3 มิ.ย. 2020 เวลา 02:50 • ธุรกิจ
New normal สำหรับคนขายภาพ...ที่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่
ช่วงนี้กระแส New normal มาแรงจริงๆครับ ไปไหนมาไหนก็จะเห็น ผู้คนทั่วไปใส่ แมส..เข้าร้านอาหาร ก็ต้องเว้นระยะห่าง..เชคอิน กันทุกจุดที่ต้องแวะ
แต่ก็เเป็นความปกติที่พอจะปรับตัวได้บ้างแล้วละครับ..เพราะมันเป็นการปรับตัวเพื่อส่วนรวม..เพื่อต่อสู้กับเจ้า Covid-19 ร้าย
เข้าเรื่องเลยครับ เมื่อไม่กี่วันมานี่ สายสต๊อกเกอร์หรือถ่ายภาพขาย ก็มีกระแสท๊อกออฟเดอะทาวน์กันอย่างกว้างขวาง ที่เวปขายภาพยักษ์ใหญ่ชื่อดังของโลก อย่าง shutterstock ได้ประกาศจะปรับเรทราคา การขายภาพถ่ายและวีดีโอ
จากเดิมเรทราคาจะไต่เต้าจาก การสะสมยอดดาวโหลด แล้วเลื่อนขั้นไปเรื่อยๆ ตามตารางข้างล่างนี้
credit. google.com
จะเห็นได้ว่าขั้นต่ำสุดจะได้ 0.25 เหรียญ สำหรับผู้ส่งภาพใหม่ๆ
ซึ่งผม เองก็ไต่เต้ามาจนมาถึงเลเวล 2 ซึ่งผลตอบแทนของภาพก็ได้ 0.33 เหรียญ ต่อภาพ หรือมากกว่าตามเคสที่ลูกค้าโหลดไป และจะไม่ลดระดับมีแต่จะไต่เต้าไปเรื่อยๆ ... แต่พอ ปรับเรทราคาแบบใหม่ ซึ่งแต่ละคนก็จิตตกมากครับ
ทางบริษัทจะรีเซต เปอร์เซนต์การขายภาพทุกต้นปีไม่ว่าจะอยู่เลเวลไหน แล้วก็เริ่มนับกันใหม่ นั่นหมายถึงรายได้จะลดลงไปอย่างมากมาย คือ ต่อภาพ จากต่ำสุด 0.25เหรียญ ของเลเวลา 1 ก็จะได้ 0.10 เหรียญต่อภาพ ดังตารางนี้
ภาพคำนวณราคาจากในกลุ่ม Shutterstock Thai Contributors
เรทการปรับเลเวลใหม่ 1 มิถุนายน 2562
..
ความหวังของหลายๆคนที่มีภาพสะสมเยอะๆ และมีเลเวล ที่สูงๆ เริ่มดับสลาย เพราะต้นปีจะต้องโดนลดเลเวลเป็น 1 เท่ากันหมด รายได้หายวูป
บางคนที่คิดจะลาออกจากงานประจำ กระโดดลงมาขายภาพเต็มตัวเริ่มชะลอความคิด และบางคนที่คิดจะซื้ออุปกรณ์ใหม่เริ่มชะลอ เพราะไม่คุ้มค่ากับการลงทุนซักเท่าไหร่
นี่คือภาพจากพอทผม ที่ได้รับเรทใหม่จากการโหลด
เป็นความจริงที่โหดร้ายมาก 0.10 เหรียญ ...นี่เป็น New normal ครั้งใหม่ของสายสต๊อกเกอร์
ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนอีกต่อไป.. Passive Income สายนี้คงไม่มีอีกต่อไป. ซึ่งจริงๆก็ไม่มีแต่แรก แต่อย่างน้อย ก็ไม่ลดระดับราคาขายภาพที่ สะสมกันมา.. ผลระยาวจะดีหรือแย่ยังไงผมยังไม่รู้ชัด แต่ที่รู้ๆคือต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่กับงานสายนี้
กระเป๋าอีกใบที่สร้างรายได้ช่วงโควิด ก็ทำเอาชาววงการสต๊อกเกอร์เริ่มระสำระสาย..หลายๆคนเริ่มท้อใจ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน
และนี่ก็เป็นอีกหลายๆช่องทางให้เราได้ส่งภาพกระจายไปขาย เผื่อเป็นอีกช่องทางเพิ่มรายได้งานขายภาพ
เรายังต้องสู้กันต่อไป รอดูผลสรุปสักเดือน ว่าสุดท้ายจะดีหรือแย่กว่าเดิม เป็นกำลังใจให้หนอนน้อยนักลงทุนด้วยครับ
โฆษณา