4 มิ.ย. 2020 เวลา 16:59 • ความคิดเห็น
สหกรณ์ หรือ ลวงโลก⁉️
cooperation : ขอบคุณภาพจาก pixabay
มีเรื่องที่ต้องรบกวนเร่งด่วน ‼️ ในด้านการลงทุนสักเล็กน้อย ซึ่งผมเองไม่ได้มีความรู้มากนักเกี่ยวกับ เงินๆ ทองๆ สักเท่าไร ⁉️
เรื่องมีอยู่ว่า... ลูกของผมมีความสนใจเรื่องการลงทุนเป็นอย่างมาก เขาฝันว่าอยากเป็น เทรดเดอร์ ตามรอยฮีโร่หลายๆ ท่าน จึงนำเงินค่าขนม (ที่เขาไม่นำไปซื้อขนม) เก็บรวบรวม มาซื้อหุ้น!! ด้วยวัยที่ยังไม่ 18+ ก็เลยเริ่มด้วยการนำเงินออมไปซื้อหุ้นที่ สหกรณ์โรงเรียน (แห่งหนึ่ง) สมมติว่าเริ่มที่ ป.1 นะครับ จน ป.6 จะจบละ จะถอนหุ้น เพราะจบการศึกษา เขาก็เลยมีคำถาม❓
เขาเล่าเท้าความว่า....มูลค่าหุ้น 1 หุ้น ต่อ เงิน 10 บาท ซึ่งเป็นเงินที่เขาออมได้ 100 บาท ก็จะได้จำนวนหุ้นมา 10 หุ้นถ้วนๆ และเขาก็เล่าให้ฟังอีกว่า สหกรณ์ฯ มีนโยบายที่ดีนะ เช่น สามารถรวมกลุ่มกับเพื่อนๆที่มีหุ้น 5-10 คน รับประกันเพื่อนๆ ที่ต้องการกู้เงินฉุกเฉินได้ สำหรับการกู้ครั้งแรก 50 บาท และจะกู้ได้เพิ่มขึ้น 10 บาท แต่ไม่เกิน 100 บาท ซึ่งสหกรณ์ฯ จะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อปี (หากจ่ายเงินกู้เกินก็จะต้องเสียเบี้ยปรับด้วย) ทุกครั้งที่กู้จะถูกหักเงิน 10 บาท(ร้อยละ 10 แต่ไม่น้อยกว่า 10 บาท) เพื่อนำกลับไปซื้อหุ้นซึ่งอาจารย์ผู้ดูแล เรียกว่า เป็นการออมหุ้น จะได้ไม่นำเงินกู้ไปใช้จนหมด
ดังนั้น การที่จะมีหุ้นเพิ่มจะเกิดได้จาก 2 ทาง คือ นำเงินออมของตัวเองไปซื้อหุ้นเพิ่ม หรือ ถูกหักจากยอดกู้ ซึ่งการที่มีหุ้นเพิ่มก็จะได้ปันผลที่มากขึ้นด้วย ซึ่ง สหกรณ์กำหนดไว้ร้อยละ 8.5 ของหุ้น
พอเล่ามาถึงตรงนี้ คือ งงว่า.. ⁉️
1.) มีหุ้น 10 หุ้น มูลค่าหุ้น 100 บาท กู้เงิน 50 บาท ต้องจ่ายดอกเบี้ยกู้ 10% คือ หมายถึง กู้เงินตัวเอง เพื่อจ่ายดอกเบี้ยเขา อย่างนั้นหรือ❓อ้อหรือหวังปันผล❓
2.) ปันผล 8.5% ต่อหุ้น หมายถึง มี 10 หุ้น (100 บาท) 0.85 บาท ปันผลต่ำกว่าเงินฝากธนาคารอีก❓และร้อยละ คิดได้ตรงๆ จากเงินในบัญชี ไม่ต้องสับสนแปลงหุ้นแปลงเงินสับกลับไปกลับมาให้งง...
3.) เงินกู้ที่ถูกหักไว้ (คล้ายกับเงินปากถุงที่นายทุนเงินกู้ใช้กันหรือไม่❓) แต่การคิดอัตราดอกเบี้ยก็เป็นยอดเต็มตามยอดกู้ ไม่ได้ถูกแยกหัก หรือ แยกคิดแต่อย่างใด แบบนี้ยุติธรรมหรือไม่❓
ถ้าเป็นแบบนี้ ระบบสหกรณ์ที่ว่ามาลักษณะนี้มีไว้ทำไม❓เพื่อช่วยเหลือ❓เพื่อพันธกิจอะไรบางอย่าง❓หรือแฝงไว้ด้วยความเอารัดเอาเปรียบ ในคราบผู้ดี❓แต่เอาจริง ความรู้สึกส่วนตัวที่มีตอนนี้ คือ ผมเข้าใจได้ว่า... เงินเราเอง กู้เงินตัวเอง จ่ายดอกให้คนอื่น...⁉️ ถ้าเป็นอย่างที่ผมเข้าใจ ระบบสหกรณ์คงผิดเพี้ยนไปหมดแล้วละ.... ณ จุดๆ นี้ 😢
ก็เลยยังไม่รู้จะตอบลูกว่ายังไง หวังแต่ว่าเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มีความรู้ช่วยแนะนำ ว่าสิ่งที่ผมเข้าใจผิด/ถูกยังไงโปรดชี้แนะ กลัวว่าผมจะตอบลูกผิด
**โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน** ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีใคร หรือองค์กรใดๆ เฉพาะเจาะจง เพื่อทำลาย เพียงต้องการทราบถึงทัศคติที่มีในปัจจุบัน ว่าคิดเห็นกันอย่างไร❓
เกี่ยวกับหน่วยงานนี้ เท่านั้นเอง
** ชื่อเรื่อง เป็นเพียง หัวข้อ ของคำถาม หาได้เป็นการกล่าวหาแต่อย่างใด **
ด้วยความเคารพในทุกๆ ความคิดเห็น นะครับ จากใจผู้เขียน #คุณชอบ หาก คุณไม่ชอบ ต้องกราบขออภัยมา ณ ทีนี้ ด้วย
โฆษณา