3 มิ.ย. 2020 เวลา 03:02 • ธุรกิจ
📣 การโฟกัสเพียง “ผลลัพธ์” จากการเทรดเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ แล้วการเทรดที่ดีนั้นคืออะไร❓
💰เทรดเดอร์ส่วนมากมักจะโฟกัสที่ตัวเงิน ที่ได้จากการเทรดหรือตัวเลขกำไร ขาดทุน เพื่อที่จะประเมินผลว่าชนะหรือแพ้
เวลาได้กำไรหรือชนะก็จะรู้สึกดีใจ และเสียใจเมื่อตัวเองขาดทุนหรือแพ้ในการเทรดครั้งนั้น
จนให้ความสำคัญเพียงผลลัพธ์ที่ได้จากการเทรด โดยมองว่าในการเทรดที่ทำกำไรหรือชนะได้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง✅ และการขาดทุนหรือแพ้ เทรดผิดทางเป็นสิ่งที่ผิด ❌
ถ้าตัวเราโฟกัสที่ผลลัพธ์ หรือตัวเงินแบบนี้ ก็จะพยายามเป็นผู้ชนะทำกำไรให้ได้ตลอดเวลา และไม่อยากเป็นคนแพ้ คนที่ผิดพลาดขาดทุนจากตลาด ก็เลยเปลี่ยนวิธีการเทรด เปลี่ยนเครื่องมือ หรือเปลี่ยนสไตล์การเทรดไปเรื่อยๆ ใครบอกอะไรดีทำกำไรได้ก็ใช้มันทุกอย่าง และมักจะหาเครื่องมือที่เป็นผู้ชนะ 100% หรือหา Holy Grail ในตลาด ซึ่งมันไม่มีอยู่จริง❗️❗️❗️
✳️แต่การเทรดที่ดีนั้นจะต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการเทรด จาก “กระบวนของการเทรด” มากกว่า "ผลลัพธ์"
🔑กระบวนการเทรดที่ดีนั้น คือการทำตามแผนหรือระบบเทรดที่เราวางไว้ ทั้งจุดเข้า จุดออก การตัดขาดทุน การบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม และรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเอง
ไม่ให้ทำนอกเหนือจากแผนที่เราวางไว้
💚เมื่อเราโฟกัสที่กระบวนการเทรด เวลาเราได้กำไร จากทำตามแผนการเทรดที่วางไว้นั้นสิ่งที่ “ดี”
ซึ่งต่างจากการที่ผลลัพธ์นั้นเกิดจากการที่เราไม่ทำตามแผนแล้วได้กำไร เเล้วคิดว่าการเทรดนั้นเรา “โชคดี” ซึ่งในบางครั้งโชคก็ไม่ได้อยู่ข้างเราเสมอไป
❤️ในส่วนการขาดทุน ที่เกิดจากการเทรดที่ดี เมื่อเราได้ทำตามเเผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัดเเละเป็นระบบเเล้วนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ผิด และก็ถือว่าเป็นเรื่อง “ปกติ” เพราะการขาดทุนเป็นเพียงส่วนหนึ่งหรือธรรมชาติของการเทรดอยู่แล้ว
แต่ถ้าการขาดทุนนั้น เกิดจากการไม่ทำตามแผนอย่างเคร่งครัดนั้น เป็นสิ่งที่ “ไม่ดี” ซึ่งมักจะนำไปสู่ความเสียหายจนขาดทุนหนัก เนื่องจากการที่ไม่ได้คำนึงถึง เรื่องของการจัดการความเสี่ยงเมื่อเทรดผิดทาง
❇️ในตลาดผลลัพธ์นั้นเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
แต่กระบวนการเทรดของเราเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ตั้งแต่ต้น
"เราควรโฟกัสที่กระบวนการเทรด" ไม่ใช่ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ได้จากการเทรดในเเต่ละครั้งเสมอไป
📌📌📌Commission...16.5📌📌📌
ง่ายๆ เพียงแค่..คลิก👇🏻 Link แล้วกรอกข้อมูล📄
🆓 ฟรี ไม่มีขั้นต่ำ ❌
📚 พร้อมความรู้และบทความสำหรับสมาชิก
💡 เพิ่มโอกาสที่เหนือกว่า... มาร่วมกลุ่มกับเราสิครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้
💚ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา