรักถิ่นเกิดด้วยเพราะฮกกี่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่ มานานกว่า 80 ปี คนในพื้นที่รู้จักเป็นอย่างดี
อันที่ 3 ความใหม่ คนชอบลองอะไรใหม่ ต้องรอดูว่าผ่านไปสักระยะแล้วคนจะยังแน่นเหมือนวันนี้ไหม
ส่วนตัวคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆที่ห้างร้านในพื้นที่ลุกขึ้นมาสู้กับแบรนด์ดังๆระดับประเทศเพราะนอกจากจะเกิดประโยชน์กับผู้บริโภคในพื้นที่ จากการแข่งกันให้บริการลูกค้าแล้ว ก็ยังเกิดการจ้างงานด้วย ซึ่งตามที่ดูด้วยสายตา พนักงานในห้างก็เยอะพอสมควร
ตำแหน่งงานที่เกิดขึ้นนี่แหละคือปัจจัยที่จะทำให้อำเภอพิมายเติบโตอย่างยั่งยืน
ปรกติของคนไทยที่ชอบเชียร์มวยรอง ผมก็เช่นกัน เชียร์ให้ ฮกกี่ ยืนยัดสู้กับ แบรนด์ระดับประเทศได้ตลอดไป
รูปภาพจาก
facebook.com/ที่นี่ นครราชสีมา
ครูตั้มออนไลน์
[2/6/63]
โฆษณา