3 มิ.ย. 2020 เวลา 08:57 • ธุรกิจ
🤯🤯อย่าซื้อ...ประกันยูนิตลิงค์...
จนกว่าจะได้อ่านบทความนี้🌓🌒
2
ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) คืออะไร ?
.
.
แล้วต่างจากประกันชีวิตทั่วไปอย่างไร?
🔥🔥🔥🔥
ขอออกตัวไว้ก่อนตรงนี้ เลยนะคะ
ด้วยความเห็นส่วนตัว 🤔🤔แม้พี่ตาจะมี IC Licence ผู้แนะการลงทุน แต่ไม่เคยแนะนำกรมธรรม์แบบยูนิตลิงค์ เลย ด้วยเหตุผลส่วนตัว ซึ่งเพื่อน ๆ จะทราบในบทความว่า เพราะอะไรจึงไม่เห็นด้วย ดังนั้น เพื่อน ๆ ควรศึกษาข้อมูลประกอบการลงทุน ด้วยนะคะ ข้อมูลนี้มีทั้งเป็นข้อคิดเห็น และข้อเท็จจริง จึงนำบทความอีกท่านมาให้ เพื่อนประกอบการตัดสินใจคะ
1
สบายใจแล้ว ลุยเลยคะ 😎😎😎
ก่อนที่ทุกคนจะตัดสินใจทำ (ซื้อ) ประกันแบบยูนิตลิงค์
อยากให้เข้าใจเงื่อนไขของ คปภ. ก่อน
📌เงื่อนไขการลงทุน ของคปภ. ทำให้บริษัทประกันฯ ไม่สามารถลงทุนในรูปแบบความเสี่ยงสูงได้ ผลตอบแทนของกรมธรรม์แบบทั่วๆ ไปจะอยู่แถวๆ 2-3% เท่านั้น เนื่องจากเป็นการลงทุนใน พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ตราสารหนี้
ประเภทการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ
2
📌คปภ. จึงอนุญาตให้ บริษัทประกันฯ ออกประกันชีวิตรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “ ประกันชีวิตควบการลงทุน “ หรือ แบบที่เราคุ้นหูกันว่า ‘ยูนิตลิ้งค์ (Unit Linked)’ ขึ้นมา
🧮 นอกจากจะทำให้ลูกค้า(ผู้เอาประกัน) แบบเรามีโอกาสได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นในระยะยาว ก็ยังเป็นประโยชน์กับ บริษัทประกันชีวิตฯ เองไม่น้อย ไม่มีการการันตีผลตอบแทนใดๆ ให้กับลูกค้า
1
/Canva
📚ถ้าคุยเรื่องประกันชีวิตกันแบบจริงจัง ก็ต้องยอมรับเลยว่าประกันชีวิตเป็นสินค้าการเงินเพียงตัวเดียวในปัจจุบัน ที่ช่วยบริหารความเสี่ยงได้ ความเสี่ยงที่พูดถึงนี้ไม่ใช่ความเสี่ยงจากการลงทุนที่เรานำเงินไปลงทุนแล้วมีโอกาสขาดทุน
แต่เป็นความเสี่ยงภัยที่มีโอกาสที่จะเสียชีวิต☄️
❌❌❌❌❌❌❌
ถ้ามองในมุมผลตอบแทน เป็นที่รู้กันว่าประกันชีวิตเป็นสินค้าการเงินที่ผลตอบแทนน้อยมาก ๆ เพราะโครงสร้างพอร์ท การลงทุนของบริษัทประกันชีวิตมีข้อจำกัดอยู่ในเรื่องของการนำเงินประกันไปลงทุน
มาทำความเข้าใจกันก่อนนะ
เวลาที่จ่าย “ เบี้ยประกันชีวิต “ บริษัทประกันฯ จะแบ่งเบี้ยประกัน ออกเป็น 2 ส่วน
🔰 ส่วนแรก จะถูกนำไปเป็น ” ค่าใช้จ่ายในการประกันชีวิต “ บวกกับค่าการดำเนินการ เช่น ค่าคอมมิชชั่นตัวแทน ค่าใช้จ่ายส่วนของพนักงาน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวม ค่าการตลาด นั่นหมายความว่า ถ้าเราต้องการความคุ้มครองสูง ๆ ค่าใช้จ่ายในส่วนแรกนี้ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นนั่นเอง
1
🔰 ส่วนที่สอง จะถูกนำไป “ ลงทุน “โดยทั่วไป
บริษัทประกันฯ จะนำเงินเราไปลงทุนตามพอร์ท ของบริษัทประกันชีวิต แต่ด้วยเงื่อนไขของ คปภ. จึงทำให้พอร์ท ลงทุนของบริษัทประกันชีวิตไม่สามารถลงทุนแบบเสี่ยงสูงมากได้
เหตุที่ คปภ. ต้องควบคุม เพราะธุรกิจประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่ต้องการความมั่นคงมากกว่าธุรกิจการเงินอื่น จึงทำให้ผลตอบแทนจากกรมธรรม์ประกันชีวิตจะไม่สูงมาก การลงทุนจะเป็นการลงทุน
ในตราสารหนี้ประเภทต่างๆ เช่น เงินฝาก ตราสารหนี้ ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล รวมไปถึงหุ้นกู้ต่าง ๆ ของภาคเอกชน อาจจะมีหุ้นได้แต่ในสัดส่วนที่ไม่สูงมากนักจึงทำให้พอร์ทการลงทุนของบริษัทประกันชีวิตโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 3-4% และผลตอบแทนของกรมธรรม์
แบบทั่ว ๆ ไปจะอยู่ที่ประมาณ 2 -3% เท่านั้น
2
แน่นอนว่าบริษัทประกันฯ เข้าใจปัญหาและ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่อยากได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น
👉👉 บริษัทประกันฯ จึงได้ออกประกันชีวิตรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ “ ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) “
เท่านี้ ก็ทำให้ บริษัทประกัน สามารถผลักภาระกลับไปให้ผู้เอาประกันได้เลยทีเดียว 5555
2
✳️✳️ สาเหตุ ทำไมพี่ตาขำ ..
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ เลยนะ
เพราะมีกำไร บริษัทประกันฯ รับไปแล้ว ขาดทุนจากการลงทุนบริษัทประกันฯ ก็หักค่าใช้จ่ายไว้แล้ว ไม่รับผลขาดทุนด้วย
ความแตกต่างของประกันชีวิตแบบทั่ว ๆ ไป และ ยูนิตลิงค์ อยู่ที่เงินลงทุนในส่วนที่สอง หรือส่วนที่นำเงินไปลงทุน ยูนิตลิงค์ เปิดโอกาสให้ ลูกค้าสามารถนำเงินส่วนนี้ ไปลงทุนผ่านกองทุนรวมตามรายชื่อที่บริษัทคัดเลือกมาให้ ลูกค้าสามารถเลือกตาม ระดับความเสี่ยงที่ต้องการได้
⚠️ชอบความเสี่ยงก็อาจจะเลือกลงทุนในกองทุนรวมหุ้นในสัดส่วนที่สูงหน่อย
⚠️ไม่ชอบความเสี่ยงก็อาจเน้นไปที่กองทุนรวมตราสารหนี้เป็นหลัก แน่นอนว่าผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะเป็นไปตามเป็นผลประกอบการ ของกองทุนรวมที่เราเลือกลงทุนไว้
เมื่อประกันชีวิตเป็นเรื่องของการวางเงินในระยะยาวอยู่แล้ว นำมาผสมผสานกับการลงทุนในหุ้น ที่อาจได้ผลตอบแทนสูงในระยะยาว การนำแนวคิดเรื่องการลงทุนมาควบกับการทำประกันชีวิตจึงถือเป็นอะไรที่น่าสนใจและเข้ากันได้
3
ประโยชน์ของยูนิตลิ้งค์ นอกจากจะทำให้ผู้เอาประกัน (ลูกค้า) มีโอกาสได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น
ในระยะยาว ก็ยังเป็นประโยชน์กับตัวบริษัทประกันชีวิตเองไม่น้อย
❗️❗️แถมมีข้อที่ (ที่ผู้เอาประกันไม่อยากได้) คือค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า โลกนี้ไม่มีอะไรที่มีแต่ข้อดี หรือ ข้อเสีย ข้อจำกัดของยูนิตลิงค์ อยู่ที่
เรื่องค่าใช้จ่ายของกรมธรรม์ที่ค่อนข้างสูง
หรือที่เราคุ้นเคยกันกับคำว่า ค่าธรรมเนียน (อุ๊บส์) ค่าธรรมเนียม 🤫🤫🤫
2
♨️♨️โดยส่วนตัว พี่ตาไม่เห็นด้วยกับ สินค้าตัวนี้ ด้วยความเชื่อส่วนตัวว่าบริษัทประกันฯ มีทีมลงทุนที่เก่งกว่า. พี่ตา ขอผลตอบแทน 2.5 - 3.5 % ในช่วงนี้ พี่ตาก็กระโดดตะครุบแล้ว
แต่แง่ของความคุ้มครอง ถือว่าแบบนี้ ทำได้ดีกว่าแบบตลอดชีพ จึงขอสนับสนุนเรื่องนี้ แต่เห็นได้ว่า ประกันที่มีผลตอบแทน 2.5 - 3 % แทบไม่มี ...
(ใครอยากได้กระซิบเบา ๆ ยังมีของคะ)🥰💰🤫
2
✅ดังนั้น ถ้าใครไม่ได้มีความต้องการจะทำประกันฯ หรือ ความต้องการเรื่องทุนประกันชีวิตแล้ว ล่ะก็ การเอาเงินทั้งหมดไปลงทุนเอง ดูจะได้ผลตอบแทนเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายดำเนินงาน
2
‼️‼️‼️ก่อนเลือกทำประกัน หรือการลงทุนใดๆ ก็ตาม เราก็ควรศึกษาทั้งประโยชน์ข้อดี รวมถึงข้อเสีย และข้อจำกัดของ เครื่องมือทางการเงินชนิดนั้นก่อน เพราะในโลกนี้ ไม่มีอะไรที่ดีที่สุด ไม่มีอะไรที่สามารถทำได้ทุกอย่าง ในหนึ่งเครื่องมือทางการเงินเดียว คงไม่สามรถทำได้ครอบจักรวาล ผู้ลงทุนควรกลับไปดูเป้าหมายการเงินของตัวเองก่อน. แล้วค่อยหาเครื่องมือ การเงินที่ตอบโจทย์ได้ ถึงจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดนั่นเอง
1
🛠สิ่งที่อยากบอกคือ ถ้าบริษัทประกันชีวิตไม่สามารถบริหารพอร์ท ให้เป็นไปตามที่การันตีไว้
ผู้ที่รับการขาดทุนก็จะเป็นบริษัทประกันชีวิตเอง
ในสินค้าประกันชีวิตแบบทั่วไป
4
🛠🛠แต่กับยูนิตลิงค์ บริษัทประกันชีวิตฯ จะเปลี่ยนมาเก็บรายได้หลัก จากค่าธรรมเนียม. ไม่มีการการันตีผลตอบแทนใดใด ให้กับลูกค้า นั่นแปลว่าพอร์ท โดยรวมของบริษัทประกันชีวิตก็จะมีความเสี่ยงน้อยลงด้วย
🌀ด้วยความไม่เป็นกลางอย่างเห็นได้ชัดของพี่ตาเอง
และจิตใจคับแคบต่อยูนิตลิ้งค์ ของพี่ตา 💯💯
ที่มองว่าเป็นการผลักภาระ การการันตี ซึ่งเป็นหัวใจของการประกัน มาให้ผู้เอาประกัน
1
🥰🥰พี่ตาจึงขอนำเสนอบทความของ
คุณทอมมี่ - พิเชษฐ์ เจียรมณีทวีสิน
นักคณิตศาสตร์คำนวณมาให้ เพื่อน ๆ
ของพี่ตาได้อ่าน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด
ในการตัดสินใจทำประกันแบบ ยูนิตลิงค์
...
...
...
...
...
...
ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เป็นประกันชีวิตที่ถูกออกแบบเพื่อเป็นเครื่องมือวางแผนการเงินระยะยาวที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามจังหวะและสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดช่วงชีวิต และ มีส่วนของการลงทุนเพิ่มเข้ามาในตัวกรมธรรม์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่อยากให้ความคุ้มครอง หรือ ผลประโยชน์ของกรมธรรม์เติบโตตามสินทรัพย์และความเสี่ยงที่ได้เลือกลงทุนไป
ผู้ถือกรมธรรม์สามารถเลือกเน้นที่ความคุ้มครองระยะยาว (เช่น ตลอดชีวิต หรืออย่างน้อย 20 – 30 ปี เป็นต้นไป) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการสูญเสียทางการเงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยหรือการสูญเสียชีวิตก็ได้ หรือ เลือกเน้นที่การสะสมทรัพย์ระยะยาว (มากกว่า 10 – 20 ปีขึ้นไป) เพื่อวางแผนเงินที่คาดว่าจะจำเป็นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนหลังเกษียณ การวางแผนการศึกษาบุตร หรือ การวางแผนมรดกให้คนที่เรารัก
/ Canva
🤑ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้ซื้อ
เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนนั้น ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) จะถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใหม่สำหรับประเทศไทย และยังอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยความเข้าใจของตัวผลิตภัณฑ์ยังไม่สูงนักและยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมของผู้บริโภค การส่งเสริมความเข้าใจต่อยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ให้แก่ประชาชนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจวัตถุประสงค์ของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ที่ถูกออกแบบเพื่อการวางแผนการเงินระยะยาว ไม่ใช่การลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทน เมื่อเป็นเช่นกัน ผู้ซื้อก็จะได้รับประโยชน์ของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) อย่างแท้จริง และ ยังเป็นการวางรากฐานต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใหม่ ๆ ในวันข้างหน้าที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นอีกด้วย
5
โดยเฉพาะในช่วงปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีข้อร้องเรียนไปหน่วยงานกำกับ เช่น คปภ. หรือ กลต. จากผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) แต่เมื่อมาวิเคราะห์กันที่สาเหตุแล้วไม่ใช่เพราะว่า ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เป็นแบบประกันที่แย่ แต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดข้อร้องเรียนขึ้นมา นั่นเป็นเพราะ ผู้บริโภคไม่ได้เข้าใจจริงๆว่า ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) คืออะไร และควรคาดหวังอะไรกับผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตัวนี้
2
แม้แต่ในปัจจุบัน เราจะเห็นว่าความเข้าใจของผู้บริโภคยังคงคลาดเคลื่อนจากจุดประสงค์ที่แท้จริงของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) โดยเฉพาะ คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิดคิดว่า การซื้อยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เพื่อลงทุน หรือ เพื่อความมั่งคั่งในอนาคต
💰💰ประกันควบการลงทุน
(ไม่ใช่ประกันเพื่อการลงทุน)
ยูนิตลิงค์ (Unit Linked). มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ประกันควบการลงทุน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากประกันชีวิตแบบดั้งเดิม
(Traditional Product) โดยมุ้งเน้นที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการ
 
📕ความยืดหยุ่นในการนำเบี้ยประกันไปลงทุน โดยสามารถเลือกรูปแบบการลงทุนตามความต้องการของผู้ถือกรมธรรม์ในแต่ละช่วงจังหวะชีวิต และ ตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยการนำเบี้ยประกันที่ได้รับ (หลังหักค่าใช้จ่าย) ส่วนใหญ่จะไปลงทุนในกองทุนซึ่งมีระดับความเสี่ยง และความคาดหวังต่อผลตอบแทนที่หลากหลายกว่า แบบประกันรูปแบบอื่นๆ
3
📗ความยืดหยุ่นในด้านความคุ้มครอง สะสมทรัพย์ และ การเข้าถึงเงินของผู้ถือกรมธรรม์ โดยสามารถปรับเพิ่มหรือลดทุนประกัน ปรับเพิ่มหรือลดเบี้ยประกัน ถอนเงินบางส่วน หรือหยุดจ่ายเบี้ยบางช่วงเวลา เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคน ตามแต่ละช่วงจังหวะเวลาของชีวิต ที่อาจมีความไม่แน่นอนและต่างจากที่วางแผนทางการเงินไว้ในตอนต้น ซึ่งความยืดหยุ่นเหล่านี้ เป็นสิ่งที่แบบประกันอื่นๆ ทำได้ยาก
📘ความโปร่งใสในกลไกการทำงานของผลิตภัณฑ์ประกันภัยโดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรเบี้ยประกัน มูลค่ากรมธรรม์ และ ผลประโยชน์
ณ ช่วงต่าง ๆ เพื่อที่ผู้ถือกรมธรรม์สามารถตัดสินใจต่อเหตุการณ์ที่อาจส่งผลต่อสถานะทางการเงิน หรือความคุ้มครองได้ง่ายดายและเป็นเหตุเป็นผล รวมถึงรับรู้ว่าเงินที่ตนจ่ายนั้นถูกนำไปใช้จ่าย และส่งผลต่อผลประโยชน์ของตนอย่างไร
📚และทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมานี้ เป็นจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของกรมธรรม์ประเภทนี้ ที่ประกันชีวิตแบบดั้งเดิม (Traditional Product) ทำไม่ได้
/Canva
ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) กับกองทุนรวมแตกต่างกัน เพราะยูนิตลิงค์ (Unit Linked) มีการแบ่งมูลค่าทางบัญชีออกเป็นส่วนของการประกันชีวิตและส่วนของการลงทุนที่นำเบี้ยไปจัดสรรลงในกองทุนรวม จึงทำให้ผู้บริโภคบางส่วนนำยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ไปเปรียบเทียบกับกองทุนรวม
หรือ มีความต้องการที่จะซื้อยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการลงทุนเช่นเดียวกับกองทุนรวม ซึ่งจริง ๆ แล้ว
✅วัตถุประสงค์ของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) และกองทุนรวมนั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยยูนิตลิงค์ (Unit Linked) จะถูกออกแบบให้มีความคุ้มครองขั้นต่ำกำหนดไว้เพื่อสนองตอบต่อผู้บริโภคที่ต้องการความคุ้มครอง และ การวางแผนการเงินระยะยาว ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือการลงทุน หรือ การเกร็งกำไรอย่างกองทุนรวม หากพิจารณาด้วยหลักการแล้วยูนิตลิงค์ (Unit Linked)และ
✅กองทุนรวมจึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและวัตถุประสงค์ทางการเงินของที่แตกต่างกัน
1
แม้แต่ตัวแทน หรือ ผู้ชาย เองก็มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน โดยยูนิตลิงค์ (Unit Linked) จะเน้นในเรื่องความคุ้มครองและความมั่นคง ส่วนกองทุนรวมจะเน้นที่ความมั่นคั่ง
✅วัตถุประสงค์ของยูนิตลิงค์ (Unit Linked)
จึงไม่ใช่ประกันที่ทำเพื่อ Wealth (ความมั่งคั่ง) หรือ Rich (ความร่ำรวย) และก็ไม่ได้มีเป้าหมายหลักเพื่อเอาไว้ลงทุนให้เงินงอกเงยมากๆ หรือ
เพื่อไปแข่งกับกองทุนรวม เป้าหมายของความมั่นคง จึงแตกต่างกับ ความมั่งคั่ง อย่างสิ้นเชิง
2
/ตามภาพ
♨️ทำไมยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ถึงมีการหักค่าใช้จ่ายในช่วงปีแรกสูงกว่ากองทุนรวม
จากข้อดีของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ที่ออกแบบในการสร้างกลไกความโปร่งใสไว้สูง จึงเป็นที่มาที่เห็นได้ชัดว่า ค่าใช้จ่ายในช่วงต้นๆ ของกรมธรรม์นั้นได้ถูกหักออกมาจากเบี้ยประกันภัยในปีแรกๆ ค่อนข้างมาก ทำให้เหลือเงินก้อนในส่วนที่จะลงทุนกลับเข้าไปในยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เพียงเล็กน้อย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริง
1
เพียงแต่นอกจากเรื่องความโปร่งใสแล้ว ผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) นั้น ได้ออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อสำหรับผู้ที่ต้องการถือครองไว้ในระยะยาว หรือเรียกได้ว่ายูนิตลิงค์ (Unit Linked) ได้ถูกออกแบบโครงสร้างมาเพื่อให้ถือครองเป็นสมบัติติดตัวไว้ตลอดชีวิตได้ โดยคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนต่างๆ ได้ตามจังหวะการเดินทางของชีวิต ซึ่งแบบประกันอื่นๆ ไม่สามารถทำได้
ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในช่วงแรกที่ถูกหักออกมานั้น จะเป็นเหมือนค่าติดตั้ง ค่าวางระบบ ค่าวางแผนทางการเงินเพื่อความคุ้มครองชีวิต ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่โครงสร้างการหักค่าใช้จ่ายในช่วงปีแรกสูงนั้น ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ซื้อวางแผนเพื่อการลงทุนในระยะสั้น และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ซื้อวางแผนในการถือครองในระยะยาว
ดังจะเห็นได้ว่าถ้าได้นำค่าใช้จ่ายที่ได้ถูกหักไป ไปกระจายเฉลี่ยเป็นแต่ละปีในระยะยาวแล้ว จะเป็นค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผลมากขึ้น ส่วนคนที่เข้าใจผิดไปเจาะจงซื้อยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เพื่อการลงทุนหรือหวังผลตอบแทนในระยะสั้นนั้น จะเห็นว่าไม่คุ้มเลย เรียกได้ว่าต่างฝ่ายต่างขาดทุน ทั้งบริษัทประกันเองก็ขาดทุน ทั้งผู้ซื้อก็ขาดทุน
3
/ABS
♨️งั้นลองจับประกันกับการลงทุนมาผสมกันเอาเองก่อนที่เงินจะไหลเข้ามาในส่วนของการลงทุนของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) นั้น ทางบริษัทประกันก็จะคำนวณจำนวนเงินที่เป็นเบี้ยประกันของปีนั้นๆ และค่าใช้จ่ายด้านการประกันของปีนั้น ไปก่อน จึงเหลือเงินก้อนสุทธิเข้าไปในมูลค่าบัญชีของยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เพื่อลงทุนให้
1
ดังนั้น ก็จะมีบางคนมีคำถามว่า ถ้าอย่างนั้น การทำประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ซึ่งก็คือทำประกันชีวิตแบบปีต่อปี (เบี้ยทิ้งเปล่า) ก็น่าจะเพียงพอ และเอาเงินก้อนที่เหลือ ไปลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินจริงๆ ก็น่าจะได้ เพราะมันก็คงไม่แตกต่างกับการเลือกซื้อ ยูลิตลิงค์
คำตอบคือ "ใช่ครับ เราสามารถจับส่วนผสมนั้นขึ้นมาและทำได้เอง ถ้าเรามีความรู้ทางการเงินที่ดีเพียงพอและมีวินัยทางการเงินที่หนักแน่นพอ ซึ่งมันก็เหมือนกับว่าเราอยากดื่มกาแฟ เราก็เลือกไปซื้อตามร้านขายกาแฟ หรือเลือกที่จะชงเองก็ได้ แต่ความที่เราอยากจะชงกาแฟเอง เราก็ต้องมีทั้งความรู้ในการคัดเลือกเม็ดกาแฟ เครื่องบดกาแฟ เครื่องชงกาแฟ และมีประสบการณ์ในการชงมาระดับหนึ่ง"
1
/ABS
✳️ สิ่งที่เป็นประโยชน์ของ ยูนิตลิงค์ อาจมาจากด้านอื่นๆ ที่เรานึกไม่ถึงด้วย เช่น ให้บริการต่างๆ ในส่วนของการลงทุน ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การลงทุน ได้เข้าถึงตลาดทุนได้ ซึ่งจากประสบการณ์ที่เห็นมาในต่างประเทศนั้น เม็ดเงินเหล่านี้ จะทำให้ตลาดทุนในประเทศเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนด้วย.
📎 โดยข้อนี้ พี่ตาเห็นด้วย คือ โอกาสให้ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนสามารถที่จะลงทุนผ่านรูปแบบของการประกันได้
✳️เป็นความคุ้มครองที่มีติดประจำตัวไว้ได้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะก่อนซื้อ ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ก็ควรต้องมีการวางแผนชีวิตควบคู่กับการวางแผนการเงินให้ และหลังจากซื้อแล้ว ก็จะเหมือนมีที่ปรึกษาทางการเงินด้านความคุ้มครองจากการสูญเสียทางการเงิน ส่งผลให้เกิดความมั่นคงของชีวิต โดยคอยแนะนำถึงเป้าหมายและแผนของชีวิตให้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการวางแผนชีวิตที่เน้นความคุ้มครองและความมั่นคงเป็นหลัก (แต่ไม่ใช่เพื่อความมั่งคั่ง)
📎 ข้อนี้พี่ตา ก็เห็นด้วยกับคุณทอมมี่อีกตรงที่ว่า
หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าจะทำประกันยูนิตลิงค์เพื่อสร้างความมั่งคั่งหรือว่าแสวงหาผลตอบแทนมโน ที่เกิดจากเข้าใจผิด หรือ จากการที่อยาก ได้ยอดขาย และบอกลูกค้า ว่าแบบนี้ สามารถให้ผลตอบแทนสูงถึง 8 - 12% ก็มี จากการลงทุนแบบยูนิตลิงค์เพราะหัวใจของแบบประกันยูนิตลิงค์ก็
คือสร้างความมั่นคงเป็นหลัก
✳️ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจและความผันผวนจากการลงทุนไปด้วยกัน เพราะยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ออกแบบมาเพื่อตั้งใจมีคนให้คำปรึกษา ให้ความรู้อยู่คู่กับผู้เลือกใช้ ยูนิตลิงค์ (Unit Linked) โดยการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ เพื่อความมั่นคั่ง (Wealth) กับ ส่วนของการลงทุนในยูนิตลิงค์ (Unit Linked) จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน และในเวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น วินัยของการออมก็จะออกมาแตกต่างกัน
📎 อันนี้พี่ตาของดเว้นแสดงความคิดเห็นค่ะ ได้แต่ให้คำแนะนำว่าขอดูพอร์ตการลงทุนของผู้แนะนำด้วยถ้าเขาสามารถนำพอร์ตมาแสดงได้ก็ค่อยเลือกลงทุนกับเขา
✳️วินัยของการออมที่กล่าวมา ได้ถูกนำมาใช้จริงและทำให้เกิดการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือ DCA (Dollar-Cost Averaging) อย่างแท้จริง เพราะคนส่วนใหญ่ที่คิดว่ามีความรู้เพียงพอและต้องการลงทุนด้วยตัวเองจริงๆ แล้ว เวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น ก็จะไม่กล้าทำตามการลงทุนที่ตั้งใจไว้ตอนแรก เกิดความไม่สบายใจ กังวล กลัว รวมไปถึงความเครียดที่จะตามมา ซึ่งมันเป็นเรื่องสภาพจิตใจของแต่ละคน บางคนถึงแม้มีความรู้ทางการลงทุนเยอะ พอมาเจอเรื่องนี้กับตัวเอง ก็ทำอะไรไม่ถูก
📎 สำหรับข้อนี้พี่ตา มองว่าแบบประกันทุกแบบสามารถสร้างวินัยในการออมได้อยู่แล้วดังนั้นไม่ว่าจะเลือกสินค้าแบบไหนของประกันก็สามารถสร้างวินัยในการออมไม่จำเป็นต้องเป็นแบบยูนิตลิงค์
✳️การปรับเปลี่ยนสัดส่วนกองทุนได้ทุกเมื่ออย่างอัตโนมัติ (Auto-Rebalance) โดยเพียงแค่บอกเป้าหมายในชีวิต และจังหวะชีวิตของเราในช่วงนั้น ในตัวยูนิตลิงค์ (Unit Linked) เอง ก็จะปรับเปลี่ยนตามช่วงชีวิต (Life Stage) ของเราได้
ซึ่งประโยชน์และบริการเหล่านี้ มันขึ้นอยู่กับ ผู้บริโภค ที่จะเป็นคนเลือกและตัดสินใจเองว่า อยากผสมเอง หรือ อยากใช้ยูลิตลิงค์หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเลือกทางใด ในชีวิตของคนเราก็ควรจะต้องมีความคุ้มครองชีวิตเอาไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันเป็นพื้นฐานในการบริหารความเสี่ยงในระดับครัวเรือน และนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดของการสร้างความมั่นคงในชีวิต
📎 อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีข้อหนึ่งที่พี่ตา เห็นด้วยอย่างยิ่งเนื่องจากว่ายูนิตลิงค์สามารถที่จะปรับเปลี่ยนและยืดหยุ่นได้ตามความต้องการในแต่ละช่วงอายุของเรา
♻️ สรุป แบบประกันยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ก็คือการประกันชีวิต หลักการของทุกผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต จะมีจุดประสงค์ทางการเงินบางอย่าง ที่มีความคุ้มครองชีวิตร่วมด้วย เช่น เก็บเงินเพื่อการศึกษา เก็บเงินเพื่อยามเกษียณ เก็บเงินเพื่อคนข้างหลัง และเพื่อมั่นใจว่า เราหรือคนข้างหลังนั้นจะได้รับเงินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกัน
1
เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อน ๆ สำหรับท่านใดที่สนใจแบบประกันยูนิตลิงค์ บทความนี้ถือว่าจุใจหรือไม่คะ
อย่าลืมให้ความเห็นกับ พี่ตาด้วยนะคะ
เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไป
ขอแนบข้อมูลของ คปภ. ไว้ให้ด้วย
เผื่อท่านใดสนใจที่จะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ
ประกันยูนิตลิงค์เพิ่มเติมจะได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งจากฝั่งของคปภ. ซึ่งเป็นหน่วยงาน อนุมัติให้เกิดสินค้ายูนิตลิงค์
พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ
ก่อนจากไป ฝากคำคมจากการไปจิกมาแอบ
ไปเอามาจากเพจพี่ท่านหนึ่ง และขอแรงสายเที่ยว สายประวัติศาสตร์ ไปติดตาม พี่เขาด้วยน๊าา เหมือนจะพาไปเที่ยว แต่เก็บรวบรวมประวัติความเป็นมา มาลงอย่างตื่นตาตื่นใจ เลยคะ พี่(อาจารย์)จะได้มีแรงลุกขึ้นมาเขียนตามใจ
ทำตามชอบ มาให้เพื่อน ๆ อ่านไง ❤️❤️❤️❤️
เพจนี้เลยคะ
และ. Ep ใหม่มาวันนี้ คะ กระซิบเบาเบาคะ
5555
2
“ ถ้าผู้คนรู้ว่าฉันต้องทำงานหนักเพียงใด
เพื่อจะได้เป็นสุดยอดฝีมือก็คงจะ รู้สึกว่าไม่ใช่ ความมหัศจรรย์อะไรเลย “
~~ไมเคิล แองเจโล~~
1
Madonna and child, Bruges (www.Michelangelo.org)
รูปปั้นหินอ่อน ของไมเคิล งดงามมาก ๆ แล้วอย่างที่ไมเคิลบอกละค่ะ “ ไม่มีความมหัศจรรย์ใดเกิดขึ้นนอกจากทำงานหนัก “
และพี่เขียนสรุป ไว้ดีมาก ๆ ว่า “ ความมานะอดทนทำในสิ่งที่ตนเองชอบอย่างมุ่งมั่นจนนำไปสู่ความเชี่ยวชาญและหากมีพรสวรรค์ด้วยอัจฉริยะก็คงไม่สุดเอื้อม “ ตามลิงค์ ไปเลยคร้าาาาา❤️💞💝💗💖
ส่วนท่านใด ยังไม่จุใจ. ยูนิตลิ้งค์ ก็ไปตามลิ้งค์เลยคะ ลิงค์ บนนะ ลิงค์ ล่าง ยูนิตลิงค์ ลิ้งค์ไปมาพี่ตางง ไปดีกว่าเจอกันใหม่ตอนหน้า
ล้มเลิก Vs ล้มเหลว รออ่านด้วยน๊าาาาา🥰🥰
โฆษณา