2 มิ.ย. 2020 เวลา 15:32 • ปรัชญา
นางกวัก ลูกสาวของปู่เจ้าเขาเขียว
นางกวัก เป็นเครื่องรางที่ผู้ทำอาชีพค้าขายนิยมบูชากันอย่างมาก ในการบูชานั้น นอกจากจะนิยมถวายด้วยเครื่องหอมต่าง ๆ แล้ว ก็มักจะสวดคาถาบูชาประกอบด้วย เรียกกันว่า "โองการบูชานางกวัก" โดยใช้ทั้งในการบูชาและปลุกเสกด้วยเช่นกัน
รูปปั้นนางกวักในวัดพระธาตุเรืองรอง จังหวัดศรีสะเกษ - (ที่มา : wikimedia)
โองการบูชานางกวักมีอยู่มากมายหลายสำนวน โดยมากมักจะมีการกล่าวถึงประวัติของนางกวักเพียงน้อยนิดว่า นางกวักเป็นลูกสาวของปู่เจ้าเขาเขียว
เท่าที่พบข้อมูลที่ใกล้เคียงที่สุดคือ ในโองการไหว้ครูช่าง ฉบับของสมเด็จพระอนุชาธิราช เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธ กรมหลวงนครราชสีมา มีเนื้อความท่อนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องราวที่ใกล้เคียงกับนางกวักมาก ดังนี้
"...อนึ่งไซร้ข้าขอเคารพ นบนางนามปรากฏ นิลบรรพตเทพสุดา กวักมาซึ่งสุวรรณรัตน์ สรรพสมบัติโอฬาร จงแจ้งการพิธี มารับพลีทั้งหลายไซร้ แล้วให้พรศรีสวัสดิ์ ปัดสรรพภัยทุกประการ นำศฤงคารโภคาทั่วทุกสิ่ง มาเพิ่มพูนประมูลมากธนสาร มานมาโอยเนืองนิตย์ ประสิทธิ์แด่ปวงข้าพเจ้า ตามขนบเค้าแบบบรรพ์..."
นางเทพธิดาในเนื้อความนี้ชื่อว่า "นิลบรรพตเทพสุดา" ซึ่งหากแปลออกมาก็จะได้ความว่า "ลูกสาวของเทพยดาแห่งเขาเขียว" คำว่า "นิล" เป็นชื่อเรียกพลอยชนิดหนึ่ง ปกติจะมีสีน้ำเงินเข้มหรือสีดำ แต่คนไทยโบราณมักเรียก "สีน้ำเงิน" ว่า "สีเขียว" แล้วยิ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องโชคลาภด้วยแล้ว จึงเป็นไปได้มากว่า "นิลบรรพตเทพสุดา" น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันกับ "นางกวัก"
ถ้าเป็นเช่นนั้น ทำไมถึงเรียกกันว่า "นางกวัก" แทนที่จะควรเรียกว่า "นิลบรรพตเทพสุดา" อันนี้ต้องยอมรับว่ายังหาคำตอบได้ไม่ชัดเจน อาจเป็นเพราะประโยคที่ว่า "...กวักมาซึ่งสุวรรณรัตน์...." ในโองการไหว้ครูช่าง มีคำว่า "กวัก" จึงเป็นที่มาของการสร้างรูปสตรีที่ทำท่ากวักมือ แล้วจึงเรียกตามกิริยาว่า "นางกวัก" เพราะรู้สึกเรียกง่ายกว่า แต่ทั้งนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น
มีโองการบูชานางกวักอยู่สำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนรู้สึกชอบเป็นพิเศษ มาจากสมุดบันทึกฉบับหนึ่ง คาดว่าน่าจะเป็นของสายหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา จ.ปราจีนบุรี จึงขออนุญาตนำมาเรียบเรียงใหม่เอาไว้ ณ ที่นี้
"อมมะปู่เจ้าเขาเขียว มีลูกคนเดียว ชื่อเจ้าแม่นางกวัก หญิงเห็นหญิงรัก ชายเห็นชายทัก ทุกถ้วนหน้า อมสาวเด็กเล็กแก่ แลหญิงชายทั้งหลายทั่วภักตร์ เรียกให้อยู่รู้จักทุกตำบล อมดล มหาดล ดลคนทั่วแดนแลแคว้นแมน อมเจ้าแม่นางกวัก ชักพาค้าขาย ก็ได้หลายแสน เงินทองกองแหวน แสนจะรวย ขายร่ำคนรุม อมประชุม มหาประชุม ประชุมจิตติดซื้อ คนฮือล้อมหา ได้ค้าได้ขาย กำไรดีทุกที อมซื้อหนาซื้อหนอ บ่ต่อสักที อมบอกราคาเท่าไหร่ ซื้อเอาไปทุกที อมซื้อ มหาซื้อ บ่มิเชื่อสักที อมรวย มหารวย จะหาซวยบ่มี สามเดือนเป็นเศรษฐี สามปีเป็นเจ้าคนนายคน ตั้งตนเป็นหลักเป็นชัยได้เทียว อมปู่เจ้าเขาเขียว ประสิทธิกับข้า ลาภ มหาลาภ มีมาหนักหนา สวาโหม"
เจ้าน้ำเงิน
โฆษณา